14:21 | 20/08/2019

Quảng bá xúc tiến du lịch ở Việt Nam “ Có bột mới gột nên hồ”

(LV) - Hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch của Việt Nam hiện tại dù có nhiều cải tiến nhưng vẫn được đánh giá chưa cao. Điều đó ảnh hưởng tới số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Nguyên nhân được chỉ ra là chúng ta còn những điểm nghẽn cần khắc phục. Tọa đàm "Quảng bá du lịch - Cần những bước đột phá" cũng phần nào đưa ra các giải pháp đáng lưu ý cho vấn đề này.

Hứng khởi và vất vả

Nhiều chuyên gia đánh giá, với số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần gấp đôi chỉ trong ít năm cho thấy công tác quảng bá, xúc tiên du lịch của Việt Nam đã tương đối thành công. Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia TAB cho rằng, hiện nay chúng ta đã có những bước tiến so với trước. Cụ thể như khi dự các hội chợ du lịch quốc tế nổi tiếng thế giới như ITB (Đức), WTM (Anh)…, gian hàng của Việt Nam trước đây rất mờ nhạt thì 2-3 năm gần đây gian hàng của ta đã gây ấn tượng tốt. BTC hội chợ ITB đã đến gặp ta và thỏa thuận về việc đưa thêm những hình ảnh gian hàng đẹp hơn để thu hút khách. Nếu theo hướng này, công tác quảng bá sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, với tiềm năng sẵn có chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn thế.

Tóm gọn những thuận lợi, khó khăn trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch, sử dụng hai từ hứng khởi và vất vả. Hứng khởi bởi số khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng tốt nhưng rõ ràng là rất vất vả vì chúng ta đi xúc tiến nhưng tính chuyên nghiệp còn chưa cao, kinh phí thiếu, người ít lại kinh nghiệm chưa nhiều…

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch phát biểu tại Tọa đàm
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch phát biểu tại Tọa đàm.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Tourist nhận định, công tác quảng bá xúc tiến du lịch chưa được như mong muốn bắt nguồn từ tính tổng thể là công tác quảng bá chưa đc thực hiện trong 1 chiến lược dài hạn nên qua nhiều năm phát triển hình ảnh, nhận diện du lịch Việt Nam chưa rõ ràng. Công tác quảng bá xúc tiến của ta chưa đồng bộ cả ở chiều dọc lẫn chiều ngang, chưa tạo nên sức mạnh tổng thể cho du lịch. Ngay từng việc cụ thể như xúc tiến sản phẩm, điểm đến và chương trình du lịch… của ta vẫn còn những điểm lưu tâm như lựa chọn sản phẩm xúc tiến, thị trường xúc tiến phù hợp, con người đi xúc tiến…

Bên cạnh những điểm hạn chế khác, điều được khá nhiều chuyên ra chỉ ra là điểm yếu cốt tử của hoạt động quảng bá xúc tiến của ta là kinh phí quá ít. Các nước láng giềng sử dụng nguồn kinh phí gấp 4-5 đến 10 lần kinh phí của chúng ta để làm quảng bá xúc tiến du lịch. Theo nghiên cứu của chuyên gia quốc tế, tổ chức chuyên xúc tiến quốc gia, để đem lại nguồn lợi 100-200 đô cần 1 đô/1 đầu khách đến 4-5 đô/1 đầu khách. Như thế quỹ của ta để thu hút 20 triệu khách du lịch quốc tế, cần tối thiểu 20 triệu đô thực sự tập trung cho công tác quảng bá xúc tiến du lịch. Số tiền này lại cần tập trung vào nguồn khách có chất lượng bởi theo tính toán khách du lịch phải đem lại lợi nhuận từ 1000 đô trở lên mới là có lợi.

Hiện tại Quỹ xúc tiến du lịch quốc gia của ta với khoảng 300 tỷ đồng Việt Nam được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt xúc tiến quảng bá du lịch của ta. Tuy nhiên, dù có chủ trương từ rất lâu và quy định cụ thể về việc thành lập đã 2 năm rồi nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động.

Làm gì để xúc tiến du lịch hiệu quả?

Quỹ xúc tiến du lịch quốc gia cần minh bạch, chuyên nghiệp,hiệu quả cao là đòi hỏi mà nhiều chuyên gia nhấn mạnh. Ông Hoàng Nhân Chính cho rằng quỹ xúc tiến du lịch quốc gia cũng cần được quản lý với sự chuyên nghiệp và để làm được điều đó cần một hội đồng để quản lý. “Chúng tôi rất tán thành để thành lập một cơ quan quản lý về xúc tiến du lịch quốc gia. Như chúng tôi đã nhiều lần đề cập tại các diễn đàn về du lịch gần đây. Khi các ý kiến được nêu ra dưới góc độ các doanh nghiệp mong muốn, chúng ta đều thấy rằng hiện nay Tổng cục Du lịch đang phải đóng hai vai trò cùng lúc. Và với hai vai trò này thì rất khó để cùng lúc thực hiện hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ là cơ quan quản lý về du lịch, vừa đồng thời là cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia. Khi thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ như vậy thì có vẻ chồng chéo, và bị hạn chế về con người. Trong khi cơ quan quản lý du lịch cần thực hiện đậm nét hơn nữa vai trò nhạc trưởng trong điều phối các hoạt động chung”, ông Hoàng Nhân Chính bổ sung.

Quang cảnh tọa đàm
Quang cảnh tọa đàm.

Cùng với quỹ xúc tiến quốc gia, theo ông Đinh Ngọc Đức, việc có văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại các thị trường là vô cùng quan trong bởi đây là những chân rết xâm nhập thị trường của chúng ta. Tính chuyên nghiệp của du lịch Việt Nam phụ thuộc vào văn phòng và các hoạt động của văn phòng này. Tuy nhiên, do điều kiện về cơ chế, nguồn lực nên hiện nay chúng ta chưa có nhiều văn phòng xúc tiến du lịch như vậy. Vừa qua, đại sứ du lịch Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc Lý Xương Căn đã mở văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại nước này. Hoạt động, chi phí hoạt động của văn phòng do Đại sứ du lịch thực hiện dưới sự giám sát của Tổng cục Du lịch. Đây là điểm khởi đầu và là một trong những cách làm mà chúng ta có thể sử dụng để công tác quảng bá xúc tiến tốt hơn, huy động được nguồn lực ở nhiều thị trường hơn cho du lịch Việt Nam.

Đề cao tính chuyên nghiệp bằng văn phòng đại diện Việt Nam tại nước ngoài, ông Phùng Quang Thắng cho rằng, “việc đặt văn phòng đại diện của du lịch Việt Nam tại thị trường nguồn hết sức phức tạp, cần sự chuyên nghiệp, bài bản. Các tổ chức, cơ quan khác có thể kiêm nhiệm và giúp chúng ta quảng bá du lịch Việt Nam nhưng để chuyên nghiệp thì cần có văn phòng đại diện”.

Thắng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site