12:38 | 28/10/2019

Thương hiệu nào cho du lịch Hà Nội

(LV) - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 103/NQ/CP ngày 6/10/2017 của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Hà Nội đã có bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, đa dạng hoá tour tuyến, định hình thương hiệu vẫn là việc Hà Nội cần phải giải quyết trong tương lai.

 >>> Hang Kia, Pà Cò điểm du lịch mới hấp dẫn

Tour tuyến đa dạng, nhưng cũ

Thực tế, nhiều năm qua, Hà Nội đã khai thác city tour gần như “cạn kiệt”. Những tour quen thuộc như một vòng Bảo tàng Hồ Chí Minh, Văn Miếu, chùa Một Cột.. đã thành một thói quen. Việc mở rộng ra ngoại thành cũng vẫn là Cổ Loa, Đường Lâm, Bát Tràng… Mặc dù những năm gần đây, Hà Nội đã hình thành các điểm đến mới như phố bích hoạ Phùng Hưng, hay phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ngay trong tuyến buýt 2 tầng Hop on – Hop off cũng có thể thấy hơn 20 điểm dừng cho du khách mà nếu khai thác hết, hoàn toàn có thể giữ chân du khách nhiều hơn 24h trên xe buýt. Những điểm đến này thường bị các công ty du lịch thờ ơ. Điều này cũng xuất phát từ nguồn cầu chưa đủ, và công tác quảng bá cũng như tối ưu hoá điểm đến chưa tốt. Chẳng hạn, với 20 điểm đến ở Hà Nội, du khách ngoài đến ngắm và chụp ảnh thì hầu như chẳng có hoạt động gì, ngoài vài điểm đến đã nổi tiếng từ lâu.

 

Cầu Thê Húc một sớm mùa Thu
Cầu Thê Húc một sớm mùa Thu.

Trong khi Hà Nội đang bỏ phí rất nhiều tài nguyên du lịch: hơn 4.000 di tích danh thắng, 1.264 làng nghề, nhiều lễ hội phong phú mang đậm chất dân gian, cùng nhiều món ăn dân tộc đặc sắc. Một hệ thống truyền thuyết huyền thoại có thể lồng ghép nhằm tăng sức hấp dẫn cho mỗi điểm đến, văn hóa ẩm thực, văn hóa biểu diễn, kiến trúc...

Cần nhấn mạnh thương hiệu

Hà Nội chưa định hình được một thương hiệu du lịch cho riêng mình, ngoài danh nghĩa Thủ đô. Thế nên nhiều năm qua, du lịch Hà Nội vẫn mới dừng ở mức là điểm trung chuyển cho các địa danh nổi tiếng. Nếu như Hạ Long có vịnh Hạ Long làm điểm nhấn, Ninh Bình có Tràng An, Đà Nẵng có Bà Nà Hills, Hà Nội thiếu một điểm đặc sắc để khách quốc tế nhắc đến là nhớ về Hà Nội.

 

 

Văn hóa Hà Nội là điểm níu chân du khách tới với vùng đất này
Văn hóa Hà Nội là điểm níu chân du khách tới với vùng đất này.

Ngoài ra, việc tổ chức các sự kiện kích cầu du lịch Thủ đô cũng chưa được hình thành theo một kế hoạch xuyên suốt. Lan Khánh, (Phóng viên chuyên trách trang Du lịch, Nhật báo Vân Nam, Trung Quốc) bày tỏ: “Tôi có nghiên cứu một số phương thức làm du lịch ở nhiều nước châu Á, thì thấy rằng Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang bỏ qua hình thức du lịch dựa trên điều kiện tự nhiên. Chẳng hạn, ở Nhật Bản, thời gian này sẽ có tour du lịch ngắm hoa anh đào. Hà Nội cũng có thể có, như ngắm hoa lộc vừng”. Đó chỉ là một gợi ý. Một ví dụ rất thành công là Hà Giang với mùa hoa Tam giác mạch hay Mù Cang Chải với mùa lúa chín. Phải nhìn nhận Thủ đô chưa có được một thời điểm nào để có thể tận dụng làm mùa trọng điểm như vậy.

 

Hà Nội có nhiều tiềm năng để mở rộng và xây dựng tour tuyến trải nghiệm đặc sắc
Hà Nội có nhiều tiềm năng để mở rộng và xây dựng tour tuyến trải nghiệm đặc sắc.

TS Victor Wee - Nguyên Cục trưởng Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia từng nói rằng ông đặc biệt thích thú với thương hiệu “trải nghiệm” của du lịch Việt Nam. Trải nghiệm là một thương hiệu thú vị mà chưa nhiều nước xây dựng được. Với vị thế thuận lợi, Hà Nội có đủ tiềm năng để mở rộng và xây dựng tour tuyến trải nghiệm đặc sắc hơn hiện tại. Nét thanh lịch Tràng An, phong cách ẩm thực Hà Nội, đời sống người Hà Nội xưa… là một gợi ý để có thể hình thành một tuyến du lịch trải nghiệm văn hoá người Hà Nội. Muốn vậy, việc quảng bá phải cần được đẩy mạnh ở khía cạnh cảm xúc – vì thương hiệu du lịch là một thứ đánh vào cảm xúc.

 

Không thể phủ nhận sự tăng trưởng vượt bậc của du lịch Hà Nội những năm qua với tốc độ tăng trường bình quân 9.8%, công suất buồng phòng từ hơn 50% những năm 2011 thì giờ đã lên tới 72%. Nhưng điều quan trọng là phải có được đủ sản phẩm để giữ chân du khách lâu hơn, thay vì chỉ chọn Hà Nội như một Thủ đô dừng chân tạm như hiện tại.

Thanh Thanh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Di sản văn hóa đại đoàn kết/ "Ngôi nhà chung" tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Một thiết chế văn hóa lớn tại thủ đô Hà Nội/ Mùa về qua những sắc hoa tại "Ngôi nha chung".
Tiếp bước niềm tin và sức mạnh Cách mạng tháng Tám/ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh về " Không có gì quý hơn độc lập tự do" với thời kỳ hội nhập quốc tế/ Những vấn đề về văn hóa và phát triển theo Di chúc Bác Hồ
Rộn ràng lễ mừng cơm mới của đồng bào Si La/Giải mã ché thiêng của người Ê Đê
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site