08:36 | 10/10/2019

Công bố quyết định điểm du lịch xã Bát Tràng

(LV) - Tối 9/10, tại xã Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Lễ đón nhận Quyết định và công bố điểm du lịch của UBND thành phố Hà Nội đối với xã Bát Tràng.

>>> Hà Nội công bố điểm du lịch làng gốm xã Bát Tràng

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội…

Làng gốm Bát Tràng nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, thuộc huyện Gia Lâm (ngoại thành Hà Nội), là làng gốm lâu đời và nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Bát Tràng cũng được biết đến là vùng địa linh, có 9 di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc có giá trị như: chùa Tiêu Giao, đình Giang Cao, miếu Bản, đình Bát Tràng, đền Mẫu, chùa Kim Trúc, văn chỉ Bát Tràng. Khu làng cổ rộng 5,2ha có hàng trăm năm tuổi với 23 nhà cổ, 16 nhà thờ họ được xây dựng bằng gạch Bát Tràng cổ; với đường ngõ, xóm ngoằn nghèo, chật hẹp và những bức tường cao chót vót gắn với những câu chuyện bảo vệ làng của người dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý trao quyết định công bố điểm du lịch Bát Tràng.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý trao quyết định công bố điểm du lịch Bát Tràng. Ảnh: Phạm Tiệp

Hiện xã Bát Tràng có hơn 11 thôn với trên 8.500 nhân khẩu và hơn 1.000 hộ đang sản xuất, kinh doanh gốm sứ tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động trong và ngoài địa phương.Tổng giá trị sản xuất, thương mại gốm sứ năm 2018 ước đạt hơn 2.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 60 triệu đồng/người/năm. Xã có 105 nghệ nhân và nhiều thợ giỏi, tiêu biểu là nghệ nhân nhân dân Trần Ðộ, nghệ nhân ưu tú Tô Thanh Sơn, Vương Mạnh Tuấn…

Trong những năm gần đây, lượng khách đến Bát Tràng tham quan, mua bán ước khoảng 200.000 lượt/năm, trong đó, khách quốc tế chiếm khoảng 10%, học sinh, sinh viên và thanh niên chiếm khoảng 40%. Đặc biệt, vào mùa cao điểm có ngày Bát Tràng đón gần 10.000 lượt khách đến tham quan… Qua đó cho thấy, Bát Tràng là điểm đến tham quan hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Việc công nhận điểm du lịch này sẽ góp phần đẩy mạnh sự quan tâm, thu hút đầu tư của các tổ chức, cá nhân cũng như doanh nghiệp vào hoạt động du lịch của Bát Tràng, đồng thời góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp chính quyền và người dân địa phương trong vấn đề phát triển du lịch địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý khẳng định, những năm qua, Hà Nội luôn được đánh giá là điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn. Đặc biệt, năm 2018 và năm 2019, Tổ chức Du lịch thế giới đã đề cử thành phố vào hạng mục bình chọn là điểm đến hàng đầu thế giới. Trong những kết quả chung đó, có sự đóng góp của điểm du lịch Bát Tràng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Gia Lâm, xã Bát Tràng tăng cường phổ biến, tuyên truyền sâu rộng tới các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân, nghệ nhân về ý nghĩa của việc công nhận Bát Tràng là điểm du lịch, để nhân dân chủ động, tự giác và tích cực tham gia phát triển du lịch; UBND huyện Gia Lâm khẩn trương phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị liên quan sớm tổng hợp ý kiến cộng đồng dân cư về quy hoạch chi tiết làng nghề Bát Tràng trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt; Sở Du lịch Hà Nội có trách nhiệm tuyên truyền quảng bá du lịch Bát Tràng, hướng dẫn, kết nối các doanh nghiệp du lịch với địa phương…

THD

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site