15:57 | 28/01/2020

Rộn ràng khám phá Phú Yên mùa xuân

(LV) - Vượt đèo Cù Mông từ phía Bắc hay từ đèo Cả ở phía Nam, đường tới Phú Yên gắn liền với cảm giác chinh phục mọi địa hình, từ lên rừng xuống biển, leo gành lội suối. Nhưng chất thơ của thiên nhiên và văn hóa vẫn làm nên sức quyến rũ của xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh ấy, nhất là mỗi dịp xuân về.

>>> Đắm mình giữa rừng xanh

Cung đường lý tưởng

Dư âm những cơn mưa cuối mùa chỉ còn rơi rớt, cảnh sắc Phú Yên được tiếp thêm sức sống với những sắc màu tươi tắn, rực rỡ. Cảnh sắc đặc trưng miền duyên hải với nắng vàng, biển xanh và không khí năm mới rộn ràng càng thôi thúc du khách lên đường khám phá. Với vị trí thuận lợi về đường hàng không, đường bộ và tàu hỏa nên hành trình chinh phục cực Đông của Tổ quốc với tour Phú Yên mùa xuân luôn nằm trong danh sách điểm đến được lựa chọn để mở đầu năm mới.

Ghềnh Đá Đĩa, điểm đến độc đáo của Phú Yên
Ghềnh Đá Đĩa, điểm đến độc đáo của Phú Yên.

Lựa chọn cung đường truyền cảm hứng, vượt qua đèo Cả, nhiều người chọn tới Hải đăng Đại Lãnh - nơi đón ánh bình minh đầu tiên của Tổ quốc là điểm đến đầu năm. Phóng tầm mắt ra xa để ngắm biển trời mênh mông, nhìn xuống dưới để ngắm bãi Môn nằm cong cong như một cánh cung giữa chân đèo Cả và đèo Cổ Mã. Khung cảnh có thể làm say lòng người với những dải cát vàng mịn màng, biển xanh như ngọc, những hàng dương rì rào trong gió...

Trong hành trình du xuân ấy, băng qua những làng xóm lưng dựa vào dãy Trường Sơn, mặt hướng về phía biển, khung cảnh của làng chài, đồng ruộng, đầm nuôi hải sản lưu lại vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của mảnh đất và con người sinh sống trên dải đất duyên hải Nam Trung Bộ. Men theo đường mòn là sẽ đi ngang vịnh Vũng Rô – địa danh gắn liền với chiến công huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển và di tích con tàu không số.

Quà tặng từ mẹ biển thiên nhiên cùng khí thế hào hứng của ngư dân
Quà tặng từ mẹ biển thiên nhiên cùng khí thế hào hứng của ngư dân. Ảnh: Trần Bảo Hòa

Phú Yên luôn là mảnh đất của những trái tim muốn chinh phục. Anh Lê Văn Trọng (Quận 7, TP. Hồ Chí Minh) đã từng tham gia hành trình chinh phục núi Đá Bia nhớ lại, so với miền biển thơ mộng thì đường núi lại khiến du khách choáng ngợp trước thiên nhiên. Hành trình băng qua những bãi đá đa dạng hình khối, tận mắt thấy những tảng đá khổng lồ cao tới hơn 70 m sừng sững khiến ai nấy không khỏi trầm trồ.

Điểm đến độc nhất vô nhị, trở thành “đặc sản” của vùng đất Phú Yên chính là Ghềnh Đá Đĩa. Các khối đá dựng theo hình cột, liền khít như những chiếc đĩa xếp chồng lên nhau vươn ra biển được tô điểm bằng những đợt sóng dâng trào trắng xóa. Đến Ghềnh Đá Đĩa mới hiểu lý do vì sao mùa hè, nơi này đông du khách đến vậy. Nắng vàng mây trắng lấn át đi những khối đá màu nâu xám chiếm chủ đạo không gian, tôn lên vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của thiên nhiên. Đến đây, người dân địa phương thường tư vấn thêm cho du khách điểm đến mới - Ghềnh Đèn cách đó không xa. Vẫn là bàn tay tạo tác kỳ diệu của thiên nhiên, Ghềnh Đèn tạo ấn tượng bởi những tảng đá lớn trải dài dọc bãi biển. Những tảng đá nhẵn với đủ loại hình dáng, kích thước nằm xen kẽ nhau tạo thành nhiều hốc đá nhỏ và bãi đá dựng đứng đón những cơn sóng xô bờ tung bọt trắng xóa khiến ai nấy đều phải trầm trồ. Phía xa là ngọn hải đăng Ghềnh Đèn với hai màu trắng – đỏ sừng sững, nổi bật giữa nền trời.

Khám phá văn hóa xứ Nẫu

Theo chị Hoàng Ngọc Dung, một người con của mảnh đất Phú Yên, nếu như mùa hè là mùa du lịch biển thì tháng Giêng, tháng Hai, ở đây cũng có nhiều lễ hội, hoạt động trải nghiệm văn hóa đặc sắc, mang đặc trưng của cả vùng núi, vùng biển và đồng bằng. Nổi tiếng trong vùng có thể kể tới Lễ hội sông nước Tam Giang tại thị xã Sông Cầu vào ngày mùng 5 và mùng 6 Tết (âm lịch) tại Thị xã Sông Cầu. Theo người dân địa phương, Lễ hội diễn ra nhiều cuộc thi như đua thuyền rồng, lắc thúng chai, đan lưới... được tổ chức trên dòng sông Tam Giang thu hút đông đảo du khách đến từ các vùng trong và ngoài tỉnh.

Hòn Yến, một trong những vùng vịnh đẹp diệu kỳ của vùng đất Phú Yên
Hòn Yến, một trong những vùng vịnh đẹp diệu kỳ của vùng đất Phú Yên.

Tại Đầm Ô Loan, danh thắng nổi tiếng của Phú Yên dịp đầu năm đều tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống. Lễ hội mang đặc trưng của dân miền sông nước, với các cuộc tranh tài giữa các đội chơi, cùng các trò chơi dân gian như quăng chài đánh cá, mở mắt bắt vịt, bơi chài, bơi bộ (nam, nữ), hát bội… Các địa phương của Phú Yên cũng tưng bừng mở hội như TP. Tuy Hòa có Lễ hội Sông nước Đà Nông, Lễ hội Đập Đồng Cam (huyện Phú Hòa), hội đua ngựa Gò Thì Thùng (Huyện Tuy An)…

Thưởng thức văn hóa ngay trong không gian di sản là một trong những điểm nhấn đặc biệt của du khách nếu có cơ hội tới Phú Yên vào ngày Rằm Tháng Giêng, khi được tới hội thơ Nguyên Tiêu núi Nhạn, bên cạnh Tháp Nhạn sừng sững bao đời. Qua tháng Giêng là tháng ăn chơi, từ tháng Hai trở đi, các vùng ven biển bắt đầu vào vụ ra khơi, bà con long trọng tổ chức lễ hội cầu ngư để cầu cho một năm sóng yên biển lặng, ra khơi cho được những mẻ cá đầy.

Không chỉ các lễ hội truyền thống, nét duyên ngày xuân ở Phú Yên chính là các hội bài chòi dân gian được tổ chức thường xuyên trong mỗi dịp hội hè của làng xóm, góp phần tạo nên không gian di sản phi vật thể được thế giới công nhận.

Chị Lê Thu Trang, du khách đến từ Hà Nội ấn tượng với những hoạt động văn hóa gắn kết cộng đồng được bảo tồn qua từng nghi lễ, câu hò điệu hát. Chị chia sẻ: “Không chỉ có những giá trị về cảnh quan, chính không khí rộn ràng đón năm mới, với sự tham gia của các thành viên trong làng xóm cùng các trò chơi dân gian đã tạo nên sự khác biệt của du khách trong hành trình du xuân”. Theo chị, một điều có thể giữ chân du khách ở lại với Phú Yên lâu hơn chính là hành trình khám phá ẩm thực ngày xuân, du khách có thể thưởng thức nhiều đặc sản địa phương nổi tiếng như mắt cá ngừ đại dương, cù di hon, lươn cù lao, bánh ít lá gai, chả dông, bánh tráng Hòa Đa, bánh canh hẹ... cùng những loại bánh trái thơm ngon ngày Tết.

Từ Giang

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site