15:27 | 26/03/2020

Ngành Du lịch nỗ lực “vượt bão” Covid-19

(LV) - Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn tới các hoạt động của kinh tế - xã hội. Dịch vụ, Du lịch là ngành phải chịu thiệt hại nặng nề nhất với những con số chưa từng xảy ra. Để tạo sức bật “vượt bão”, ngành Du lịch cả nước đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm giảm thiểu rủi ro và phục hồi tăng trưởng bằng những quyết sách kịp thời.

Đòn bẩy từ những con số “buồn”

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tính đến hết tháng 2/2020 số khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1.242.731 lượt, giảm 37,7% so với tháng 1/2020 và giảm 21,8% so với tháng 02/2019. Trong đó có một số thị trường khách giảm sâu như Trung Quốc giảm 62,4%, Mỹ giảm 24,4%, Úc giảm 19,1%, Singapore giảm 18,9%, Hàn Quốc giảm 16%... Nguyên nhân chính dẫn đến lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh là do diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19.

 

Du khách rửa tay, sát khuẩn trước khi vào tham quan tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò
Du khách rửa tay, sát khuẩn trước khi vào tham quan tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Trong thời điểm khó khăn hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và nhiều địa phương đã và đang triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch. Cụ thể, cuối tháng 2 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã tham gia ký kết Liên minh kích cầu du lịch. Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội cũng đã phối hợp cùng các đối tác tổ chức hoạt động tọa đàm, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cho doanh nghiệp về quản trị, tìm hiểu thị trường mới như châu Mỹ, châu Phi, châu Âu, tận dụng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để khai thác, mở rộng thị trường.

Nhiều quyết sách tình thế

Các chuyên gia về du lịch nhận định, tâm lý chung của du khách là mong được an toàn. Do vậy, cần tạo tâm lý an toàn, sự yên tâm cho du khách khi đi du lịch. Thực tế tại các điểm du lịch của Việt Nam cũng rất an toàn, điều này được thể hiện khi Chính phủ và các bộ ngành đã thực hiện hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch một cách quyết liệt, triệt để và hiệu quả.

Du khách tham quan Trưng bày ảnh tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò
Du khách tham quan Trưng bày ảnh tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Riêng đối với ngành Du lịch đã nhất quán triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo từ Bộ Y tế và WHO. Ghi nhận tại các khu, điểm du lịch tại các địa phương cho thấy, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, phát các tờ rơi, poster tại các điểm dừng chân của du khách, tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, nhân viên phục vụ tại các khu, điểm du lịch đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi giao tiếp, phục vụ khách hàng. Trang bị nước rửa tay, khử khuẩn, khử trùng cho du khách khi tới tham quan, sử dụng hệ thống quét thân nhiệt nhằm kịp thời phát hiện trường hợp sốt (nếu có).

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Ngô Hoài Chung, Tổng cục luôn đồng hành với các địa phương và doanh nghiệp ngành nên đã lắng nghe và đang hoàn thiện báo cáo trình Bộ trưởng, trình Chính phủ nhiều chính sách liên quan giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Trong đó, Tổng cục đã đưa vào đề nghị các nội dung xem xét miễn, giảm hoặc giãn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế suất VAT, cho chậm trả lãi vay và có ngay gói tín dụng hỗ trợ mới; cho chậm đóng bảo hiểm xã hội; giảm tiền thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất, tiền điện. Tổng cục Du lịch cũng đề nghị Chính phủ xem xét miễn phí visa trong thời gian 1 năm đối với khách quốc tế đi theo tour (từ 1/4/2020 đến 30/4/2021); mở rộng danh mục quốc gia, vùng lãnh thổ được thị thực điện tử; miễn thị thực đối với du khách đến từ các thị trường tiềm năng như EU, Úc, Mỹ, Canada, Ấn Độ. Cho phép doanh nghiệp hàng không xúc tiến mở mới thêm nhiều đường bay trực tiếp đến châu Âu, châu Mỹ.

Tăng cường kích cầu nội địa

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, các địa phương đã tung ra kế hoạch kinh doanh nhằm kích cầu nội địa. Nhiều gói kích cầu, giảm giá từ 30% đến 50% đã được các công ty công bố trong dịp này. Tiêu biểu như Viettravel, Viettrantour, HaNoitourist,… Hệ thống cơ sở lưu trú cũng tung ra hàng hoạt chương trình hút khách. 

Du khách tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Du khách tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, Sở đã và đang chủ động phối hợp với Hiệp hội Du lịch khẩn trương xây dựng, triển khai chương trình kích cầu du lịch 2020. Trong đó quan tâm đến liên kết phối hợp 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam cùng có các gói kích cầu sản phẩm giảm giá, tăng chất lượng dịch vụ để kích cầu du lịch, tăng cường thu hút, hấp dẫn du khách từ các thị trường khách quốc tế và nội địa. Hiện nay, Sở đang trình UBND thành phố chủ trương để triển khai, thông báo doanh nghiệp đăng ký tham gia để sớm công bố ngay sau khi tình hình dịch được kiểm soát.

Đại diện Khu nghỉ dưỡng Bà Nà Hills cho biết, theo kế hoạch trước đây việc tăng giá vé sẽ bắt đầu từ 1/4/2020, nay sẽ dời sang 1/7/2020. Sắp đến, Bà Nà Hills cũng sẽ tham gia chương trình kích cầu do Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức. Trong đó, dự kiến vào thời điểm kiểm soát được tình hình dịch bệnh, giá vé thăm quan Bà Nà Hills của mọi du khách sẽ được ưu đãi như mức dành cho nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Được biết, sắp tới Sở du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai kế hoạch truyền thông chiều sâu (ngay sau dịch bệnh) với định hướng Đà Nẵng điểm đến AN TOÀN - THÂN THIỆN - MẾN KHÁCH, điểm đến thịnh hành trên toàn cầu năm 2020 (theo đánh giá của trang web du lịch lớn nhất thế giới: TripAdvisor). Ngành Du lịch cũng sẽ đẩy mạnh, triển khai đồng bộ chiến dịch “Tôi an toàn - I’m Safe” và đề nghị các hãng hàng không song hành triển khai các chương trình kích cầu du lịch này. Đồng thời ưu tiên truyền thông điểm đến an toàn và kích cầu mạnh mẽ du lịch nội địa, khẳng định Việt Nam là điểm đến của thế giới trong năm 2020.

Khải Bình

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020)Tính chiến đấu của Báo chíCách mạng Việt Nam và bản lĩnh,trách nhiệm người làm báo
Du lịch Thủ đô thay đổi để thích ứng
Văn hóa - " sức mạnh mềm nâng các tính cạnh tranh của điện ảnh Việt"/ Đặc sắc Tết hoa của dân tộc Cống
Văn hóa đọc khởi sắc nhờ vận động xã hội/ Phôi pha văn hóa" cái đình"
Những phong tục lạ đón Tết Xuân ở vùng núi/ Đồng bào Giáy múa trống đón năm mới
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site