23:31 | 11/08/2020

Khám phá xứ dừa đất Quảng

(LV) - Rừng dừa Bảy Mẫu có tuổi đời hơn trăm năm được với người dân xã Cẩm Thanh (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) trân quý như di sản. Nơi đây vừa là không gian sống thôn dã mộc mạc, vừa là chứng tích ghi dấu lịch sử anh hùng của người dân xứ Quảng, bổ sung cho vẻ đẹp thâm trầm, cổ kính của phố Hội.

>>> Lang thang khám phá Vĩnh Thực

Bạt ngàn dừa xanh

Từ phố cổ Hội An, để tới rừng dừa Cẩm Thanh có thể đi bằng thuyền hoặc đi đường bộ. Với du khách yêu thích không gian sông nước mênh mông, lựa chọn đi đường sông có sức hấp dẫn hơn. Từ bến thuyền ở đường Bạch Đằng, gần chợ Hội An, thuyền theo dòng sông Hoài xuôi về hướng đông phía biển Cửa Đại. Lộ trình chừng 5km đi từ phố thị hướng ra vùng ngoại ô, từ những ngôi nhà san sát hai bên sông tới cánh đồng lúa, cảnh sắc có bước chuyển nhịp nhàng trước khi bị những cánh rừng dừa nước xanh ngút ngàn choán tầm mắt.

 

Đua thúng chai là trải nghiệm độc đáo tại rừng dừa
Đua thúng chai là trải nghiệm độc đáo tại rừng dừa.

Nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, rừng dừa nước Cẩm Thanh là nơi giao thoa giữa ba con sông Thu Bồn, Trường Giang, Đế Võng (còn gọi là sông Cổ Cò), được ví như “kho báu” sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng từ hệ sinh thái rừng dừa nước và cỏ biển, tới hệ động thực vật thủy sinh phong phú. Đưa khách khám phá rừng dừa, ông Nguyễn Văn Vinh, một người dân địa phương cho biết, tên gọi rừng dừa Bảy Mẫu được cha ông gọi từ thuở mới trồng rừng để áng chừng diện tích ban đầu. Ngày nay, dừa vươn theo con nước ra xa tới “không đếm xuể”, diện tích rộng tới cả trăm héc ta chứ không còn chỉ là bảy mẫu, nhưng vẫn là cái tên lưu truyền trong dân gian về vùng rừng ngập mặn nơi cửa sông rộng mênh mông này.

Từ thôn Thanh Tam Đông, thôn Thanh Nhứt tới Vạn Lăng – nơi được xem là trái tim của rừng dừa Bảy Mẫu, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, yên bình hấp dẫn du khách. Ông Vinh tự hào chia sẻ: “Nhiều du khách ví von không gian sông nước ở đây giống như kênh rạch miền Tây Nam bộ, nhưng tôi thấy khác. Điều khác biệt nhất là ở đây, người dân dùng thuyền thúng chai chở khách chứ không dùng xuồng, tắc ráng như miền Nam. Không có tiếng động cơ, những lối kênh rạch chỉ có tiếng mái chèo khua nước, tiếng gió lạo xạo qua lá dừa và tiếng chim chóc vui tay”.

 

Rừng dừa Bảy Mẫu – không gian sống thôn dã, mộc mạc
Rừng dừa Bảy Mẫu – không gian sống thôn dã, mộc mạc.

Dừa bao bọc lấy kênh rạch, xóm thôn, những ngôi nhà mái lợp lá dừa nằm lẩn khuất sau tán cây xanh. Không gian xanh mát của sông nước khiến cho cả tiếng đồng hồ len lỏi dưới những tán dừa của du khách không bị mệt mỏi bởi cái nắng oi ả của miền Trung. Đây là nơi ngăn gió, trốn bão của ngư dân và tàu thuyền theo các mương lạch kết nối với vùng trung tâm phố Hội An, rừng ngập mặn Cửa Đại và khu vực Cù Lao Chàm, nên với những người dân xứ Quảng, nơi ấy là mảnh đất của sự bình yên.

Trải nghiệm cuộc sống ngư dân xứ Quảng

Rừng dừa Bảy Mẫu là địa chỉ hấp dẫn để thưởng ngoạn cảnh quan sông nước hữu tình, khám phá những nét giao thoa giữa thành thị cổ kính và làng quê mộc mạc, chân chất. Bạn Nguyễn Hiếu Hạnh, sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ, ở đây, nhà nào cũng có hai cổng: Một lối cổng từ đường bộ vào và một lối mở ra bến sông, làm thành bến để thuyền neo đậu. Nhiều nhà còn đầu tư làm chòi nghỉ vách dừa, mắc võng ngay bên sông để nghỉ ngơi và đón khách.

 

Rừng dừa Bảy Mẫu – không gian sống thôn dã, mộc mạc
Rừng dừa Bảy Mẫu – không gian sống thôn dã, mộc mạc.

Vui nhất là khi có duyên đi vào khi bà con trong vùng quây quần nhau họp chợ bên sông. Ở những vùng dân cư đông đúc, bà con cũng đi thúng chai đi chợ, chủ yếu bán thủy hải sản, nông sản và các nguyên liệu từ dừa nước để lợp nhà, làm đồ thủ công mỹ nghệ…, không khí đông vui, tấp nập. Những năm gần đây, khi du lịch phát triển, lượng khách về tham quan rừng dừa đông, bà con đã biến trò chơi của người dân vùng sông nước – đua thuyền thúng, quay thúng trở thành một trải nghiệm thú vị cho du khách. Những chiếc thuyền đung đưa, xô lệch nghiêng ngả theo mỗi lần nhún chân, khua tay của người chèo thuyền thiện nghệ giữa vùng sông nước đôi khi làm người ngồi trên thuyền bất ngờ, hốt hoảng nhưng lại kỳ thú, mang lại tiếng cười cho du khách. Ở đâu có đua thúng, ở đó tiếng cười rộn rã khắp một khúc sông. Những trò vui sau những giờ lao động mệt mỏi giờ lại thành trải nghiệm độc đáo cho du khách.

 

Du khách khám phá rừng dừa
Du khách khám phá rừng dừa.

Một ngày ở rừng dừa, du khách cũng có thể tìm hiểu các hoạt động sản xuất của dân vạn chài, học cách quăng chài kéo lưới, mò cua câu tôm trong kênh rạch giống như những người dân địa phương. Vào mùa vụ, mọi người cũng có thể theo các bác nông dân ra đồng, học cách cưỡi trâu, trồng rau, thu hoạch lúa… Không gian văn hóa truyền thống nông thôn cũng được bà con trình diễn qua các điệu hò, múa hát bả trạo, hát bài chòi hay các trò chơi dân gian như kéo co, đi cầu khỉ, nhảy bao bố, bịt mắt đập niêu…

Sự chân thật, hồn hậu, mộc mạc của những người nông dân, ngư dân quanh năm lam lũ, vất vả trở thành men say quyến rũ lòng người. Họ có thể chỉ dừng lại hái lá dừa làm đồ chơi nhỏ nhỏ tặng du khách, hay tìm trong vườn bụi dừa nước đang vào mùa chín tới để mang về, thiết đãi khách những món ăn đậm đà từ dừa, từ gạo rau tôm cá quê nhà mời khách.

Bảo Lộc

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site