12:56 | 20/08/2020

Bãi biển cát đen Piha

(LV) - Nằm trên bờ biển phía Tây của vùng Auckland, New Zealand, Piha là bãi biển nổi tiếng nhất trong khu vực. Bãi biển có dải cát đen rất ấn tượng và thu hút nhiều khách tham quan.

Lịch sử của bãi biển cát đen Piha

Trước đây, bãi biển Piha là một khu định cư của người Maori, thuộc bộ tộc Te Kawerau A Maki, và Piha là tên gọi trước kia của một tảng đá, nay là Lion Rock (hoặc Te Piha). Theo người Maori, Piha có nghĩa là những gợn sóng rẽ trước mũi của chiếc xuồng hay những cơn sóng vỗ xung quanh một tảng đá.

 

Tại Piha, những người châu Âu từng phát hiện ra những cây thông kauri to lớn và thành lập nơi đây một nhà máy sản xuất gỗ thông, tồn tại cho đến những năm 1920. Kể từ đó, bãi biển Piha trở thành một điểm đến lý tưởng vào những kỳ nghỉ, với nhiều ngôi nhà nghỉ, gọi là Baches, được xây dựng tại đây. Ngày nay, Piha có dân số khoảng 900 người, bao gồm một số hướng dẫn viên của công ty điều hành tour du lịch “Bush and Beach”. Đây là điểm đến chính của người dân Auckland trong suốt cả năm, đặc biệt là vào mùa hè.

Địa hình độc đáo

Piha nằm cách trung tâm thành phố Auckland khoảng 39 km, trên bờ biển Tasman, ở phía Bắc của cảng Manukay, và ở rìa phía Tây của dãy núi Waitākere. Về phía Bắc của Piha là bãi biển Whites, phía Nam có vịnh Mercer. Các bãi biển gần nhất có thể di chuyển bằng đường bộ là Karekare ở phía Nam, và Anawhata ở phía Bắc.

 
v
Bãi biển có dải cát đen thu hút rất nhiều khách tham quan.
 
Du khách chơi lướt ván trên bãi biển
Du khách chơi lướt ván trên bãi biển .

Bãi biển nổi tiếng Piha là phần còn lại bị xói mòn của đá núi lửa, chủ yếu đến từ khu vực núi lửa Taupo và bị cuốn ra biển Tasman bởi con sông Waikato. Đặc biệt, cát biển nơi đây có chứa hàm lượng chất sắt rất cao. Toàn bộ dãy núi Waitākere được hình thành bởi một ngọn núi lửa đã có cách đây hơn 20 triệu năm, và Lion Rock là phần còn lại của một lỗ thông hơi của núi lửa.

Thiên nhiên và hệ sinh thái trù phú

Khu rừng ven biển xung quanh bãi biển Piha có rất nhiều loại cây khác nhau. Trong đó, có cây Pohutukawa, còn được gọi là “cây Giáng sinh” của New Zealand, vì thường nở những bông hoa đỏ rực tuyệt đẹp vào thời điểm Giáng sinh trong năm. Bên cạnh những cây thông non kauri, còn có những cây có niên đại hơn 100 năm.

Màu đỏ tuyệt đẹp của cây hoa Pohutukawa
Màu đỏ tuyệt đẹp của cây hoa Pohutukawa.

Cây dương xỉ bạc, thường mọc tự nhiên trong thiên nhiên, là một biểu tượng của New Zealand, thường được nhìn thấy trên áo của các đội thể thao quốc gia trong nước, như The All Blacks. Người Maori gọi loại cây này là Ponga và tên khoa học của nó là Cyathea Dealbata. Các thung lũng và suối xung quanh bãi biển Piha là những địa điểm lý tưởng của khách tham quan, nhờ có vẻ đẹp tự nhiên và không khí thoáng đãng. Piha cũng là nơi trú ẩn của nhiều loài chim bản địa của New Zealand, như chim bồ câu Keruru, chim ăn côn trùng nhỏ Piwakawka.

Khám phá dãy núi Lion Rock và thác nước Kitekite

Dãy núi Lion Rock có địa hình tự nhiên, là ranh giới phân chia giữa bãi biển phía Nam và phía Bắc của Piha. Lion Rock là một dãy núi lửa cổ bị xói mòn, xuất hiện cách đây khoảng 16 triệu năm. Nó có hình dáng giống như một con sư tử đực đang nằm, khi được quan sát từ phía sau bờ biển, có thể gây sự chú ý cho khách tham quan khi đi dọc theo con đường duy nhất hướng ra biển.

thác nước Kitekite
Thác nước Kitekite.

Lion Rock trở thành biểu tượng không chỉ của bãi biển Piha, mà còn cả bờ tây của Aukcland, nói chung. Nó được in hình trên tem cũng như có tên trong danh bạ điện thoại của Aukcland. Vào tháng 12 năm 1919, một đài tưởng niệm những người thợ cưa địa phương, từng phục vụ trong chiến tranh Thế giới thứ Nhất đã được khánh thành tại Lion Rock.

 

Cách đất liền khoảng 2 km, gần con suối Glen Esk là thác nước Kitekite, tuy không lớn nhưng nhìn đẹp như tranh vẽ. Ngay phía trên thác có một hồ bơi, có thể bơi vào tất cả mùa trong năm nhưng tuyệt nhất là vào mùa hè. Đưới đáy thác nước Kitekite là một khu dã ngoại có mái che, thích hợp cho các gia đình đến đây thưởng ngoạn.

Điểm đến của môn thể thao lướt sóng

Bãi biển cát đen Piha nổi tiếng với môn lướt sóng, và chính tại Piha, vào năm 1958, hai tay lướt sóng người California là Bing Copelanf và Rick Stoner, đã giới thiệu môn lướt sóng hiện đại tại New Zealand, khi họ sử dụng những tấm ván từ Malibu để lướt sóng tại đây. Nhiều cuộc thi lướt sóng được tổ chức tại bãi biển Piha và có một số tổ chức về môn lướt sóng ở Piha, trong đó công ty điều hành tour du lịch “Bush and Beach “.

Thùy Như

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site