11:06 | 13/01/2021

“Lữ hành toàn quốc 2021 – Giải pháp khôi phục và phát triển”

(LV) - Chiều 12/1/2021, tại Cát Bà, Hải Phòng, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng và UBND huyện Cát Hải tổ chức Diễn đàn lữ hành toàn quốc với chủ đề “Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển”.

Diễn đàn được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp khả thi, thiết thực khôi phục hoạt động lữ hành, tạo động lực thúc đẩy sự phục hồi của các dịch vụ du lịch, đưa Du lịch Việt Nam nhanh chóng trở lại vị trí ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam; góp phần chuyển đổi Du lịch Việt Nam trở thành một ngành kinh tế số, đồng thời hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp lữ hành chuyển đổi kế hoạch kinh doanh năm 2021 theo phương châm “vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục và phát triển”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết:Sự xuất hiện của Đại dịch COVID-19 với sự tàn phá chưa từng có đã đẩy lùi ngành Du lịch trở lại hàng chục năm. Thiệt hại của COVID-19 sau một năm chưa thể tính hết được. Du lịch Việt Nam năm 2020 đã giảm gần 80% lượng khách quốc tế, 50% khách nội địa, 90% khách outbound, doanh thu giảm gần 60% so với 2019.

Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu khai mạc diễn đàn.
Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu khai mạc diễn đàn.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục và phát triển kinh tế, các doanh nghiệp Du lịch Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp lữ hành đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để khôi phục. Ngay khi dịch vừa được khống chế, cuối tháng 2/2020, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động chương trình kích cầu du lịch, các đoàn khảo sát của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành đã lên đường đưa khách đi du lịch ở các điểm an toàn. Sự chủ động của các doanh nghiệp lữ hành luôn tạo cho xã hội cảm nhận về sức sống mãnh liệt của ngành Du lịch. COVID-19 không chỉ tàn phá nền kinh tế mà còn thúc đẩy việc thay đổi phương thức quản lý và kinh doanh du lịch.Là ngành nhạy cảm với xã hội, Du lịch phải triển khai nhanh các công tác chuyển đổi số, ứng dụng nhanh các công nghệ hiện đại vào kinh doanh. Nhưng ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động du lịch cụ thể như thế nào là việc cần được trao đổi.

Việc tổ chức Diễn đàn lữ hành toàn quốc lần này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam mong muốn được nghe ý kiến từ các nhà Lãnh đạo ngành, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp lữ hành về các nội dung nêu trên để ngành Du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch COVID-19, triển khai khôi phục và phát triển Du lịch trong bối cảnh vẫn thực hiện phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho xã hội nhưng sẵn sàng triển khai nhanh nhất các kế hoạch khi điều kiện cho phép. Các doanh nghiệp Du lịch Việt Nam phấn đấu sớm đưa du lịch trở lại nhịp độ tăng trưởng của thời kỳ hoàng kim 2016 – 2019 vừa qua.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn .

Theo ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, Giám đốc công ty Lữ hành Hanoitourist, tính đến thời điểm hiện tại tình hình dịch trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp và khó lường, chưa thể xác định được thời điểm nới lỏng hoàn toàn việc di chuyển trong khu vực và trên thế giới, do vậy, du lịch quốc tế vẫn là bài toán mở cho ngành Du lịch và các doanh nghiệp lữ hành.

Cũng theo ông Thắng, trong bối cảnh năm 2020 đa số các doanh nghiệp lữ hành giảm qui mô, hoạt động một phần, tạm thời dừng hoạt động hoặc đóng cửa và đang có xu hướng nối sang năm 2021. Phương châm “Linh hoạt, thích ứng và hiệu quả” đã và đang được áp dụng triệt để nhằm duy trì hoạt động của doanh nghiệp, giữ nguồn nhân lực và tìm giải pháp. Nhận định du lịch nội địa tiếp tục là thị trường chủ đạo, ông Phùng Quang Thắng cho rằng, doanh nghiệp lữ hành cần quan tâm đến việc phát triển du lịch bền vững; tăng cường vai trò của doanh nghiệp lữ hành trong phát triển du lịch cộng đồng cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số trong lữ hành.

Chia sẻ về tăng cường liên kết, nâng cao hiệu quả của chương trình kích cầu du lịch, ông Nguyễn Công Hoan, TGĐ Flamingo Redtours cho rằng, cần tính toán thời gian thực hiện gói kích cầu dài hơi hơn, bởi nếu chỉ làm trong một thời gian ngắn, không thể đủ để phát huy hiệu quả. “Thay vì chỉ diễn ra trong một giai đoạn nhất định, chương trình kích cầu nên kéo dài hơn có thể là 1 năm hoặc 2 năm với các giai đoạn: Mở đầu, kích thích khi thấp điểm, duy trì khi thị trường ổn định, làm mới và bổ sung ưu đãi khi bão hòa hay quay về giai đoạn thấp điểm nhằm duy trì tính ổn định cho thị trường và điểm đến. Không chỉ diễn ra tại một địa phương mà cần mở rộng quy mô gồm sự liên kết của nhiều tỉnh, thành phố, tất cả các vùng trên cả nước, tùy từng thời điểm, tùy từng dòng sản phẩm đều có thể kích cầu.”.

Lễ ký kết hợp tác tại diễn đàn.
Lễ ký kết hợp tác tại diễn đàn.

Phát biểu kết luận Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, để thúc đẩy phát triển ngành du lịch trong thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp lữ hành "chắc chắn phải tái cấu trúc, tái cơ cấu lại chính mình". Muốn làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải hiểu thị trường một cách căn cơ và nhất là phải hiểu được khách hàng cần gì, muốn gì? Phải bắt đầu từ những động tác tưởng chừng như nhỏ nhất, giản đơn nhất... để từng bước đạt được mục tiêu đề ra. Cùng với đó, phải tìm hiểu kích cầu, kích hoạt lại thị trường du lịch nội địa, gắn với sự tính toán kỹ lưỡng theo từng phân khúc khách hàng, với từng loại hình riêng để đưa ra sản phẩm phù hợp. Đồng thời các doanh nghiệp lữ hành cùng các đơn vị liên kết cần tạo được sản phẩm hấp dẫn và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Từ đó gửi đến khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất chứ không hẳn phải chạy theo số lượng.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng doanh nghiệp cần chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực. Đồng thời, ngành du lịch cần phải ứng dụng số hóa để tạo ra các liên kết, thích ứng dịch vụ phù hợp, thông minh, hợp với xu hướng phát triển hiện đại của thời đại công nghệ 4.0. "Nếu làm được như vậy, du lịch Việt Nam sẽ khôi phục, đi bằng chính đôi chân của mình và chắc chắn sẽ phát triển"- Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định.

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch Việt Nam và UBND huyện Cát Hải; giữa Liên minh kích cầu du lịch miền Bắc, Liên minh kích cầu du lịch miền Nam và Flamingo Holding; giữa ba Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng; giữa Câu lạc bộ Du lịch MICE và Tập đoàn Flamingo về phát triển du lịch MICE cho Cát Bà.

PV

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site