17:09 | 21/01/2021

3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021

(LV) - Năm 2021, ngành Du lịch Thủ đô xác định mục tiêu tập trung nguồn lực vào thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, trên cơ sở theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép nhằm khôi phục hoạt động của ngành du lịch Thủ đô.

Chiều ngày 20/1, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2021 với mục tiêu tập trung thúc đẩy thị trường nội địa, đón lượng khách nội địa đến thủ đô đạt từ 50-70% so với năm 2019.

Kiên trì “Mục tiêu kép”

Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành Du lịch Hà Nội đã nỗ lực cao nhất để giảm thiểu tác động của dịch, kịp thời tham mưu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động triển khai Kế hoạch kích cầu du lịch nội địa.

Nhiều giải pháp phát triển du lịch, xây dựng và nâng cấp sản phẩm du lịch đã được triển khai như: Chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan sạch đẹp, đồng bộ một số tuyến phố văn minh xanh, sạch, đẹp; tổ chức ra quân đảm bảo trật tự giao thông đô thị, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tiếp tục triển khai duy trì tổ chức không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, hoạt động phố sách Hà Nội, Tháng khuyến mại du lịch... xây dựng môi trường du lịch tại các điểm đến an ninh, an toàn, xanh, sạch, đẹp để thu hút khách du lịch đến Thủ đô...

 

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2020, Thành phố đã công nhận mới thêm 3 điểm du lịch cấp Thành phố. Đồng thời, để kích cầu du lịch nội địa, nhiều điểm đến đã chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách nội địa, như: Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đưa vào hoạt động Khu trải nghiệm cùng di sản giúp du khách có những trải nghiệm độc đáo và hiểu thêm về văn hóa dân tộc; Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long ra mắt sản phẩm du lịch mới với chương trình trải nghiệm đêm mang tên “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”; Di tích lịch sử quốc gia Nhà tù Hỏa Lò khai thác, phục vụ du khách chương trình trải nghiệm độc đáo mang tên “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt”...

Tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về thực hiện “Mục tiêu kép”, ngành du lịch Thủ đô đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, chương trình kích cầu du lịch nội địa "du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn". Sở Du lịch đã tham mưu UBND Thành phố ký kết hợp tác kích cầu du lịch với các hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietjetAir, Bamboo Airways. Đã có 85 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển ôtô, đường sắt, hàng không; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu, điểm du lịch hưởng ứng đăng ký tham gia chương trình liên minh kích cầu, hơn 346 tour kích cầu được triển khai, đạt kết quả tích cực...

Mặc dù có nhiều nỗ lực như vậy nhưng năm 2020 là một năm ngành Du lịch thủ đô chịu thiệt hại nặng nề, khoảng 90% số doanh nghiệp lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động hoặc chuyển sang hoạt động kinh doanh lĩnh vực khác; có 950/3.587 cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động. Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, bằng 30% của năm 2019; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, giảm 84%; khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách, giảm 65%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28,02 nghìn tỷ đồng (giảm 73% so với năm 2019, tương đương giảm 75,79 nghìn tỷ đồng).

3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021

Trước những thiệt hại và ảnh hưởng vẫn tiếp tục của đại dịch, năm 2021 ngành Du lịch Hà Nội xác định mục tiêu tập trung nguồn lực vào thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, trên cơ sở theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép nhằm khôi phục hoạt động của ngành du lịch Thủ đô.

 

Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị
Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị.

Theo đó, ngành Du lịch xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021, với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50%-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 10,96 triệu - 15,34 triệu lượt khách; khách quốc tế đạt từ 2,2 triệu - 3,7 triệu lượt khách. Tổng lượng khách du lịch sẽ đạt khoảng từ 13,16 triệu - 19,04 triệu lượt khách. Công suất sử dụng phòng trung bình khối cơ sở lưu trú du lịch năm 2021 đạt trên 45%.

Trong đó, ngành du lịch kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo sẵn sàng đón và phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép, đặt ra mục tiêu phấn đấu cao nhất về thu hút khách du lịch nội địa cho năm 2021 với mức 15,34 triệu lượt khách, bằng 70% so với năm 2019 và tăng 2 lần so với năm 2020. Các cơ sở dịch vụ du lịch, khách sạn mở cửa trở lại hoạt động bình thường. Công suất sử dụng phòng trung bình khối cơ sở lưu trú du lịch năm 2021 đạt trên 45%.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - Đặng Hương Giang cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ xây dựng các nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa. Cụ thể, đối với sản phẩm du lịch di sản, Sở tập trung phát triển và hoàn thiện các sản phẩm mới tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, làng cổ ở Đường Lâm...; xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh kết hợp trải nghiệm tại chùa Hương, cụm di tích đền Tản Viên Sơn Thánh, K9, Cổ Loa, đền Sóc... Tiếp tục phát triển những sản phẩm nhóm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, sinh thái, làng nghề truyền thống (gắn với giáo dục, nông nghiệp) tại các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Thường Tín, Đan Phượng… Phát triển nhóm sản phẩm ẩm thực đặc trưng là thế mạnh của Hà Nội tại một số quận như Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Long Biên, Bắc Từ Liêm…

 

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhận Bằng khen tại Hội nghị
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhận Bằng khen tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu chúc mừng những cố gắng của Sở Du lịch Hà Nội trong năm 2020 và kỳ vọng sự đổi mới phát triển trong năm 2021. Hà Nội có vị trí rất đặc biệt trong phát triển du lịch, có nhiều tài nguyên du lịch nổi trội, khác biệt. Trong đó, đặc biệt kể đến lợi thế vị trí Thủ đô, là đầu mối phân phối khách của phía Bắc và cả nước; tài nguyên đa dạng về di sản, di tích, lịch sử văn hóa, làng nghề, lễ hội… Sở Du lịch Hà Nội tăng cường kết nối, hợp tác ngành, địa phương trong xây dựng sản phẩm, xúc tiến quản bá, quản lý nhà nước, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách; hỗ trợ doanh nghiệp, tận dụng lợi thế để thu hút khách nội địa.

Ghi nhận những cố gắng nỗ lực của ngành Du lịch Thủ đô trong năm 2020, tuy nhiên để đạt mục tiêu năm 2021 đã đề ra phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị ông Nguyễn Mạnh Quyền- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã đề nghị Sở Du lịch cần tiếp tục chủ động, sáng tạo, đổi mới, quyết liệt, thực hiện đồng bộ một số các nhiệm vụ và giải pháp như: Thực hiện tái cơ cấu toàn diện ngành Du lịch; Tập trung tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội Du lịch lớn trong năm 2021; Chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch nội địa; tăng cường liên kết các doanh nghiệp du lịch với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ liên quan để giới thiệu, quảng bá, hợp tác, khai thác, phát triển thị trường du lịch; xây dựng các tour, tuyến du lịch Hà Nội với các địa phương trong nước và các tour, tuyến du lịch trong nội thành Hà Nội; Đặc biệt thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn Thành phố…

PV

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site