05:26 | 01/09/2014

Một huyền thoại của thế giới nhiếp ảnh

(LV) - Leica, một cái tên đã thành huyền thoại trong thế giới nhiếp ảnh, một nhãn hiệu đắt giá bậc nhất cùng một giá trị riêng đi cùng với thiết kế đẳng cấp nhất, chất lượng hoàn hảo nhất. Điều gì đã giúp Leica đạt đến đẳng cấp như vậy?

  >>>Hà Trần – Bảo Chấn – Quốc Bảo: Đêm nhạc của những tâm hồn đồng điệu

  >>>Những điểm giải trí hấp dẫn ở Hà Nội dịp 2/9

Một chiếc máy ảnh đời đầu hiệu Leica trở thành chiếc máy ảnh đắt nhất khi được trả tới 56 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá tại Áo mới đây. Các đời máy ảnh cổ của Leica cũng luôn được các nhà sưu tập săn lùng trên khắp thế giới.

Do vậy, mỗi khi có một chiếc máy ảnh hiếm được đấu giá, nó luôn được trả giá rất cao hơn dự kiến. Để trả lời câu hỏi: Điều gì khiến Leica trở nên đắt giá như vậy? Chúng ta nên tiếp tục hành trình khám phá những yếu tố làm nên sự đắt giá của chiếc máy ảnh mang tên Leica.

Cùng thông số nhưng dường như Leica là những chiếc xe như Maybach, Ferrary, còn Canon hay Nikon chỉ là Honda hay Toyota. Hay trong tên tuổi những sản phẩm hi-tech, Leica là Apple, còn những nhãn hiệu máy ảnh khác thuộc... nhóm còn lại.

Tất nhiên, sự khác biệt của Leica được tạo ra từ độ bền, chuẩn xác, kỹ thuật và sự tinh tế. Mỗi chiếc máy ảnh luôn được chế tạo bằng thủ công, máy móc chỉ đóng vai trò phụ trợ trong các tác vụ như là mài kính, kiểm tra kính, máy ảnh...

Có lẽ vì vậy mà cùng thông số nhưng ống kính Leica thường có giá từ 5.000USD trở lên. Tuy nhiên, tiền nào của đó, để sản xuất một ống kính Leica, trung bình thời gian hạ nhiệt (giai đoạn quyết định đến độ bền và độ trong của ống kính) khoảng từ 2 năm trở lên, thậm chí là khoảng 10 năm.

Để so sánh thì ống kính của Canon hay Nikon chỉ có thời gian hạ nhiệt lâu nhất là khoảng 1 năm. Hình ảnh khi ngắm qua ống quang học của Leica không sai khác lớn hơn 1/10.000mm so với ảnh chụp qua ống kính và có độ bền lên tới hàng trăm năm.

Vì thế, hình ảnh được chụp bằng ống kính Leica luôn nổi bật với chất lượng tái tạo hình ảnh như độ tương phản, độ phân giải cao để đảm bảo nó luôn là công cụ hoàn hảo cho những nhà nhiếp ảnh theo đuổi triết lý sáng tác “cái nhìn của chính mình”.

Thân máy Leica gồm những linh kiện được chế tạo từ vật liệu có chất lượng tốt nhất thế giới, kết hợp với nền cơ khí chính xác và chu trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo hiệu suất vượt trội ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt như khi chụp ở Bắc cực hoặc ở sa mạc Sahara...

Leica S là loại máy sử dụng với ống kính dòng S của Leica. Sản phẩm mới này giữ nguyên cảm biến của model trước với độ phân giải 37,5MP (30x44mm) do Kodak phát triển, nhưng cải tiến quy trình xử lý hình ảnh và mở rộng dải nhạy sáng. Chiếc máy ảnh này có màn hình hiển thị 920.000 điểm ảnh, được phủ lớp kính cường lực Gorilla Glass và hỗ trợ GPS, có khả năng chụp liên tục 32 ảnh RAW với độ phân giải toàn phần trong một lần bấm.

Leica không theo chân các nhà sản xuất phổ thông khác như Canon, Nikon trong việc tự động hóa để giảm thiểu thời gian sản xuất. Leica nuôi niềm tự hào huyền thoại của mình bằng sự “bảo thủ” cứng nhắc trong hàng trăm năm qua. Leica chứa đựng tất cả sự tinh tế, chính xác và tính bảo thủ của người Đức.

Có lẽ không sai khi nói rằng huyền thoại Steve Jobs bị ảnh hưởng nhiều bởi các nhà thiết kế Đức trong các mẫu máy của Apple, từ Mac đến iPhone sau này. Khi cho ra mắt iPhone đầu tiên, Steve Jobs từng mô tả sản phẩm của mình một cách đầy ẩn ý: “Đây là sản phẩm đẹp nhất của chúng tôi từng có. Nó đẹp như một chiếc máy ảnh Leica cổ”.

Lời bình luận này của người theo triết lý “toàn mỹ” như Steve Jobs cũng nói lên tất cả về giá trị của Leica. Chiếc máy ảnh Leica không đơn thuần mang giá trị sử dụng, mà nó là hiện thân của một vật dụng mang giá trị tinh thần.

Năm 1925, chiếc máy ảnh được sản xuất thương mại đầu tiên mang tên Ur-Leica (Original Leica) mới được công bố tại hội chợ Leipzip. Chiếc máy ảnh Leica M3 sản xuất năm 1954 được CNN bình chọn vào năm 2006 là thiết bị xuất sắc nhất qua mọi thời đại.

Đến năm 2009, với sự ra đời của M9, Leica đặt một mốc mới trong thời đại ảnh số với máy ảnh rangefinder đầu tiên trên thế giới có cảm biến full frame 24 x 36mm. Hòa mình trong thời đại kỹ thuật số, Leica vẫn giữ nguyên giá trị của mình là một thương hiệu “luxury” trong ngành công nghiệp ảnh.

Nếu có sự “làm mới” thì họa chăng chỉ là cách thức marketing hiện đại. Nhiều sản phẩm của Leica có sự kết hợp tinh tế và sang trọng với những phiên bản đặc biệt kết hợp cùng những thương hiệu thời trang danh tiếng.

Chẳng hạn, Leica M3 Louis Vuitton, Leica M7 Hermes đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng. Hay mới đây là mẫu Leica M9 Titanium - tuyệt tác được thiết kế bởi Walter de’Silva, trưởng bộ phận thiết kế ô tô nổi tiếng với các mẫu xe thể thao Audi của tập đoàn Volkswagen với số lượng giới hạn 500 chiếc trên toàn thế giới.

Thậm chí, Phó chủ tịch và cũng được xem là “huyền thoại thiết kế” của Apple Jonathan Ive cũng từng thiết kế một phiên bản đặc biệt của chiếc máy ảnh Leica M, với số lượng hạn chế một chiếc duy nhất được sản xuất.

Bên cạnh đó, mới đây, Leica cũng tự làm mới để tạo ra cơ hội với số đông người yêu nhiếp ảnh bằng những dòng máy phổ thông hơn qua 5 model máy ảnh mới: V-Lux 4, D-Lux 6, M-E, M và S. Giá bán lẻ của Leica V-Lux 4 là 799USD; D-Lux 6 - 899USD; M-E - 5.450USD (chưa có ống kính); M - 6.950USD (chưa có ống kính) và S - 21.950USD (chưa có ống kính).

Leica “3 không”

- Không tích hợp các thiết bị như đo sáng, không có cả đèn flash vì cho rằng mỗi bức ảnh đều là nghệ thuật và nghệ thuật thì không nên có sự can thiệp quá nhiều của kỹ thuật.

- Không có thể áp dụng ống telé vì máy ảnh Leica là rangerfinder, tức là lấy nét tay theo kiểu nhìn trực tiếp.

- Không áp dụng nguyên lý lấy nét tự động vì cho rằng lấy nét bằng tay sẽ nhanh hơn cả lấy nét tự động và nhất là sẽ làm cho bức ảnh có hồn hơn.

Khánh Vân (Nguồn: Doanhnhansaigon.vn)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site