10:53 | 07/10/2015

“Mùi đu đủ xanh” lọt top 100 phim Châu Á hay nhất mọi thời đại

(LV) – Trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Busan tại Hàn Quốc, bộ phim “Mùa đu đủ xanh” của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đã bất ngờ lọt vào top 100 phim Châu Á hay nhất mọi thời đại

>>>Liên hoan Phim Nhật Bản 2015 tại Việt Nam 

Danh sách tôn vinh các giá trị của điện ảnh châu Á có tên “Điện ảnh châu Á 100” là dự án do Liên hoan phim quốc tế Busan hợp tác với Trung tâm điện ảnh Busan thực hiện. Đây là một hoạt động nhằm tôn vinh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc. Đồng thời cũng là lời nhắc nhở những nhà làm phim chân chính trong công cuộc “đi tìm vẻ đẹp đích thực của điện ảnh”

Mùi đu đủ xanh (The Scent of Green Papaya) của đạo diễn gốc Việt - Trần Anh Hùng là câu chuyện đời của cô bé Mùi từ khi là môt bé gái ngây thơ, non nớt đi ở thuê trong một gia đình buôn vải của Sài Gòn những năm 1950 của thế kỷ trước đến khi thành thiếu nữ và say đắm trong tình yêu với một nghệ sĩ dương cầm. Điều đặc biệt, diễn viên nữ chính của phim - Trần Nữ Yên Khê chính là vợ của đạo diễn Trần Anh Hùng.

Mùi đu đủ xanh, lấy bối cảnh Sài Gòn thập niên 1950, được quay tại Paris, trường quay Bry - số 2 đại lộ Europe
Mùi đu đủ xanh, lấy bối cảnh Sài Gòn thập niên 1950, được quay tại Paris, trường quay Bry - số 2 đại lộ Europe.
Với nội dung mang đậm tính nhân văn sâu sắc cùng những cảnh qua đẹp từ nhân vật, lời thoại cho đến những khung hình đậm chất thơ, đặc biệt là những cảnh quay chủ đạo về nhà cửa và không gian sống của những con người trong phim, mùa đu đủ xanh đã từng giành được rất nhiều giải thưởng trước đó như giải Camera vàng cho phim đầu tay, giải César của điện ảnh Pháp (vốn được so sánh với giải Oscar của Mỹ) cho Phim đầu tay xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) vào năm 1993. Đến nay, Mùi đu đủ xanh vẫn là bộ phim tiếng Việt duy nhất lọt vào danh sách đề cử Oscar ở hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" vào năm 1994.

Trần Anh Hùng được khán giả nhắc đến ở hai khía cạnh: Một trong những đạo diễn điện ảnh người Việt giành được nhiều giải thưởng uy tín và danh giá nhất từ trước đến nay
Trần Anh Hùng được khán giả nhắc đến ở hai khía cạnh: Một trong những đạo diễn điện ảnh người Việt giành được nhiều giải thưởng uy tín và danh giá nhất từ trước đến nay" và "Thế hệ đạo diễn Việt kiều đầu tiên về làm phim tại Việt Nam".
Trong danh sách top 100 phim Châu Á hay nhất mọi thời đại, “Mùa đu đủ xanh” đứng ở vị trí 66. Phim đứng đầu danh sách trên là Chuyện Tokyo sản xuất năm 1953 của đạo diễn người Nhật Yasujiro Ozu. Vị trí thứ hai Rashomon cũng của đạo diễn người Nhật Kurosawa Akira. Trong danh sách này, Nhật Bản là quốc gia chiếm ưu thế với 26 phim, Iran 19 phim, Hàn Quốc 15 phim... còn Việt Nam chỉ có 1 đại diện duy nhất.

Cùng với “Mùa đu đủ xanh”, đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng đã vinh dự được bầu chọn vào danh sách 100 đạo diễn xuất sắc nhất của châu Á mọi thời đại. Anh nằm ở vị trí thứ 4. Đáng chú ý, cùng với Trần Anh Hùng, một vị đạo diễn tên tuổi khác của nền điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt trong danh sách 100 đạo diễn xuất sắc nhất của châu Á mọi thời đại. Đó là đạo diễn gạo cội Đặng Nhật Minh với vị trí 62.

Khánh Vân

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site