16:00 | 25/03/2019

Ra mắt hai tập sách thiếu nhi về sông nước miền Tây

(LV) - Những câu chuyện đặc sắc gắn với miền sông nước Tây Nam Bộ được các tác giả thể hiện trong bộ đôi sách thiếu nhi mới xuất bản của NXB Kim Đồng "Con cò mồ côi" và "Thủ lĩnh băng vịt đồng" sẽ là món quà ý nghĩa trong dịp Ngày sách Việt Nam 21/4/2018.

Sau đêm mưa lũ, cả xứ Vườn Cò chìm trong biển nước. Một chị Cò Ngà lúc hấp hối trao cho bác Ếch Đồng cái trứng sót lại. Cái trứng nở ra Cò Con. Cả một không gian đêm bàng bạc với cây cối, ánh trăng, những ngọn cỏ rung rinh theo gió, chan tràn trong mắt Cò Con. Truyện dài Con cò mồ côi của Nguyễn Thị Thanh Huệ được khởi đi như vậy. Một thế giới xa lạ nhưng không hề đáng sợ đối với Cò Con. Bởi có bác Ếch Đồng và các loài vật khác như chị Gà Ác, thím Dồng Dộc, cụ Cắt… cưu mang Cò đến ngày khôn lớn.

Với lời văn sinh động, chân tình, Con cò mồ côi là câu chuyện cảm động về nghĩa tình xứ miền Tây sông nước. Nghĩa tình khiến những con vật đồng lòng dưỡng dục một con vật bé bỏng khác loài. Nghĩa tình giúp chú cò nhỏ lớn lên đủ đầy yêu thương, phát triển tốt đẹp.

2 tập truyện mới ra mắt
2 tập truyện mới ra mắt.

Trong khi đó, lấy bối cảnh những cánh đồng sông nước mênh mông với nghề khá đặc trưng ở miền Tây Nam bộ là nuôi vịt đẻ chạy đồng, tác giả Lê Quang Trạng gửi đến độc giả truyện dài Thủ lĩnh băng vịt đồng. Nơi đây vịt được chăn trên những cánh đồng, ăn ốc bươu vàng, trứng ốc và lúa sót lại sau mùa gặt… Khi hết thức ăn, chủ bầy di chuyển đàn vịt sang cánh đồng khác. Công việc vất vả, thu nhập bấp bênh, lại thường xuyên xa nhà, chủ vịt nuôi thêm ngỗng và chó để phụ chăm sóc bầy vịt. Ở Thủ lĩnh băng vịt đồng có chú ngỗng tên Cua, chàng chó tên Lu, cùng bầy vịt hơn hai nghìn con. Tất cả san sẻ với nhau trên những chặng đường, cùng tận hưởng niềm vui, cùng chứng kiến nỗi buồn chia ly…

Con cò mồ côi và Thủ lĩnh băng vịt đồng mang đến những câu chuyện sống động, với những đặc tính lý thú của loài vật. Những trang viết cũng khắc họa rõ nét cuộc sống mưu sinh phóng khoáng của con người và khung cảnh đặc sắc miền Tây sông nước, góp phần bổ sung vào sự thiếu vắng những trang viết về thế giới đồng thoại, cuộc sống gắn bó với khung cảnh thiên nhiên.

Nếu như tác giả Nguyễn Thị Thanh Huệ là nhà văn gạo cội ở Cần Thơ, từng được biết đến với các tác phẩm Chim đỗ quyên khóc hát, Mùa yêu, Ngàn xanh, Nhận phố làm quê, thì Lê Quang Trạng lại là tác giả 9x của An Giang trong cả hai lĩnh vực văn xuôi và thơ. Là tác giả của tập truyện Dòng sông không trôi và tập thơ Áp tai vào đất, Lê Quang Trạng còn là chủ nhân một số giải thưởng văn chương như Giải thưởng Tác giả trẻ của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam (2016), Giải C cuộc thi thơ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2015) và Giải Nhì cuộc thi truyện ngắn tạp chí Xứ Thanh (2015 - 2016).

Hà Anh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site