15:45 | 30/12/2019

Chuyện cha con chúng ta là “đồng bọn”

(LV) - Chuyện cha con chúng ta là “đồng bọn” của tác giả Phúc Lai vừa được Nhà xuất bản phụ nữ phát hành trên toàn quốc.

"Không cần thiết phải viết tên mình bằng những nhát dao khắc trên đá trên đèo Mã Phì Lèng. Càng không cần phải khắc bằng những bài báo thán phục trầm trồ "Ngắm cuộc đời xa hoa của thiếu gia...". Lại càng không cần khắc tên mình bằng đám cưới thật to với dàn xe khủng mấy chục chiếc náo loạn phố núi.

Người ta chỉ cần khắc tên mình bằng việc lau những giọt mồ hôi cho con khi sốt, quạt cho con khi đêm mất điện. Người ta chỉ cần khắc tên mình bằng từng bước chân đi bán hàng rong để lo cuộc sống cho gia đình và cho con ăn học. Người ta khắc tên mình bằng những câu thơ, những câu văn, những bài hát cho cuộc đời, cho Tổ quốc, cho từng tấc đất ở biên cương, nơi đầu sóng... Trần Lập khẳng định "ngày đó sẽ không xa xôi, và chúng ta là người chiến thắng". Bệnh tật đã quật ngã anh, anh không thắng nổi nó, nhưng những gì cuộc đời dành cho anh trong ngày cối cùng của cuộc đời này, anh đã là người chiến thắng.

Xin tạm biệt!”

Trên đây là trích đoạn trong cuốn sách "Chuyện cha con chúng ta là “đồng bọn”", từ chương 11 với tiêu đề "Để ta khắc tên mình trên đời" - câu chuyện mà người cha nói với con vào ngày ca sĩ Trần Lập ra đi.

"Chuyện cha con chúng ta là “đồng bọn”" là cuốn sách làm bạn cùng con với những mẩu chuyện xung quanh cuộc sống hàng ngày của tác giả Phúc Lai và hai đứa con (một trai, một gái).

Cuốn sách có giá trị như một cuốn cẩm nang nuôi dạy con, nhưng được viết dưới dạng câu chuyện - mà là chuyện có thật. Lâu nay nhiều người vẫn than phiền làm bạn với con vô cùng khó, đặc biệt là khi con bước vào tuổi dậy thì. Có lẽ, họ sẽ nghĩ khác, khi đọc xong cuốn sách này.

Làm bạn với con khó, là vì chúng ta đã không thiết lập những cuộc đối thoại hàng ngày, hàng giờ. Khi mà cha mẹ sẵn sàng chạy bộ cùng con, bơi cùng con, trao đổi với con tất cả mọi chuyện, từ chuyện "điểm G" đến chuyện tình yêu, chuyện trong gia đình, chuyện ngoài xã hội, thậm chí cả chuyện của thế giới, như tác giả PHúc Lai, thì rồi sẽ mở được lối đi chung giữa cha mẹ và con cái. Một khi người cha vào cuộc, cùng với người mẹ, thì việc nuôi dạy con trong gia đình sẽ tốt hơn rất nhiều.

Đó là lý do để Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức buổi giao lưu giới thiệu sách vào dịp chào mừng giáng sinh và năm mới, với sự hiện diện của hai ông bố đặc biệt, hai người đàn ông luôn sát cánh bên con.

Chúng ta không phải những ông bố bà mẹ hoàn hảo nhưng luôn muốn yêu con, bên con theo cách hoàn hảo nhất. Con của chúng ta không phải “thần đồng” hay “thiên tài” nhưng chúng ta luôn muốn chúng trở thành những con người hạnh phúc, là những đứa trẻ “bình thường” nhưng không “tầm thường”.

Làm cha mẹ chưa bao giờ là một chuyện dễ dàng nhất là với những phụ huynh có mong muốn được làm “đồng bọn” với con. Nhưng sẽ hạnh phúc biết bao khi chúng ta có thể hiện thực hóa điều đó. Bằng chính những trải nghiệm trong gia đình mình, tác giả Phúc Lai đã chia sẻ cho độc giả những câu chuyện, những “bí kíp” để cha mẹ không chỉ là phụ huynh, là người thầy hướng dẫn mà còn là người-bạn-thân-thiết đáng tin cậy để giải đáp những nghi ngại, thắc mắc và tiếp thêm sức mạnh cho con vững bước vào đời.

Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tin rằng với những mẫu chuyện nho nhỏ của tác giả trong Chuyện cha con chúng ta là “đồng bọn” các bậc phụ huynh sẽ bao dung hơn, kiên nhẫn hơn trước những ngang bướng, những dại khờ và cả những sai lầm của các con để từ đó các thành viên trong gia đình thấu hiểu lẫn nhau, khiến gia đình thật sự là “bến đỗ” đáng tin và ấm áp.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site