11:29 | 05/01/2013

Chanh tươi thiên sứ vô hình

(LV) - Thay vì để một bình nước lọc đơn thuần, bạn có thể cho vào đó 1 - 2 lát chanh tươi đã thấy sự khác biệt không ngờ cả về hình thức, mùi vị, thậm chí là lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Quả chanh có nguồn gốc từ Đông Nam Châu Á, vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Từ thế kỷ thứ XX những thương gia Ả Rập mang về Ai Cập và Bắc Phi giống chanh châu Á. Chanh thuộc họ cam quýt, có chứa đường, canxi, sắt và các vitamin B1, B2, A, đặc biệt là hàm lượng vitamin C rất cao. Chanh rất nhiều vitamin nên có thể ức chế và giảm huyết áp, hoãn giải sự căng thẳng thần kinh, hỗ trợ tiêu hoá, đồng thời có thể phân giải được độc tố của cơ thể.

Bảo vệ cơ thể cùng chanh

Trong cuốn sách “trở về Eden” của tác giả Jethro Kloss, ông mô tả cách chanh ngăn chặn nhiễm trùng huyết, hoặc vi khuẩn tích tụ trong cơ thể. Cách chúng chống bệnh hoại huyết. Tiến sĩ Gillian McKeith, trong cuốn sách của mình, “You Are What You Eat” có viết “Một tách nước chanh ấm vào buổi sáng sớm sẽ làm sạch chất nhầy tích tụ trong cơ thể từ ngày hôm trước”

Hỗ chợ tiêu hóa: Chanh cũng có thể làm giảm các triệu chứng khó tiêu, như chứng buồn nôn, ợ nóng, đầy hơi. Uống nước chanh thường xuyên sẽ giúp làm sạch ruột, giúp loại trừ táo bón và tiêu chảy. Một muỗng cà phê nước cốt chanh trong nửa ly nước giúp làm giảm chứng ợ nóng. Nước ép chanh cũng có thể giúp giảm đau và giảm dòng chảy của chu kỳ kinh nguyệt quá nhiều. Theo Ann Heustad trong bài viết “Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nước chanh” đã khuyên bạn “Tốt nhất pha nước chanh vào nước mát hoặc nước ấm. Tránh nhiệt độ quá nóng hoặc lạnh vì chúng có thể gây tổn hại niêm mạc dạ dày”.

Kích thích gan: Nước chanh hòa tan axit uric và các chất độc khác trong gan và giúp giảm các trường hợp sốt rét. Chanh có nhiều kali và cực kỳ hiệu quả trong việc điều trị triệu chứng của rối loạn gan, gây ra táo bón, nhức đầu, nôn mửa mật và mất cảm giác ngon miệng. Những người gặp triệu trứng rối loạn gan nên uống nước chanh ấm một giờ trước bữa ăn sáng mỗi buổi sáng.

Giữ cho da săn chắc và khỏe mạnh: Chanh có một lượng lớn vitamin C, có thể giúp giữ cho da săn chắc, giảm nếp nhăn và khỏe mạnh. Điều này là do vitamin C thúc đẩy sản xuất collagen, một loại protein trong cơ thể khuyến khích sự phát triển của tế bào và cung cấp cho da săn chắc. Vì nước chanh thanh trùng các độc tố từ máu, giúp giữ cho làn da trắng sáng. Bạn có thể thoa trực tiếp nước cốt chanh vào những vết sẹo để giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo.

Giảm các vấn đề về đường hô hấp: Uống nước chanh cũng có thể giúp chữa bệnh viêm họng do tính chất kháng khuẩn của chanh. Một cốc nước chanh ấm vào mỗi sáng sớm sẽ giúp loại bỏ các bệnh nhiễm trùng ở vùng ngực và dừng những cơn ho khan, ho gió. Nó cũng được cho là liều thuốc quý giá và hữu ích cho những người đang bị bệnh hen suyễn và thường xuyên bị dị ứng. Nước chanh có thể giúp đỡ các vấn đề khác trong miệng, như massage lợi và loại bỏ mùi hôi liên quan đến nướu răng. Ngoài ra, nước chanh giúp giảm sốt vì nó kích thích cơ thể đổ mồ hôi.

Điều hòa nhịp tim: Nước chanh có thể giúp điều hòa nhịp tim của bạn. Chanh có chứa khoáng chất có lợi cho sức khỏe tim cần được biết đến như magiê. Trái tim của bạn không thể hoạt động đúng mà không có khoáng chất này: Thiếu magiê có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim, được gọi là rối loạn nhịp tim. Hội Tim Mạch Hoa Kỳ khuyến khích các bệnh nhân uống nước chanh mỗi ngày. “Vitamin C trong chanh sẽ giúp mạch máu khỏe mạnh” theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland.

Chanh tốt cả vỏ

Theo cơ sở dữ liệu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Mỹ 100g vỏ chanh có chứa 134mg canxi. Việc ăn vỏ chanh có thể giúp bảo vệ chống lại chứng loãng xương và gãy xương, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và làm giảm hội chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ. Vỏ chanh là loại thực phẩm giàu kali có thể làm giảm huyết áp cao và nguy cơ đột quỵ.

Cứ 100g vỏ chanh có chứa 10,6g chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu và có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Chất xơ từ vỏ chanh có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính như tiểu đường type 2 và bệnh tim.

- Vì nước chanh thanh trùng các độc tố từ máu, giúp giữ cho làn da trắng sáng. Bạn có thể thoa trực tiếp nước cốt chanh vào những vết sẹo để giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo.

- Sau khi uống một ly nước chanh nóng, bạn sẽ thực sự thấy không thèm uống cà phê vào buổi sáng nữa. Tuy đây là một điều khá bất ngờ và cho đến nay khoa học vẫn chưa giải thích được điều này.

- Các acid citric có trong chanh có thể làm mòn men răng của bạn, vì thế mỗi khi uống nước chanh, bạn nên uống bằng ống hút và nên súc miệng ngay sau khi uống chúng để giảm sự tiếp xúc trực tiếp của nước chanh với răng xinh.

Đỗ Quyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site