10:11 | 21/07/2014

Món ngon tuổi thơ: Chè chuối Bà Ba

(LV) - Có những món ngon ngày thơ bé đôi khi làm bạn phải khắc khoải nhớ nhung...

Nhà tôi rời xóm nhỏ cũng đã 23 năm tròn. Đó cũng là quãng thời gian tôi không còn dịp thưởng thức món chè chuối trứ danh của bà Ba ở đầu hẻm

Tôi vẫn còn nhớ như in ngày mình còn nhỏ. Tôi vẫn thường xin mẹ 500 đồng để ăn chè chuối của bà Ba. Ngày ấy, tôi và con Bé là hai "tín đồ trung thành" của quán chè bà Ba. Chiều nào, hai đứa cũng chạy tọt ra quán bà Ba ngồi “tám” và ăn chè chuối. Có lần mẹ không có ở nhà, heo đất lại không có tiền mà tôi lại đang thèm ăn chè chuối.

Lúc ấy tôi chẳng dám mon men ra quán bà Ba chơi như ngày thường. Đang nằm trên võng sau hè, nghe tiếng con Bé gọi í ới ngoài cổng, tôi chạy ra thì thấy tay nó đang cầm chén chè chuối, miệng liến thoắng: “Chè bà Ba cho mày nè! Nãy giờ dì đợi mày ra quán chơi mà không thấy nên nhờ tao mang chè qua cho mày nè”. Thế là ngày hôm đó, tôi lại được ăn chè chuối!

Khi lớn, tôi có dịp trở lại thăm xóm cũ. Bà Ba bây giờ tuổi đã ngót nghét bảy mươi. Bà không còn bán chè nữa, con hẻm trở nên vắng lặng hơn xưa, tạo một khoảng trống khắc khoải trong ký ức của xóm nhỏ. Mắt mờ, tay yếu nhưng bà vẫn còn nhớ rõ mồt một những thói quen của tôi. Bà bảo: “Con thích ăn nước cốt dừa và chỉ thích “độc” món chè chuối. Ăn chè chuối mà không có đậu phộng là không chịu”.

Ở quán chè bà Ba không phải chỉ có độc nhất món chè chuối. Theo như trí nhớ của tôi thì quán còn có chè bà ba, chè đậu xanh, đậu đen. Nhưng tôi vẫn mê nhất món chè chuối, bởi cái ngọt của chuối và vị béo không chê vào đâu được của nước cốt dừa. Thật ra, không phải là đứa hảo ngọt, nhưng cũng chẳng hiểu tại sao tôi lại có thể “mê mẩn” món chè này.

Sau khi chuyển nhà đi, tôi vẫn ăn chè chuối nhưng có lẽ không ai nấu ngon bằng bà Ba. Có lẽ bởi chè chuối bà Ba là món ăn đong đầy những ký ức khó quên của tuổi thơ.

HTSN (Theo ThanhtraVietnam.vn)
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site