05:23 | 08/09/2014

Nghệ - vàng của đất

(LV) - Nghệ đóng một vai trò quan trọng trong y học của phương Đông. Nhiều bài thuốc dân gian từ nghệ đã giúp chữa bệnh cho không ít người.

Lợi ích sức khỏe

Nghệ là một loại dược mạnh từ lâu đã được sử dụng trong các hệ thống y học của Trung Quốc và Ấn Độ như một chất chống viêm để điều trị một loạt các bệnh như: đầy hơi, vàng da, kinh nguyệt không đều, viêm tiết niệu, xuất huyết, đau răng, vết bầm tím, đau ngực và đau bụng.

Thành phần chính trong củ nghệ là hoạt chất curcumin (sắc tố vàng) - hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm. Theo nghiên cứu mới đây của trường Đại học Dược Arizona, hoạt chất curcumin giúp cải thiện một số triệu chứng như các khớp không trơn, hay bị sưng phù do bệnh viêm khớp.

Curcumin là chất hủy diệt ung thư vào loại mạnh nhất theo cơ chế hủy diệt từng bước các tế bào ác. Chúng làm vô hiệu hóa tế bào ung thư và ngăn chặn không cho hình thành các tế bào ung thư mới trong khi đó các tế bào lành tính không hề bị ảnh hưởng. Curcumin đã được các nhà khoa học thế giới cho là chất tiêu biểu nhất cho thế hệ mới các chất chống ung thư vừa rất hiệu quả, an toàn vừa không gây tác dụng phụ. Curcumin có khả năng loại bỏ tận gốc các loại men gây ung thư có trong thức ăn, nước uống chúng ta dùng hàng ngày cũng như các loại sốc thần kinh thể lực tạo nên. Bởi vậy, curcumin vừa giúp phòng ngừa vừa chống ung thư một cách tích cực.

Curcumin là một trong những chất chống viêm, chống oxy hóa điển hình. Nó là “người bạn đáng tin cậy” của các bệnh nhân suy giảm trí nhớ, bệnh gút, tiểu đường, viêm lõi cầu khớp, viêm màng bồ đào ở mắt, bệnh đa cơ cứng, loãng xương, khô mắt, âm đạo, bệnh cứng bì, phân mỡ, vẩy nến, basedow (bệnh bướu cổ lồi mắt), ngăn chặn béo phì...

Thực tế, những người ăn kiêng có bổ sung thêm tinh bột nghệ vào khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ giảm bớt các nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và ung thư ruột kết. Ngoài ra, curcumin còn giúp ngăn chặn những nguyên nhân gây nên bệnh Alzheimer. Theo điều tra, những người nông dân Ấn Độ lớn tuổi dùng nghệ hầu hết trong mọi bữa ăn có tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer thấp lạ thường so với những vùng khác.

Cứu trợ cho viêm khớp dạng thấp: Nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng chất curcumin cũng gây tác dụng chống oxy hóa rất mạnh mẽ. Như một chất chống oxy hóa, chất curcumin có khả năng trung hòa các gốc tự do, các hóa chất có thể đi qua cơ thể và gây ra thiệt hại cho các tế bào khỏe mạnh và màng tế bào. Điều này là rất quan trọng trong nhiều bệnh, như viêm khớp và giải thích lý do tại sao nhiều người bị bệnh khớp thấy nhẹ nhõm khi họ sử dụng các gia vị có nghệ thường xuyên.

Ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt: Ung thư tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây tử vong ở nam giới hàng đầu tại Mỹ với 500.000 trường hợp mới xuất hiện mỗi năm. Tuy nhiên lại hiếm khi xảy ra ở nam giới Ấn Độ, đó là nhờ chế độ ăn thường xuyên có súp lơ và các gia vị cà ri, bột nghệ.

Giảm rủi ro của bệnh bạch cầu trẻ em: Nghiên cứu trình bày tại một hội nghị gần đây về bệnh bạch cầu ở trẻ em­ tổ chức tại London cung cấp bằng chứng cho thấy ăn các loại thực phẩm gia vị có nghệ có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu ở trẻ em. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư này đã tăng đáng kể trong thế kỷ XX, chủ yếu ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Bệnh bạch cầu ở trẻ em ở châu Á thấp hơn nhiều so với các nước phương Tây, có thể là do sự khác biệt trong chế độ ăn uống, việc sử dụng thường xuyên của nghệ. Điều này đã được khẳng định trong nghiên cứu của Giáo sư Moolky Nagabhushan từ Trung tâm y tế Đại học Loyola, Chicago, IL hơn 20 năm qua.

Bảo vệ tim mạch: Đối với bệnh xơ vữa động mạch, nghệ có tác dụng ngăn ngừa sự oxy hóa của chất béo, cholesterol. Nghệ giúp giảm tỷ lượng cholesterol trong máu bằng cách giảm sự tái hấp thu ở ruột, tăng sự chuyển hóa cholesterol thành acid mật và gia tăng sự bài tiết mật. Tinh chất nghệ có thể giúp ngăn ngừa viêm tắc tĩnh mạch, đột quỵ... Bởi vậy, nếu muốn quả tim khỏe hãy bổ sung nghệ một cách đều đặn, hợp lý hàng ngày.

Hoa nghệ
Hoa nghệ.

Bài thuốc dân gian với nghệ

Chữa giun đũa, giun kim: Lấy 20 giọt dịch ép từ nghệ tươi thêm vào đó một nhúm muối, trộn đều và cho trẻ uống vào sáng sớm lúc bụng đói.

Chữa chứng thiếu máu: Mỗi ngày uống 1 muỗng dịch ép nghệ tươi pha với mật ong trong nhiều ngày.

Chữa hen suyễn: Một muỗng bột nghệ hòa với một ly sữa, uống 2 - 3 lần trong ngày, nên uống lúc bụng đói.

Chữa cảm lạnh, ho: Nửa muỗng bột nghệ hòa trong 30 ml sữa ấm, uống mỗi ngày để chữa ho. Khi bị cảm lạnh thì đun nhẹ hỗn hợp này trên bếp, ngửi và hít hơi.

Chữa bong gân sưng đau nhức: Bột nghệ trộn với chanh và muối thành bột nhão rồi bó vào chỗ bong gân, làm trong vài lần.

Chữa thủy đậu trong trường hợp mụn nước mới mọc: Củ nghệ nướng thành tro, lấy tro hòa trong 1 cốc nước lọc, uống hàng ngày.

Đỗ Quyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site