14:58 | 01/11/2014

Món quà hè phố "trứng rán ngải cứu"

(LV) - Những cơn gió mùa đầu tiên đã phả vào phố phường Hà Nội đủ thứ âm, vị mới mẻ. Vậy mà lần khuất trong gió mới, người ta vẫn có thể dễ dàng nhận ra hương thơm độc đáo của món trứng gà ngải cứu, thứ quà hè phố dân dã bình dị bậc nhất chốn Hà thành.

Trứng rán ngải cứu thường biết tới là một vị thuốc bổ, nhưng chẳng biết từ bao giờ, người Hà Nội lại coi đây là món ăn chơi lí thú buổi sáng muộn hay tầm xế chiều. Ngồi tựa mình vào một góc phố giữa lòng thủ đô, chỉ một loáng là đã thấy các cô bán hàng quang gánh, làn tre, đon đả đi ngang mời dùng trứng gà ngải cứu. Dù là món rán nhưng trứng gà ngải cứu không ngấy, thức ấy dùng mùa nào cũng hợp, nhưng trong tiết trời dịu dàng những ngày này, món quà phố bình dị bỗng dưng dễ làm người ta thổn thức.

Mấy cô bán trứng gà ngải cứu dạo có "đồ nghề" rất gọn nhẹ, chỉ cần chiếc bếp ga du lịch con con, làn trứng, bó ngải cứu, chút muối tiêu, quất, ớt sắp xếp gọn gàng một bên quang gánh là đã sẵn sàng len lỏi vào khắp các ngõ nhỏ, phố nhỏ. Chỉ khi khách yêu cầu, những món đồ tiện lợi mới được dọn ra khéo léo, chế biến ngay tại chỗ. Chưa dứt câu chuyện phiếm là đĩa trứng nóng hổi, xực nức hương vị đã được đưa tới tay khách thưởng thức.

 

Hoặc nếu có thời gian, ngó nghiêng cách cô bán hàng rán trứng thật quả cũng thích thú vô cùng. Nói là rán nhưng làm trứng ngải cứu cần rất ít dầu, chỉ đủ láng chảo đôi chút. Thậm chí, trước kia, người ta còn dùng tới lá chuối để lót chảo gang, rồi nướng áp chảo trứng và ngải cứu trên mặt lá, gập đôi nướng tới khi lá chuối chuyển màu thâm đen, cũng là lúc ngải cứu và trứng vừa tầm chín tới thì cầm chính mảnh lá chuối ấy lót miếng trứng rồi cầm ăn khi còn nóng. Nay, người ta đã bớt đi nhiều công đoạn, chỉ cần chiếc chảo chống dính nho nhỏ, thêm một chút dầu, rắc vài hạt muối, loang láng vài phút là đã có món ăn chơi bổ dưỡng, thơm ngon.

Đĩa trứng ngải cứu lúc hoàn thành nịnh mũi, nịnh mắt vô cùng. Màu xanh của lá, vàng của trứng, ngả chút màu cánh gián của đồ chiên quấn quýt hòa quyện mát mắt, lại thêm cái hương thơm đặc trưng xực thẳng vào khứu giác, làm cơn đói lòng cứ thế dâng lên ngồn ngộn. Ngải cứu ngai ngái cay, đượm vào vị béo ngậy của trứng, mỡ màng của dầu chiên, chấm cùng muối tiêu pha chanh ớt, đưa lên miệng thấy nào giòn, nào mềm, nào thơm, quả là ngon "tuyệt cú". Cứ thế, món ăn chơi giản dị trở nên thân quen, làm nhiều người mến vị, nhác thấy đôi quang gánh gầy guộc bên đường là sà tới, thưởng thức đôi ba quả cho vui miệng, bớt đói lòng.

Cũng bởi công dụng chữa đau đầu thần kỳ, mà món trứng rán ngải cứu càng được thêm ưa chuộng. Ngải cứu thông thường có vị ngái đắng, vậy mà ăn cùng trứng gà lại chỉ còn vị thơm tho dễ chịu. Sau một ngày quay cuồng trong bộn bề cuộc sống, còn gì thích thú hơn là việc thưởng thức một món ăn ngon, còn giúp giải tỏa nỗi căng thẳng dồn nén cả ngày dài.

Trứng gà rán ăn cùng ngải cứu đơn giản từ nguyên liệu đến chế biến, nên nhiều người chọn cách làm và ăn tại nhà để tiết kiệm thời gian. Nhưng không hiểu sao, cũng món ăn ấy, chỉ là thay đổi không gian từ phố phường náo nhiệt về với căn phòng nhỏ là đã thấy thiếu đi kha khá dư vị. Chắc hẳn mùi phố phường, mùi gió, mùi Hà Nội đã thêm thắt vào hương vị món ăn ấy, để chỉ khi là thức quà hè phố, trứng rán ngải cứu mới trở nên đặc biệt, đáng nhớ đến vậy.

KN (Nguồn: Depplus)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site