23:11 | 13/02/2015
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tránh khỏi việc nhiễm độc rượu cồn pha chế lậu

(LV) - Với tư cách là Hiệp hội thương mại cho ngành công nghiệp methanol trên toàn cầu, Viện Methanol (MI) đang cộng tác chặt chẽ cùng Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) nhằm phòng chống các vụ việc nhiễm độc methanol cho người tiêu dùng của Việt Nam do việc lưu thông bất hợp pháp các loại đồ uống có cồn lậu.

>>> Hơn 50% người tiêu dùng không thể nhận biết rau quả an toàn

Việc sản xuất và phân phối bất hợp pháp các loại đồng uống có cồn bị nhiễm bẩn đưa đến những hệ lụy nghiêm trọng gây ra ngộ độc và tổn thương nặng nề cho người uống. Những sự cố này phần lớn có thể phòng ngừa được bằng các biện phát xử lý vi phạm theo pháp luật một cách thích đáng và công tác giáo dục kiến thức cho người tiêu dùng.

Methanol – còn được biết đến như là “cồn gỗ” – là hóa chất công nghiệp được sử dụng một cách an toàn và hiệu quả như thành phần cấu tạo của hàng trăm sản phẩm quen thuộc trong đời sống thường ngày của chúng ta, như các vật liệu xây dựng; các phụ tùng ô tô; các sản phẩm nhựa và sơn… .

Methanol được sử dụng thành công và an toàn tại một số quốc gia trong nhiên liệu xăng dưới dạng hỗn hợp nhiên liệu methanol có tỉ lệ trong khoảng từ 5% đến 100%. Theo cách này, người tiêu dùng đã được hưởng lợi từ việc giảm các chi phí vận hành, chỉ số ốc-tan trong nhiên liệu được cải thiện, và mức phát thải thấp hơn từ các phương tiện vận hành.

Cấp cứu một trường hợp ngộ độc methanol
Cấp cứu một trường hợp ngộ độc methanol.

Ethanol hay “rượu gạo” được sử dụng trong các đồ uống có cồn dùng cho việc sử dụng của con người. Thật đáng tiếc trong một số trường hợp, methanol được các doanh nghiệp vô trách nhiệm và ham lợi nhuận cố ý cho vào các loại đồ uống có cồn thay thế cho ethanol do methanol rẻ hơn so với rượu ethanol. Trong nhiều trường hợp khác, vấn đề này bắt nguồn từ việc chưng cất sơ sài các loại rượu do các cơ sở nhỏ lẻ tự nấu, theo đó các thành phần được chưng cất có chứa hàm lượng methanol cao được dùng để pha chế đồ uống bán ra thị trường.

Tại Việt Nam, người dân có thể đối mặt với nguy cơ này vào mỗi dịp Tết do uống các loại đồ uống có cồn có chứa methanol được sản xuất theo cách nêu trên.

Methanol là chất độc và chỉ cần uống khoảng 25 ml – 90 ml (0,7 – 3,0 oz) methanol có thể gây chết người nếu không được cấp cứu và xử lý y khoa kịp thời. Các triệu chứng thường chỉ xảy ra trong khoảng từ 12 đến 24 tiếng sau khi dùng. Những ảnh hưởng của việc nhiễm độc methanol gồm từ việc bị xay xỉn, nôn ói, đau đầu và đau dạ dày, cho đến hôn mê, suy gan, và trong các trường hợp nặng gây chết người. Bị mù lòa cũng phổ biến – nó có thể kéo dài vài giờ hoặc có thể dẫn đến tổn hại vĩnh viễn.

Nhiễm độc methanol có thể được điều trị nếu được chuẩn đoán trong vòng 10 đến 30 tiếng sau khi dùng phải. Việc điều trị bao gồm cho dùng muối natri hy đrô các bo nát (NaHCO3), hạn chế sự chuyển hóa methanol bằng sử dụng ethanol, và thẩm tách máu/lọc máu. Fomepizole cũng có thể được tiêm vào như là thuốc giải độc cho nhiễm độc methanol với mục đích hạn chế việc chuyển hóa methanol.

Viện Methanol (MI) và VINASTAS lên án mạnh mẽ việc sử dụng bất hợp pháp methanol vào trong các đồ uống có cồn. Thông tin thêm về nhiễm độc, phát hiện và phòng ngừa nhiễm độc methanol có thể xem bằng cả Tiếng Việt và Tiếng Anh trong phần “Sức khỏe và An toàn” (Health and Safety) trên website của Viện Methanol (MI) tại địa chỉ www.methanol.org (đường dẫn trực tiếp: http://bit.ly/MI-Vietnam), trên trang của VINASTAS tại địa chỉ http://www.vinastas.org/ và www.doanhnghiepticay.net .

Viện Methanol (MI - www.methanol.org) là một tổ chức thương mại toàn cầu, phi lợi nhuận tập trung vào thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của ngành công nghiệp methanol – một trong những ngành năng động và cải tiến nhất trên thế giới. Với trụ sở chính tại Singapore, cùng các văn phòng tại Washington DC, Bruxel, và Bắc Kinh, MI cộng tác cùng các công ty và chính phủ trên khắp thế giới để xây dựng các tiêu chuẩn cho ngành, phát triển các sản phẩm, và chính sách để hỗ trợ việc sử dụng methanol trong các nguồn năng lượng hiệu quả hơn và sạch hơn.

Hoàng Nguyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site