08:32 | 24/06/2015

Khỏe đẹp bất ngờ nhờ mận

(LV) - Mận không chỉ đơn thuần là loại quả hấp dẫn trong những ngày hè oi bức mà nó còn giúp đẹp da, khỏe tóc, chống lại nhiều bệnh tật cũng như giữ cho cơ thể luôn cân đối khỏe mạnh.

Mận còn có tên là lí tử, lí thực... Mận có nguồn gốc từ châu Á và được đưa vào Mỹ những năm 1870. Hiện có hơn 140 loại mận khác nhau về kích thước và màu sắc.

Mận chứa rất nhiều kali, vitamin A, sắt, vitamin B2, các vitamin nhóm B và magie. Loại quả này còn rất giàu chất xơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa. Một quả mận chín chuẩn có 26% vitamin C, 13% vitamin K và 11% vitamin A.

Theo y học cổ truyền, quả mận có vị chua ngọt, tính bình, có công dụng thanh can điều nhiệt, sinh tân lợi thủy, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như hư lao cốt chưng, âm hư nội nhiệt, thủy thũng, tiêu khát...

Hai quả mận trước khi tập thể thao là một sự lựa chọn tuyệt vời bởi mận có chứa axít nitric có tác dụng phòng chống mệt mỏi và chuột rút co cơ. Bên cạnh đó, lượng nước dồi dào trong mận còn giúp ổn định cơ thể suốt quá trình tập luyện nghiêm ngặt. Ăn vặt bằng mận thì không cần lo lắng tăng cân bởi mận hoàn toàn không chứa chất béo.

Lợi ích từ quả mận

Cho một trái tim khỏe: Mận đỏ có khả năng giúp giảm nguy cơ béo phì, giảm sự phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Trong một công bố năm 2012 của “AgriLife Today” họ nhận thấy rằng các hợp chất phenolic trong mận đỏ giảm những tác động của lipoprotein tỷ trọng thấp trong cơ thể. Các hợp chất làm giảm cơ hội phát triển mảng bám dọc theo thành động mạch, do đó làm giảm nguy cơ phát triển xơ cứng động mạch và bệnh tim. Giống như với anthocyanins, mận đỏ có nồng độ phenol cao hơn so với mận vàng.

Thanh lọc máu: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng cung cấp chất xơ dồi dào của mận giúp ngăn ngừa vón cục tiểu cầu, một trong những nguyên nhân gây các bệnh rối loạn máu như xơ cứng động mạch và cao huyết áp. Mận còn giúp thanh lọc máu bằng cách cung cấp thêm oxy, bởi vậy được các bác sĩ khuyên dùng cho những người có nguy cơ đột quỵ hay bệnh tim liên quan tới động mạch vành. Mận còn tăng cường chức năng gan và dạ dày và ngăn ngừa táo bón.

Chất xơ trong mận không những có khả năng thanh lọc máu mà còn giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu. Chất xơ của mận là chất xơ hòa tan, có khả năng kết lại với cholesterol và thúc đẩy quá trình đào thải cholesterol đó ra khỏi cơ thể.

Làm sáng mắt: Mận mang lại một đôi mắt sáng nhờ hàm lượng cao vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và chống lại các vi khuẩn gây hại. Ăn mận đều đặn đã được chứng minh có tác động tích cực lên sức khỏe của đôi mắt.

Chống ung thư: Một vài nghiên cứu gần đây tại phương Tây đã cho thấy rằng mận có khả năng chống lại ung thư bởi có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao. Mận đặc biệt có tác dụng tích cực tới những bệnh nhân mắc ung thư hoặc bệnh tim bởi các chất chống oxy hóa trong mận có tác dụng chống lại và tiêu diệt các gốc tự do gây hại.

Một số bài thuốc dân gian

Vết thương do côn trùng đốt: Lấy hạt mận rửa sạch, giã nát rồi đắp lên vết thương để 5 phút rồi rửa sạch. Đắp ngày 2 lần.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường: Quả mận tươi 0,5kg, rửa sạch, bỏ hạt, ép lấy nước, chia 3 lần uống trong ngày, dùng liền 10 ngày.

Giảm đau nhức răng: Rễ mận 30g, sắc đặc với 100ml nước, ngậm 5 - 7 phút vào buổi sáng, chiều, tối trước khi đi ngủ, ngậm 5 ngày.

Tác dụng nhuận tràng: Nhân hạt mận 10g, đào nhân 10g, hạnh nhân 10g. Tất cả cho vào ấm đổ 700ml, sắc còn 250, chia 2 lần uống trong ngày. Dùng liền 10 ngày.

Chữa đau nhức xương khớp: Lá mận 50g, lá thài lài tía, lá đào, lá si, lá dâm bụt mỗi thứ 30g. Tất cả rửa sạch, giã nhỏ, sao vàng ngâm với rượu 10 - 15 ngày. Dùng rượu này xoa bóp chỗ đau ngày 2 lần.

Làm đẹp da mặt: Quả mận tươi 250g, rửa sạch, bỏ hạt, giã nát, ép lấy nước rồi hoà với 250ml rượu gạo, đựng trong lọ kín để dùng dần, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 10 - 20ml.

Quả mận chứa hàm lượng acrylamide lớn, một chất được coi là có khả năng gây ung thư và đầu độc hệ thần kinh. Acrylamide chỉ xuất hiện khi ở nhiệt độ 1000C. Mận khô tuy không được sấy ở dải nhiệt độ này nhưng vẫn được xếp vào nhóm thực phẩm chứa hàm lượng acrylamide cao. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp thế giới (FAO), hàm lượng acrylamide cần thiết để gây ngộ độc thần kinh ít nhất phải gấp 500 lần so với chế độ ăn thông thường. Điều này có nghĩa là việc ăn mận tương đối an toàn. Tuy nhiên chỉ nên ăn mỗi ngày từ 2-4 quả mận khô mỗi ngày.

Đỗ Quyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site