09:09 | 14/01/2016

Bún suông khó cưỡng

(LV) - Bún suông, Trà Vinh nghe tên tưởng đơn giản, chả có gì hấp dẫn vậy mà nó đã trở thành một trong 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam được du khách nước ngoài ưa thích.

Nếu ai chưa từng thưởng thức bún suông thì sẽ nghĩ bún suông chắc là bún ăn suông không ăn cùng rau hay thịt và gia vị. Thế nhưng, khi đã biết đến bún suông đặc sản Trà Vinh thì sẽ thấy điều hoàn toàn ngược lại. Một bát bún bắt mắt với nhiều màu sắc từ cọng bún thanh mảnh đến chả tôm, chả cá, điểm xuyết thêm màu vàng ươm béo ngậy của gạch tôm cùng với nước lèo trong veo, thơm phức khiến thực khách không thể cưỡng lại được.

Cái tên bún suông còn được gọi là bún đuông. Đuông hay suông là một dạng chả tôm hay gọi là suông tôm. Suông tôm có thể chế biến bằng cách hấp hoặc đem chiên tạo hình giống như con đuông dừa (một loại sâu trong thân cây dừa), vừa tươi ngon, vừa mềm.

Sức hấp dẫn của bún suông có sự góp phần không nhỏ của nước lèo, được nấu bằng xương thịt heo, vỏ tôm, mực khô và chút chua nhẹ của me khiến nước lèo ngọt thanh hấp dẫn.

Để làm suông tôm, tôm lột bỏ vỏ, đem ướp nước mắm ngon rồi lau khô, xay nhuyễn, thêm một ít hạt tiêu cho chả tôm thơm ngon. Sau đó, cho chả tôm vào trong bao ni lông, cắt một đầu nhỏ để “nặn” suông như ngón tay út và thả vào chảo dầu nóng hay là nồi nước sôi để làm hai loại suông tôm. Khi suông nổi lên và vàng ươm là suông đã chín. Sợi suông tạo hình giống như con đuông dừa, cũng có thể làm sợi suông hơi dài và trông như sợi bánh canh, có màu đỏ gạch của tôm. Công đoạn làm suông tôm khá công phu và mất nhiều thời gian. Suông tôm làm từ tôm tươi nguyên chất nên ăn có vị thơm, dai, mịn, một trong những nguyên liệu chính làm nên sức hấp dẫn của bát bún suông.

Ngoài ra, bún suông được làm từ bún khô đem luộc mềm, khi cho vào bát thường trần thêm ít giá đỗ để cho bát bún thêm ngọt. Bát bún suông ngoài suông tôm có thêm thịt chân giò heo thái lát mỏng.

Bát suông gồm thịt chân giò heo, suông tôm ăn kèm bắp cải trắng, rau sống, giá đỗ, hành ngò và chén nước chấm hỗn hợp tương và ớt xay. Các nguyên liệu được bày trí sinh động, bắt mắt rồi thêm nước lèo gạch tôm lên trên, bát bút bốc khói nghi ngút làm cho thực khách ăn một lại muốn ăn hai.

Món bún suông mang đậm chất miền Tây Nam Bộ vừa có thể là món ăn sáng hoặc món ăn trưa, chiều đã trở thành hương vị đặc sắc, quen thuộc không chỉ ở Trà Vinh mà ở Sài Gòn và nhiều tỉnh thành từ Nam ra Bắc.

Nguyễn Hà

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site