08:30 | 08/04/2016

Dân dã bánh đúc lá dứa

(LV) - Món bánh đúc lá dứa được xem là thứ đặc sản dân dã nó ẩn chứa nét tinh tế trong ẩm thực và cả cái tình của người dân quê.

>>> Độc vị cơm sen 

>>> Cháo đêm Hà Thành 

Món bánh không kén người ăn

Bánh đúc được làm từ nếp, nước dừa và lá dứa, khi thành bánh có màu xanh ngọc bích đẹp mắt quyện với mùi thơm lừng thật khó tả. Bánh có vị lạc, cắn một miếng nhai thử thì thấy… vô duyên nhưng có ai mà ăn kiểu đó. Phải chan thêm miếng nước cốt dừa được thắng kỹ, vị beo béo hòa lẫn mùi vị của đậu phộng rang giòn giã nhuyễn, sau đó mới chấm với nước đường thắng kẹo, cảm nhận của bánh mới hoàn toàn trọn vẹn. Mùi, hương, sắc cứ quyện vào nhau đến mê mẩn. Xa quê, đôi lúc tôi thèm bánh đúc đến quay quắt, chạy ra chợ mua một bịch người ta bán sẵn, mà sao không ngon bằng bánh quê nhà.

Bánh đúc ngày xưa là món ăn rất rẻ nên ít ai bán, nhà nào thích thì làm ăn. Giờ vẫn vậy, bánh vẫn là món quà quê ít được trẻ con vòi vĩnh, chỉ những đứa thèm khát quay về tuổi thơ như tôi mới mong mỏi lâu lâu được nếm thử lại một lần. Gọi là bánh đúc lá dứa để phân biệt với một loại bánh đúc mặn cũng thường làm ở quê nhà.

Bánh quê dân dã

Gạo làm bánh phải là loại gạo tẻ ngon ngâm từ đêm trước và đem xay mịn. Lá dứa rửa sạch cắt nhỏ xay nhuyễn, vắt lấy nước xanh để trộn với bột. Đậu phộng rang vàng, bóc vỏ, đập dập. Thắng nước cốt dừa và nước đường là khâu quan trọng nhất để đạt đến độ sệt, kẹo, vị ngọt béo ngậy. Cắn miếng bánh đúc dai dai quyện vị nước dừa beo béo và nước đường thơm lừng mùi đậu phộng bùi bùi và thơm của lá dứa thật ngon khó tả. Những miếng bánh màu xanh cẩm thạch không cầu kỳ, cao sang nhưng sao ai cũng thích.

Tôi nhớ thuở còn nhỏ, những lúc thèm ăn, đêm đêm nằm trong mùng nhõng nhẽo với má, sáng ra má hay chiều tôi bằng món bánh đúc lá dứa. Những ngày đầu hè được trở về quê, già đầu nhưng tôi vẫn thèm miếng bánh đúc lá dứa mềm mại mát dịu, chợt thấy thanh thản và quên đi mệt mỏi, có lẽ vì trong đó còn đọng lại biết bao tình thương vô bờ bến của má. Má đi xa cũng lâu năm rồi, món ăn đạm bạc vẫn được nhà tôi làm mỗi dịp giỗ về. Chị Hai “nối nghiệp” má làm bánh cũng ngon không kém. Ăn miếng bánh, ngồi trò chuyện với khách, ba tôi hay nhắc: “con Hai mần bánh không thua gì má của nó hồi còn sống, giỗ về làm tui nhớ bả quá”.

Nguyễn Thắng

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site