13:00 | 05/04/2016

“Vũ nữ chân dài” món ngon miền Tây sông nước

(LV) - Thịt nhái là một trong những món ăn có mùi thơm khó cưỡng, được xem là món ăn tinh túy do thiên nhiên mang lại. Và cũng chính vì thơm ngon nên dân nhậu đã tặng cho loài khô này những cái tên khá mỹ miều và không kém phần dí dỏm như “vũ nữ chân dài”, “kiều nữ đại gia”...

>>> “Đào tiên” xứ Huế 

>>> Về Quán Gánh ăn bánh dày 

Tỉ mỉ trong từng công đoạn

Nhái là một loài động vật hoang dã thường sống thành đàn và xuất hiện quanh năm trên đồng ruộng hoặc dưới chân núi, nhiều nhất là mùa mưa. Theo Đông y, thịt nhái chứa nhiều protein, lipid, các muối Ca, P, Fe, các vitamin B1, B2, PP, có vị ngọt cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, trừ cam tích… rất tốt cho sức khỏe. Nhái cơm thì có quanh năm ở vùng đồng ruộng như Tịnh Biên - An Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp... Khi trời vừa nhá nhem, chúng cất lên bản hợp xướng, nên tha hồ soi rồi chụp bắt. Nhái sinh sản nhiều ở miền Tây, vào mùa mưa ruộng đầy gốc rơm rạ, khô nứt nẻ bỗng trở thành những đêm “nhái hội” của người dân nơi đây. Nghề soi nhái tuy vất vả nhưng thu nhập lại khá cao, bình quân một người siêng năng chịu khó, mỗi đêm có thể kiếm trên dưới 150.000 đồng.

Ngày nào cũng như ngày nào, sau buổi cơm chiều, tất cả những người soi nhái đều xách đồ nghề ra đồng lần mò từ ruộng này qua ruộng khác, có khi phải lội qua các xã ấp vùng sâu, vùng xa cho đến 21- 22 giờ đêm mới về.

Nhái bắt về được phân loại lớn nhỏ, con lớn nhất mang ra chợ bán nhái thịt. Loại nhỏ bán cho người mua cắm câu hoặc làm mồi nuôi rắn hổ hèo. Số còn lại lột da, móc ruột phơi khô 2 nắng thì ra được thành phẩm. Bình quân cứ 4kg nhái tươi sẽ cho 1kg nhái khô.

Không to như ếch, nhái đầu mùa mưa chỉ bằng ngón tay cái người lớn nhưng cũng đủ để giúp nông dân có thêm thu nhập khi lột da làm khô bán và chế biến được nhiều món ngon đãi khách. Để làm khô nhái, nhái sống sau khi được bắt về phải chặt bỏ đầu, lột da, mổ bụng, lôi hết ruột ra, rửa thật cẩn thận, ướp cùng muối, tiêu và chút ớt để thấm đều trước khi phơi khô. Sau khi phơi 2 nắng, con khô nhái chỉ còn bằng ngón tay. Có lẽ nhờ khéo tay lại chế biến tinh tế mà món khô nhái đã trở thành món ngon nổi tiếng.

Món ngon níu chân thực khách

Khô nhái ngon nhất là chiên, người ăn có thể nhai cả xương và thịt. Khô nhái có vị ngọt dịu, cay cay, mằn mặn, béo, giòn rất đặc trưng chấm với tương ớt cay, cộng với ít rau húng, quế, rau răm có thể coi là món lai rai hấp dẫn mà lại dễ chế biến rất đắt hàng tại các nhà hàng, quán nhậu thị thành.

Nhái khô hay “vũ nữ chân dài” được bán trên thị trường với giá dao động từ 400.000 - 500.000 đồng/kg, không chỉ bán cho các đầu mối hàng quán trong nước mà khô nhái hiện nay còn được người dân bán sang cả hai nước láng giếng là Campuchia và Lào.

Khi nhái còn tươi, người dân miền Tây dùng bằm vò viên nấu canh chua, kho tiêu, ram với sả nghệ hoặc nấu món cà ri... Còn khi thành món khô nhái, người ta sẽ chế biến ra nhiều món ăn khá thú vị như nướng hoặc chiên giòn chấm nước mắm me. Tuy nhiên, không biết tự bao giờ, từ khi du nhập vào Sài Gòn, những “vũ nữ chân dài” lại được các quán ăn chế biến khéo léo theo một cách rất riêng và độc đáo như chiên nước mắm.

Cách làm món này cũng khá đơn giản, sau khi chảo dầu nóng, mang khô nhái chiên giòn vàng. Sau đó, phi tỏi thơm, thêm chút đường, nước mắm nhĩ, rồi bỏ khô nhái đã chiên vào xốc đều, kết hợp cùng vài đầu hành trần, ít củ hành. Món “vũ nữ chân dài” chiên nước mắm khi ngửi thấy mùi thơm, ăn vào lại có vị ngọt dịu, cay mặn và giòn, có thể coi là món ăn tinh túy do thiên nhiên mang lại. Món ăn có thể nhai luôn cả xương lẫn thịt và dùng kèm cơm trắng hoặc làm mồi bên bàn nhậu rất thú vị.

Võ Nguyên Thông
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site