07:00 | 25/05/2016

Công dụng thần kỳ của hạt chia

(LV) - Hạt chia có rất nhiều công dụng, vừa là nguồn thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe vừa giúp làm đẹp rất hiệu quả.

>>> Thực phẩm có tác dụng chống nắng tự nhiên

>>> Những loại lá giàu dược tính 

Hạt chia hay còn gọi là hạt Salvia, có 2 màu là màu trắng và màu đen, kích thước nhỏ như hạt vừng hoặc hạt é. Là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng trong đó có những vi chất quý hiếm cần thiết cho cơ thể như omega 3,6,9, đạm không chứa cholesterol, các vi chất khoáng như photpho, canxi, sắt, chất xơ...

Giúp giảm cân, chống béo phì

Ăn hạt chia trước bữa ăn giúp tạo cảm giác no nhanh chóng, hạn chế hấp thụ calo vào cơ thể ít hơn. Hạt chia còn chứa nhiều dinh dưỡng giúp bạn không cần ăn nhiều mà vẫn có đủ năng lượng để vận động. Trong hạt chia còn có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, loại bỏ bớt lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

Bổ sung năng lượng, chống lão hóa

Với những vận động viên hay những người lao động nặng có thể sử dụng hạt chia để tăng năng lượng, tăng sức chịu đựng cho cơ thể. Do lượng protein khá cao, nên hạt chia tăng cường được lượng kcal cho khẩu phần ăn hàng ngày.

Sử dụng hạt chia hàng ngày còn có tác dụng chống lão hóa bởi hạt chia giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, làm đẹp da. Lượng chất chống oxi hóa trong 100g hạt chia cung cấp 1 lượng orac gấp 7 lần nhu cầu cơ thể nên giúp cho cơ thể ít bị lão hóa hơn.

Làm đẹp da, dưỡng da, tóc và móng tay

Trong hạt chia có chứa hàm lượng omega 6 ALA, các vi chất chống lão hóa, chất đạm cao. Tất cả chúng đều là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp da, tóc và móng tay khỏe đẹp. Trong hạt chia có một lượng chất đạm tương đối nên việc dùng hạt chia có thêm tác dụng nạp protein cho thực đơn hàng ngày của bạn. Tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Một trong những công dụng của hạt chia được nhắc đến nhiều nữa đó chính là hỗ trợ những người bị bệnh tiểu đường. Khi sử dụng hạt chia bạn sẽ cảm thấy bớt cảm giác thèm ăn đồ ngọt từ đó làm ổn định lượng đường trong máu. Hạt chia có thể nở ra đến 12 lần khi được pha vào nước, tạo nên một lớp gel mềm. Nhờ lớp gel mà chất đường trong bao tử được thấm chậm và đều hơn nên trị số glycemic index thấp giúp tránh được bệnh tiểu đường.

Chống loãng xương

Hạt chia còn có tác dụng bổ sung canxi cho cơ thể giúp phòng tránh các bệnh về loãng xương, chúng ta có thể sử dụng hạt cho người già, bà mẹ có thai và đang cho con bú để giúp các bé lớn lên cứng cáp, khỏe mạnh.

Tốt cho tim mạch

Trong hạt chia có chứa 20% omega 3 - đây là loại axit béo không no rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là tim mạch. Omega 3 có lợi trong việc giúp làm giảm lượng cholesterol, duy trì chức năng của tim mạch và giảm nguy cơ của các bệnh về tim.

Ngoài ra, còn có tác dụng ngăn cản quá trình đông tụ cục máu giúp lưu thông máu huyết tuần hoàn hơn tránh trường hợp xơ vữa thành động mạch cũng như đột quỵ.

Tốt cho tiêu hóa

Trong hạt chia có chứa hàm lượng lớn chất xơ với 80% là chất xơ không hòa tan và 20% hòa tan giúp tăng cường sức khỏe đường ruột kể cả việc điều hòa chức năng tiêu hóa.

Chính vì hàm lượng hạt chia cao hơn rất nhiều các thực phẩm khác cho nên hạt chia rất dễ hấp thụ, hoạt động của bộ máy tiêu hóa cũng vì thế mà hiệu quả hơn rất nhiều. Dưỡng chất từ hạt chia còn giúp loại bỏ bớt cholesterol đọng lại ở thành ruột, giảm nguy cơ mắc các bệnh đường ruột, kể cả ung thư ruột già, đồng thời chống được bệnh táo bón. Ngoài ra, do có chất xơ nhiều nên thường sẽ giúp lọc sạch những cặn bã cũng như chất độc ra khỏi cơ thể, giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Tốt cho hệ thần kinh

Hạt chia giúp tái tạo hệ thống tế bào thần kinh nhờ được cung cấp hàm lượng omega 3 cần thiết. Omega 3 đặc biệt tốt cho trí não, chính vì thế mà phụ nữ mang thai và trẻ em cũng được khuyến khích sử dụng.

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Với những người vận động nhiều, nên bổ sung hạt chia vào khẩu phần ăn hàng ngày để tăng cường năng lượng, loại bỏ gốc tự do, đặc biệt là tăng cường khoáng chất và vitamin cho cơ thể.

Tốt cho người ăn chay

Trong hạt chia có chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất đạm và cả protein, chính vì thế những người ăn chay có thể sử dụng thực phẩm này mà không sợ bị thiếu hụt dưỡng chất.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Có thể nói hạt chia nằm trong các thảo dược hiếm khi có chứa cùng lúc 2 hàm lượng dưỡng chất quan trọng là folat và omega 3. Sử dụng hạt chia cho bà bầu không những giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh mà còn giúp mẹ lợi sữa sau sinh.

Nga Phạm

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site