05:44 | 22/05/2016

Dân dã món chuột đồng quay lu

(LV) - Chuột đồng là một trong những món ăn dân gian ngon và phổ biến đối với người dân miền quê nơi ruộng đồng nương rẫy. Sáng đi đồng về kèm mấy chú chuột, chiều lai rai vài chén rượu thì còn gì thú vị bằng.

>>> Mắm Nhum – sản vật tiến vua của người Quảng Ngãi

>>> Bánh rế Phan Thiết, dân dã mà đặc biệt 

Đặc sản đồng quê

Đi khắp miền Tây vào mùa nước nổi, ở đâu cũng có món thịt chuột đồng nổi tiếng mời gọi khách du lịch phương xa khi đặt chân đến vùng đất này, nhưng nếu nói về cách thức chế biến và hương vị thơm ngon đặc biệt thì phải đến đất Cao Lãnh của Đồng Tháp.

Là địa phương thuần nông, Đồng Tháp với hơn nửa diện tích của tỉnh là trồng lúa cho nên chuột đồng ở đây nhiều vô kể sau mỗi mùa thu hoạch lúa. Vì thế, thịt chuột trở thành món ăn dân dã đặc sản của địa phương, chuột đồng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau: Chuột xào lăn, xé phay, chuột nướng, chuột xối mỡ, chiên rôti, luộc cơm mẻ, thịt chuột bằm nhỏ xào sả ớt gói với rau sống và bánh tráng… Mỗi món là một hương vị khác nhau nhưng đặc biệt nhất phải kể đến món chuột quay lu, chuột quay lu ngon nhất phải là những con chuột của mùa lúa tháng 9, tháng 10 hàng năm.

Chuột để quay lu phải là những chú chuột đã ăn no lúa chín, béo múp. Người dân sau mùa gặt lúa quây đuổi chuột trên gò, giăng lưới và đôi khi đốt rơm hun khói ở các gò đất quanh bờ ruộng để bắt chuột. Có những con được thịt ngay giữa đồng để nhậu lai rai. Thịt chuột hun trong rơm rạ thơm mùi nắng, mùi sữa, ngon tuyệt.

Chuột bắt về khoảng 5 - 7 con/kg, được làm sạch ruột, cắt móng, rồi tẩm ướp gia vị trong khoảng 15 phút, sau đó móc từng con cho vào lu. Chiếc lu này còn được gọi là mái đầm, tùy cỡ lu mà mỗi mẻ quay được khoảng từ 8 - 30 con. Vừa quay vừa trở tay, thêm mỡ, thêm nước gia vị, khoảng một tiếng sau thì chuột chín vàng.

Sau đó được bày ra đĩa cùng với muối tiêu chanh và rau răm, chuối xanh, cà chua, dưa leo. Thịt chuột lúc này thơm, mềm và da giòn tan. Bởi thế, người miền Tây gọi thịt chuột là “nai đồng quê”.

Món ngon hấp dẫn, đượm vị

Ngoài quay lu, chuột đồng còn mê hoặc thực khách với hàng chục cách chế biến khác nhau như nướng, luộc ép lá chanh, áp chảo, rang muối.

Chuột nướng: Thịt chuột sau khi thui rơm, làm sạch, ướp với muối hột, kẹp vào thanh tre nướng trên đống than đỏ rực. Khi thịt chuột gần chín, trộn muối hạt, sả băm nhuyễn rang với ít mật ong phết lên trên. Khi ăn, xé từng miếng thịt chuột nướng nóng hổi, kẹp chung với các món rau răm, rau thơm, khế, xoài xanh, chuối xanh, chấm muối sả.

Đậm đà thịt chuột - mắm xoài
Đậm đà thịt chuột - mắm xoài.

Chuột nướng chao: Chuột săn hay mua về, làm sạch, ướp cùng ngũ vị hương, tiêu, ớt, sả, đường, bột ngọt cho ngấm. Độ 30 phút sau nướng chuột trên lửa than hồng. Chao bóp nhuyễn, trộn ít mỡ heo, phết từ từ lên mình chuột. Khi nướng, trở đi trở lại khi chuột chín vàng, giòn rụm. Món này dùng kèm rau thơm và chao.

Chuột xào lăn: Sau khi làm sạch, thịt chuột được chặt ra miếng nhỏ vừa ăn, ướp với bột cà ri, ngũ vị hương, sả, ớt. Bắc chảo mỡ phi hành tỏi rồi đổ thịt vào xào. Thịt vừa chín tới, rưới nước cốt dừa, gạt bớt lửa cho nước dừa ngấm đều vào thịt. Món này ăn nóng kèm với rau thơm, chuối non xắt mỏng.

Chuột khìa nước dừa: Chuột sau khi bắt về, bẻ răng, lột da rồi khoét một lỗ nhỏ dưới bụng, móc hết ruột ra. Sau đó, trộn hỗn hợp gồm hành tỏi, ngũ vị hương, đường, muối, bột ngọt dồn vào bụng chuột, rồi cho vào chảo, chiên chín. Khi chuột vàng đều, vớt khỏi chảo, xếp vào nồi, đổ nước dừa ngập thịt chuột, hầm lên lửa liu riu. Khi cạn nước, tiếp tục thêm nước dừa, đun sôi rồi bắc xuống, cho đậu phộng rang chín vào. Món này ăn kèm với xà lách, rau thơm, muối tiêu chanh hay nước chấm tỏi ớt.

Chuột khìa nước dừa
Chuột khìa nước dừa.

Nếu có dịp tới thăm Đồng Tháp bạn hãy thưởng thức những món ngon được chế biến từ thịt chuột để cảm nhận hương vị đồng quê hấp dẫn ở nơi đây.

Võ Nguyên Thông

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site