08:00 | 24/05/2016

Ngọt mát canh bầu nấu hến

(LV) - Bầu nấu với hến từ bấy lâu nay không chỉ là món canh ngon ngọt hấp dẫn trong bữa cơm sinh hoạt hàng ngày của nhiều người dân thôn quê dân dã, mà nó cũng được xem là món ăn khoái khẩu của rất nhiều gia đình nơi thành phố.

>>> Dân dã món chuột đồng quay lu

>>> Bánh tráng mạch nha Quảng Ngãi đơn giản nhưng quyến rũ 

Canh bầu nấu hến - mát, bổ ngày hè
Canh bầu nấu hến - mát, bổ ngày hè.
Món ngon giải nhiệt mùa hè

Hến thì ở vùng nào cũng có, bất kể nơi đó là vùng cửa sông, đầm lầy hay suối ở miền núi cao. Thế nhưng hến được xem là ngon, nước ngọt và được nước nhất phải là hến sông, bởi các dòng sông thường có nhiều phù sa màu mỡ, hến không chỉ sinh sôi nảy nở nhanh mà ruột hến béo, nước lại đậm đặc ngọt ngào.

Ở miền Nam bầu có quanh năm, nhưng ở miền Bắc thì bầu chỉ có theo mùa, và mùa bầu thường được bắt đầu trồng từ những ngày trong Tết Nguyên Đán, để tới khi các dây bầu vừa leo lên giàn vào những ngày đầu tháng 3 là đã cho ra trĩu trịt quả. Trong suốt những tháng cuối xuân và cả mùa hè, nhưng trái bầu xanh non mơn mởn treo lủng lẳng trên giàn luôn đợi những con hến sông để tạo nên một món canh ngon tuyệt hảo mà ai đã một lần được thưởng thức đều mong được ăn lần thứ hai, thứ ba. Bởi, nó quá ngon, ngon tới mức khó có thể quên được.

Vẫn biết rằng con hến cũng có thể chế biến làm nhiều món canh ngon khác như nấu canh chua, ruột hến xào hành răm, hay cháo hến, cơm hến... Hay như bầu cũng vậy, từ quả bầu người ta cũng có thể đem luộc, xào hay nấu canh với thịt bằm hoặc nấu với cua... Thế nhưng, dường như hến sinh ra là phải có bầu còn bầu thì nhất định phải nấu với hến mới ngon...

Đơn giản trong cách chế biến

Cách chế biến món canh bầu nấu hến cực kỳ đơn giản, ai cũng có thể làm được. Hến còn tươi rói mới mò được ở ngoài sông, hồ, đầm, phá... mang về rửa thật sạch sau đó cho vào nồi luộc cho chín. Khi nước sôi bùng to lên bạn nên rắc vào nồi một nhúm muối trắng rồi dùng đũa đảo thật đều. Muối sẽ làm cho ruột hến bong tróc ra khỏi vỏ, khi đãi lựa ruột và vỏ sẽ dễ dàng hơn. Khi hến đã chín, nhắc nồi xuống, gạn nước luộc hến ra trữ vào một cái nồi, hoặc cái âu sạch. Bỏ phần hến vào rổ tre có nan nhỏ rồi cho vào một chậu thau lớn đổ đầy nước lạnh và đãi cho tới khi ruột hến trôi hết ra chậu thau. Lúc này, ruột hến được rửa sạch, loại bỏ các tạp chất.

Chọn bầu để nấu canh hến người ta thường lựa những quả thon dài, còn non bởi nếu bầu bánh tẻ hoặc hơi già món canh sẽ kém ngon. Sau khi bào bỏ vỏ, rửa qua nước cho sạch nhựa, bầu được cắt thành khúc bằng ngón tay, thái lát mỏng. Các loại gia vị để nấu cùng món canh này không thể thiếu được đó là: Vài trái cà chua chín đỏ, hành lá, rau thì là cùng bột ngọt, nước mắm, muối, dầu ăn.

Để chế biến món canh ngon, trước tiên bạn đun sôi dầu ăn trong nồi và phi một chút hành lá cắt khúc nhỏ cho vàng rộm, tỏa mùi thơm ngào ngạt, rồi sau đó bỏ số ruột hến vào xào săn. Tiếp đó là bỏ những lát cà chua thái mỏng vào sốt cho nhuyễn cùng với ruột hến. Khi cà chua đã nhuyễn, gạn phần nước luộc hến vào nồi, đun sôi lên rồi cho bầu vào đun sôi thêm một lúc cho đến khi bầu chín nhừ thì bỏ hành lá cắt khúc, thì là thái nhỏ vào, nêm thêm chút bột ngọt rồi tắt bếp.

Công phu trong cách chế biến
Công phu trong cách chế biến.

Món canh hến nấu bầu ăn nóng với cơm trắng sẽ là rất ngon, bởi món này đặc thù là phải ăn nóng, nếu như ăn nguội sẽ có vị tanh, kém phần hấp dẫn. Để tăng thêm cho khẩu vị người ta thường ăn kèm món canh này với món cà pháo muối chua.

Món canh hến nấu bầu vừa ngon lành, bổ dưỡng, hợp khẩu vị của nhiều người lại vừa rẻ tiền, dễ chế biến. Món ăn này luôn gợi cho tâm hồn người thưởng thức những dư vị ngọt ngào của hến nơi con sông quê hương thân thuộc cùng màu xanh non mát rượi của những giàn bầu lủng lẳng quả trước ngõ.

Nguyễn Thị Loan

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site