10:13 | 23/08/2016

Top 15 siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe trong mùa thu

(LV) - Để ngăn chặn các bệnh thường gặp về mùa thu trước hết bạn cần chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe. Vào mùa thu, việc ăn uống, điều dưỡng cần chú ý bình hòa ôn táo, kỵ các thực phẩm hàn lương hoặc cay, nóng. Một số thực phẩm nên dùng trong mùa thu:

 >>> Top thực phẩm giúp bạn luôn có làn da đẹp

Táo

Táo chứa nhiều dưỡng chất chống oxy hóa và chất xơ rất tốt cho đường ruột. Có tác dụng nhuận tràng và giúp giảm cân rất tốt.

Táo - thực phẩm siêu tốt cho sức khoẻ mùa thu
Táo - thực phẩm siêu tốt cho sức khoẻ mùa thu.

Là loại trái cây nhuận táo chủ yếu mùa thu, có tác dụng tư âm nhuận táo thanh nhiệt hoặc đàm, thích hợp với các chứng ho, khô khát, tiện bí, do táo khí hoặc nhiệt khí làm thương âm, hoặc do nội nhiệt gây nên đàm đặc, đàm vàng, ho, phiền khát.

Bắp cải

Lượng vitamin trong bắp cải nhiều gấp 4,5 lần so với cà rốt, 3,6 lần so với khoai tây, hành tây. Điều đặc biệt là vitamin A và P trong cải bắp kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn. Trong cải bắp còn có các chất chống ung thư: Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol-33 carbinol.

Củ cải

Củ cải trắng và củ cải tím. Theo kết quả phân tích có trong 100g củ cải thì có 93,5 nước, 0,6g protein, 0,1g chất béo, các loại đường 5,3g chủ yếu là đường dễ hấp thụ. Củ cải có tác nhiều tác dụng trong đó có chữa ho, chưa viêm phế quản, những bệnh dễ mắc trong mùa thu.

Súp lơ xanh

Súp lơ được coi là siêu thực phẩm đối với sức khỏe của con người. Nó là nguồn thực phẩm rất giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C. Ngoài ra, nó còn có nhiều chất chống lão hoá như vitamine C, E và beta-carotene, giàu chất xơ, giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng; giàu chất sắt và acide folique giúp chống lại chứng thiếu máu.

 

Súp lơ xanh thực phẩm chứa rất nhiều dinh dưỡng
Súp lơ xanh thực phẩm chứa rất nhiều dinh dưỡng.

Bí đỏ

Tác dụng bổ trung ích khí, thanh nhiệt, nhuận phế, sinh tân dịch, thường chữa đau đầu chóng mặt, mắt yếu, viêm gan, thận yếu. Tài liệu cho biết, để cung cấp cho cơ thể 25 calo, cần dùng 74g quả bí đỏ, trong đó chứa 1,94 protit, 3,3 gluxit. Quả bí còn chứa một số axit amin (leucin tyrosin peporesin) và các vitamin B, tiền sinh tố A, và vitamin PP, vitamin C.

Khoai lang

Của khoai lang có nhiều xơ, protein, các vitamin A, C, B6, E, sắt, canxi,…Vỏ khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp bảo vệ dưỡng chất bên trong, vì vậy nên để cả vỏ. Chất xơ của khoai là loại Pectin có tác dụng tiêu hóa tốt, tăng thải choleserol, chống táo bón,…

Lựu

Trong quả lựu có chất chống ôxy hoápolyphenol. Chất này rất quan trọng, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây lão hóa, các bệnh tim mạch, bệnh Azheimer và cả ung thư.

Kiwi

Các nghiên cứu khoa học ở nước Ý trên 18.000 trẻ em từ 6 – 7 tuổi đã minh chứng về các lợi ích của kiwi đối với đường hô hấp. Những trẻ em thường ăn từ 5 – 7 phần ăn có chứa các loại trái cây thuộc họ cam quít kết hợp với kiwi mỗi tuần sẽ có tỉ lệ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn 44 % so với những trẻ em chỉ ăn thực phẩm cùng loại chỉ 1 lần trong tuần.

Kiwi thực phẩm tốt cho đường hô hấp
Kiwi thực phẩm tốt cho đường hô hấp.

Bưởi

Bưởi là loại quả xuất hiện nhiều ở mùa thu đông. Bưởi có vị ngọt, bên trong có chứa rất nhiều dưỡng chất, thích hợp ăn vào mùa thu đông hanh khô. Trong đông y cho rằng bưởi có công hiệu lợi cho dạ dày, là thực phẩm tiêu hóa, trị hen suyễn, giải rượu. Theo nghiên cứu phát hiện, bưởi còn chứa nhiều thành phần chất như protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, hàm lượng vitamin C phong phú, vitamin B2, viatamin P, carotene, insulin… và nguyên tố vi lượng như canxi, kali, phốt pho, sắt… nên rất có lợi cho cơ thể.

Minh Hoàng (nguoiduatin.vn)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site