08:09 | 14/07/2017

Hạt kê, nhiều tác dụng chữa bệnh

(LV) - Hạt kê vừa là thuốc vừa là thực phẩm dùng trong cuộc sống hàng ngày. Loại hạt giàu dược tính này được sử dụng trong trị liệu bệnh.

>>> Vối và những công dụng đặc biệt 

Công dụng chữa bệnh của hạt kê

Đông y cho rằng, kê có vị ngọt, tính hơi hàn, giúp bổ tỳ vị, dưỡng thận khí, thanh nhiệt, trừ phiền, lợi tiểu nên có công năng trị liệu các chứng như tỳ vị hư nhược, nôn mửa, tiêu chảy, phiền nhiệt, miệng khát, tiểu tiện kém...

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Hạt kê là một trong những loại hạt tốt nhất để thêm vào chế độ ăn uống giúp bảo vệ tim mạch. Trong hạt kê chứa nhiều magie, một chất khoáng quan trọng làm giảm áp lực máu, nguy cơ mắc bệnh đau tim, đột quỵ, đặc biệt là chứng xơ vữa động mạch.

Hàm lượng kali dồi dào của kê giữ huyết áp luôn ổn định, giống như một loại thuốc giãn mạch máu. Trong khi đó, hợp chất thực vật lignan tìm thấy trong kê có thể được biến đổi thành lignan động vật bởi hệ vi sinh trong hệ tiêu hóa. Những lignan động vật này được chứng minh có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh mạn tính, như ung thư và tim mạch.

Ổn định lượng cholesterol: Ổn định cholesterol là cách bảo vệ sức khỏe tim mạch, vì thế tiêu thụ chất xơ có trong hạt kê là cách lý tưởng để kiểm soát tốt cholesterol. Lượng chất xơ thực vật từ kê giúp loại trừ lượng cholesterol xấu (LDL), đồng thời phát huy tác dụng của cholesterol tốt (HDL).

Phòng bệnh tiểu đường: Hạt kê được xem là thực phẩm có chủ yếu tại nhiều quốc gia đang phát triển, những nơi ít có người mắc bệnh tiểu đường, có thể do một trong số tác dụng của kê là giảm nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2, nhờ hàm lượng magiê cao có trong loại hạt này.

Magie là một trong những chất khoáng quan trọng nhất, giúp tăng hiệu quả của các cơ quan thụ cảm insulin và glucose trong cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Nghiên cứu cho thấy tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường do khẩu phần ăn không có magiê chiếm khoảng 30%.

Giải độc: Những chất kháng ôxy hóa tìm thấy trong hạt kê giúp trung hòa các gốc tự do, có thể gây bệnh ung thư, loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, như độc tố có trong gan và thận. Chất quercetin, curcumin, axit ellagic và nhiều catechin có lợi khác của kê có thể loại bỏ bất cứ tác nhân lạ, độc tố ra khỏi hệ thống bằng cách thúc đẩy sự bài tiết và trung hòa hoạt động của các enzym.

Củng cố xương: Hạt kê là nguồn canxi và vitamin D tự nhiên tốt nhất. Ăn hạt kê làm khỏe xương và răng và phòng bệnh về xương, như loãng xương. Cho trẻ nhỏ ăn hạt kê là cách tuyệt vời để bổ sung canxi, giúp xương và răng của trẻ phát triển tốt.

Giúp thư giãn: Trong kê có chứa các amino axit, trytophan, có hoạt tính như loại thuốc tự nhiên giúp giảm căng thẳng. Ăn hạt kê có thể giảm căng thẳng vào ban ngày và ngủ ngon hơn vào buổi tối. Các đặc tính thư giãn của hạt kê còn giúp giảm đau đầu và sự lo lắng.

Hỗ trợ giảm cân: Trong hạt kê chứa nhiều chất xơ, protein, hạt kê khiến cho cảm giác no lâu hơn. Nhờ cung cấp một nguồn năng lượng ổn định, nên sau một bữa ăn có hạt kê sẽ không cảm thấy thèm ăn vặt.

Ngừa lão hóa sớm: Hai loại amino axit của hạt kê là methionin và lysin có tác dụng tạo ra collagen. Collagen là chất duy trì độ săn chắc của da, ngừa da chảy xệ và ngăn chặn sự hình thành các nếp nhăn trên da.

Phòng bệnh thiếu máu: Trong hạt kê có chứa thành phần giúp chống lại tình trạng thiếu chất sắt trong cơ thể. Vitamin C của kê giúp cơ thể hấp thu chất sắt vào trong máu. Tiêu thụ kê được xem là cách hiệu quả nhất đề phòng thiếu máu, thay vì dùng viên sắt bổ sung.

Món ăn bổ dưỡng từ hạt kê

Cháo kê khoai lang: Thích hợp cho người bệnh tiểu đường, tỳ vị hư nhược. Gọt vỏ 60g khoai lang, cắt lát mỏng; hạt kê xay, bỏ vỏ, nấu cháo để ăn cho bữa sáng.

Cháo kê: Món này dành cho người cao tuổi, tỳ vị hư nhược, ăn uống không tiêu, người gầy ốm. Lấy 200g kê, 100g bột mì, trộn đều, để nấu cháo. Ăn khi đói, mỗi ngày 2 lần.

Cháo kê hà thủ ô: Dùng cho người bị thoát vị, sa tử cung, sa dạ dày và trực tràng. Lấy 59g kê nấu với 30g hà thủ ô thành cháo. Cháo chín, gắp bỏ bã thuốc, đập vào 2 quả trứng gà, cho thêm chút đường trắng, khuấy đều cho sôi là được. Ăn cháo khi bụng đói.

Xôi kê: Xôi kê tốt cho người suy nhược cơ thể, phụ nữ sau sinh con, bệnh mạn tính dài ngày, lao phổi, trẻ em suy dinh dưỡng. Lấy 250g kê đã xát vỏ, nấu thành xôi hay cơm nếp.

Chè kê: Người lao động hay phòng dục quá độ gây nên người hâm hấp nóng, ho, đổ mồ hôi trộm, mất ngủ, nên ăn chè kê. Lấy 100 - 150g kê xát vỏ, nấu chín rồi cho 50g đường phèn vào, đánh tan, đun sôi là được.

Trường Thi


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site