15:54 | 18/10/2016

Đọt mây nướng – món ngon tròn vị của người S’tiêng

(LV) - Trong kho tàng ẩm thực của người S’tiêng ở Bình Phước, vị đắng khó quên từ những đặc sản của rừng mang lại cho tộc người S’tiêng chính là đọt mây nướng thơm lừng khắp những cánh rừng.

>>> Bánh cống Cần Thơ - món ngon nhớ mãi

Đọt mây được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như xào, hấp cơm, nướng chín với lửa than hoặc giã nát nấu với thịt khô hoặc cá khô trong ống tre là món canh ngon nhất của đồng bào. Đối với mây nước, chỉ cần có khoảng 20 đọt ngọn mây là vừa một nồi canh ăn cả nhà. Đầu tiên, bóc lớp vỏ ở đọt mây ra, lấy nõn non thái và ngâm qua nhiều nước cho hết nhựa đỏ, đến nước cuối cùng thì thêm chút muối cho bớt đi vị chát trước khi chế biến các món ăn.

Khi chế biến món ăn, cần chọn những đọt mây non, mẫm dài khoảng ba bốn gang tay, sau đó tước bỏ phần vỏ lá bên ngoài. Từ những lõi Đọt Mây trắng ngần có vị ngọt và đăng đắng, người S’tiêng chế biến thành nhiều món ăn đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn.

Đọt mây nướng nồng đượm hương vị núi rừng
Đọt mây nướng nồng đượm hương vị núi rừng.

Phần đọt mây sau khi được tỉa tót sạch sẽ có hai màu, đoạn xanh sẫm rồi nhạt dần và phần đọt non màu trắng ngà óng ả. Những khúc mây nướng trên bếp lửa vào ngày đông, mùi thơm nồng ấm và dịu dàng lan tỏa dần. Mùi mây nướng. Mùi củi bếp. Mùi của bạt ngàn rừng núi tỏa ra từ những khúc mây đang lụp bụp những tiếng nổ nho nhỏ mà dồn dập khi lửa cháy đượm.

Sau khi chín, người ta xé đọt mây ra từng sợi chấm với muối giã ớt bay cay xè, vắt thêm chút chanh. Đọt mây nướng xong được lấy xuống rồi tách phần vỏ bên ngoài ra, bỏ đi, chỉ còn phần nõn bên trong thơm phức, đem chấm muối ớt chanh…. Vị đắng, ngọt, thơm của đọt mây hòa quyện cùng vị mằn mặn của muối, vị cay nồng của ớt mang đến cho người ăn một cảm giác thú vị và lạ miệng.

Đọt mây nướng - món ngon tròn vị của đồng bào S'tiêng
Đọt mây nướng - món ngon tròn vị của đồng bào S'tiêng.

Độ đắng của đọt mây dữ dằn hơn cái đắng của mướp đắng. Khi thưởng thức món này, thực khách phải ăn thật chậm, nhẩn nha mới có thể cảm nhận rõ từng vị: đắng, cay, mặn, ngon ngót, giòn và đặc biệt là vị thơm dễ chịu, tạo thành một dư vị khó quên.

Đọt mây được xem như một vị thuốc hữu hiệu chữa say rượu, đầy bụng hiệu quả. Ngoài món nướng, đọt mây còn có thể chế biến thành nhiều món như luộc, xào, nấu canh với tôm, thịt hay giò heo, đặc biệt là nấu với ốc đá, cá suối… Món nào cũng ngon và lạ miệng.

Tuệ Nhi

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site