22:52 | 25/10/2016

Những đặc sản không thể bỏ qua khi tới Gò Công

(LV) – Gò Công địa danh nức tiếng của Tiền Giang - nơi thu hút du khách không chỉ bởi phong cảnh hữu tình mà còn bởi những đặc sản Gò Công như món mắm tôm chà, sơ ri, bánh vá, cháo cá dứa,.. tuy dân dã nhưng những thực khách đã một lần nếm thử là nhớ mãi không quên.

>>> Cá thác lác lạ mà ngon

Nham Gò Công

Nham (gỏi hay nộm). Nham Gò Công gồm thịt lợn ba chỉ luộc cắt nhỏ, trộn với chuối, khế, rau dấp cá, cùng một loại cua ở Gò Công.Loại cua này có mùi ngai ngái như rong biển lẫn mùi nồng nồng rất đặc.

Nham - đặc sản Gò Công
Nham - đặc sản Gò Công.

Sự pha trộn hai loại nguyên liệu có mùi vị rất đặc trưng này đã làm cho món nham Gò Công trở thành là một món ăn có mùi vị rất độc đáo lại vô cùng tốt cho sức khỏe.

Mắm tôm chà

Mắm tôm chà được chế biến từ thịt tôm bạc đất có nhiều gạch son, có hương vị thơm ngon đặc biệt. Mắm tôm chà có thể ăn kèm với bánh tráng cuốn, thịt luộc hoặc chấm rau sống đều rất hấp dẫn.

Mắm tôm chà
Mắm tôm chà.

Muốn làm được mắm ngon, khâu chọn nguyên liệu luôn là quan trọng nhất. Tôm được làm sạch rồi ướp gia vị, cho vào cối quết nhuyễn. Người ta cẩn thận cho tôm giã nhuyễn vào rổ và chà mạnh để vỏ tôm tách khỏi thịt. Sau đó, phơi nắng tôm vài ngày rồi chà qua rây để ép lấy phần thịt tôm, cho gia vị vào, đem phơi nắng tiếp độ mười ngày nửa tháng, lại để tiếp trong mát chừng nửa tháng nữa thì ăn được.

Hoa quả

Gò Công chính là nơi trồng tập trung rất nhiều loại trái quanh năm nhất là sơ ri. Sơ ri chín có màu đỏ, căng tròn, bóng lưỡng.

Sơ ri - đặc sản khó quên Gò Công
Sơ ri - đặc sản khó quên Gò Công.

Ngoài sơ ri, Gò Công còn nổi tiếng với những trái dưa hấu tròn, nặng khoảng 5-7 kg một trái. Mặc dù trông chưa được lâu nhưng dưa hấu Gò công rất được yêu thích, không chỉ bởi quả to chắc tay mà khi bổ ra bạn sẽ thấy ruột đỏ và rất ngọt.

Nghêu hấp

Dù không thuộc vào hàng quý hiếm nhưng nghêu Gò Công vẫn trở thành một loại đặc sản được nhiều thực khách yêu thích.

Nghêu hấp Gò Công
Nghêu hấp Gò Công.

Sau khi bắt về, rửa sạch rồi đem hấp với sả là có thể ăn ngay. Thịt nghêu trắng phau, giòn, vịt ngọt đậm đà. Cắn một miếng nghêu chấm với nước mắm ớt cay xè, húp một tí nước sả nóng hổi thì còn gì tuyệt vời hơn.

Bánh vá

Bánh vá hay bánh giá chợ Giồng là món ăn đặc sản Gò Công nức tiếng từ xưa tới nay bởi hương vị độc đáo của nó. Món bánh được chế biến đơn giản, không cầu kì, có thể dùng vào bất kì thời gian nào trong ngày. Bánh được làm từ bột gạo, giá, tôm lột vỏ sau đó được chiên qua một chảo dầu sôi cho tới khi bánh có màu vàng rộm là đã chín.

Bánh vá - đặc sản Gò Công
Bánh vá - đặc sản Gò Công.

Muốn thưởng thức được hết vị ngon của bánh phải ăn cùng món nước chấm đặc biệt. Nước mắm tỏi ớt được pha theo một công thức nhất định dạy mùi rất hấp dẫn. Ăn kèm với nó là rau sống, dưa leo, bún làm cho món ăn bớt ngán. Thật đáng tiếc nếu bạn đến Gò Công mà lại không thưởng thức món bánh dân dã này.

Cháo cá dứa

Cá dứa ở nhiều nơi cũng có nhưng chỉ có cá dứa ở vùng nước mặn dọc bờ sông hai tỉnh Tiền Giang, Long An mới có vị ngọt và thơm đến từng thớ thịt.

 

Cháo cá dứa - món ngon dân dã
Cháo cá dứa - món ngon dân dã.

Cá dứa bắt sống, làm sạch, ướp gia vị rồi đem kho thật nhừ. Còn cháo được nấu chín vừa tới khi hạt gạo bung nở, không quá nát. Khi ăn vị ngọt đậm đà của thịt cá kèm với chút mặn, cay nồng của món nước chấm, bên cạnh đó là chén cháo nấm rơi nóng hổi khiến ai cũng phải xuýt xoa.

Minh Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site