01:33 | 04/11/2016

Độc đáo xôi ngũ sắc trong đám cưới của người Dao Tiền

(LV) - Đến với tiệc cưới của người Dao Tiền,thực khách sẽ được thưởng thức một món ăn khá độc đáo và là mắt, đó chính là Xôi ngũ sắc, một món ăn truyền thống trong đám cưới của đồng bào.

>>> Ngày lạnh về Cao Bằng ăn bánh áp chao

Mỗi dịp cưới trong làng là tôi cùng đám bạn lại phụ giúp các mẹ,các cô làm món xôi truyền thống này. Tôi rất thích vẻ đẹp của mâm xôi ngũ sắc,phải được tận mắt nhìn thấy,ngửi thấy mùi thơm ngào ngạt và đặc biệt là nếm được miếng xôi dẻo quánh,béo ngậy do chính đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Dao Tiền làm,bạn sẽ không thể quên được món ăn vừa đẹp mắt lại vừa ngon miệng này.

Bác Bàn Thị Xuân cho biết: Cứ mỗi dịp cưới xin là các bà,các mẹ chị em phụ nữ trong làng lại quây quần bên gian bếp để làm món xôi ngũ sắc. Với bác Xuân,đây là ngày đặc biệt hơn,cưới cô con gái cả của bác,nên mọi việc phải được chuẩn bị chu đáo và kĩ càng hơn. Trước tiên là công việc chọn gạo,với người Dao Tiền,gạo để đồ xôi ngũ sắc nhất định phải là gạo nếp nương dẻo,hạt tròn, loại gạo nếp nương đặc sản vừa ngon vừa dẻo. Những chàng trai Dao Tiền trai tráng, khỏe mạnh được giao nhiệm vụ mang can ra suối trong nguồn đựng nước mang về đồ,với họ nếp nương phải đồ với suối tận trong nguồn mới thơm ngon.

Nguyên liệu và cách tạo màu sản phẩm
Nguyên liệu và cách tạo màu sản phẩm.

Sau khi chọn gạo xong,đến công đoạn tạo màu cho xôi.mâm xôi trong lễ cưới có đủ năm màu; Đỏ, vàng,trắng ,xanh và màu tím, ngoài màu trắng là màu tự nhiên của gạo,những màu xanh,đỏ,tím vàng đều được làm từ vỏ lá cây rừng,công đoạn tạo màu cho xôi theo bác Xuân rất quan trọng và cũng khá cầu kỳ. để có được xôi màu đỏ,chị em phụ nữ ở đây phải dùng lá cơm nếp đỏ,đun sôi,ngâm khoảng 30 phút cho màu thôi ra nước,sau đó đổ gạo vào ngâm. Với màu tím thì họ dùng lá cơm nếp đen.Xôi màu vàng thì được chế từ nước củ nghệ già. Đối với xôi màu xanh thì họ có nhiều cách để làm,khi thì dùng lá gừng hay còn gọi là lá cơm xôi xanh,nhưng đôi khi họ làm cầu kì hơn, dùng tro của rơm nếp trộn lẫn với lá cơm đen,giã nhỏ để tạo ra màu xanh tươi đẹp. Khi đã có đủ nước màu,gạo nếp được cho vào ngâm khoảng 10 tiếng vào những chậu riêng biệt rồi vớt để ráo nước,sau đó đem đồ xôi. Bác Xuân cho biết thêm,ở quê tôi,họ không bao giờ đồ xôi bằng nồi nhôm,mà dùng chõ xôi bằng gỗ,chõ xôi truyền thống của người Dao Tiền để đồ,chỗ xôi được làm bằng thân cây cọ hoặc gỗ thơm,được gọt đẽo,để thủng hai đầu,đầu to để đậy vung,đầu bé cài bằng phen đan bằng tre hoặc nứa rồi để gạo vào chõ,đặt lên trên nồi đồ,quá trình đồ xôi phải giữ lửa cháy đều,đượm than,có thế xôi mới chín dẻo,thơm đậm,nắm mà không bị dính tay.

Hết công đoạn tạo màu cho xôi,đồ xôi là đến công đoạn trang trí mâm xôi ngũ sắc,bằng đôi bàn tay khéo léo,kinh nghiệm lâu năm, mâm xôi ngũ sắc của bác Xuân chuẩn bị cho cô con gái lớn quả là rất đẹp và bắt mắt, vì trong tiệc cơm cưới còn nhiều món ăn khác nên không thể bày hết mâm xôi ngũ sắc,chỉ đựng xôi vào một chiếc đĩa nhỏ hoặc bày trên lá chuối,như vậy càng làm tăng thêm vẻ đẹp của đĩa xôi vừa gọn nhẹ và đậm chất dân tộc.

Độc đáo xôi ngũ sắc của người Dao Tiền
Độc đáo xôi ngũ sắc của người Dao Tiền.

Theo quan niệm của người Dao Tiền,mâm xôi ngũ sắc trong ngày cưới còn mang nhiều ý nghĩa, mỗi màu sắc của xôi đều tượng trưng cho những ước muốn,những điều may mắn tốt lành. Màu đỏ của xôi tượng trưng cho khát vọng sống,và những ước mơ,cơm xôi màu tím tượng trưng cho đất đai trù phú,tình yêu thủy trung của đôi vợ chồng trẻ.Cơm xôi màu vàng tượng trưng cho sự no ấm,đầy đủ và phồn thịnh của đôi vợ chồng mới cưới cũng như sự no ấm ,sung túc của cả dân làng, cơm xôi màu xanh thì tượng trưng cho núi rừng bạt ngàn, cơm xôi màu trắng thì tượng trưng cho tình yêu trong sáng,trẻ trung của lứa đôi.

Ý nghĩa sâu sắc của món xôi ngũ sắc được bày ra tiệc cơm cưới kết hợp với những những món ăn khác đã tạo cho mâm cơm cưới thật rực rỡ sắc màu,rất ấn tượng và bắt mắt. Xôi ngũ sắc được ăn kèm với chả hoặc thịt gà xé phay là ngon nhất. Khách đến tham dự đám cưới của bản người Dao Tiền quê tôi,chắc chắn sẽ được thưởng thức món xôi ngũ sắc vừa thơm ngon,vừa bắt mắt lại chứa đựng nhiều ý nghĩa này.

Tuệ Tuệ

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site