17:01 | 25/04/2017

Lên Buôn Ma Thuột ăn bún chìa

(LV) - Buôn Ma Thuột không thiếu những món ngon, đặc sản. Trong đó, món bún chìa rất được ưa chuộng nhờ có khẩu vị đặc biệt.

 >>> Ngọt đắng gỏi sầu đâu An Giang

Món ngon vừa quen vừa lạ

Bún chìa, hay còn gọi là bún giò chìa, mà chỉ dân địa phương mới có món ăn này - là đặc sản nổi tiếng ở Buôn Ma Thuột. Tuy có thành phần và cách chế biến khá giống bún bò Huế, nhưng điểm khác biệt của bún chìa là tô bún có một khúc chìa khá lớn thay cho những lát thịt bò quen thuộc.

Nguyên liệu nấu bún chìa khá đơn giản với bún, nước lèo và khúc giò lớn, tức giò chìa, được lấy từ phần thịt ở chân sau của con heo, ăn kèm với rau sống cắt nhuyễn càng ngon. Khi đến vùng cao nguyên này, thực khách có thể vào bất cứ tiệm bún nào cũng có thể gọi giò chìa, nhưng đến muộn sẽ không còn giò chìa vì thường hết rất sớm.

Cách chế biến lạ miệng

Giò chìa có hình dáng giống như cái đùi gà cỡ lớn, thớ thịt vừa dai lại vừa mềm, phía bên trong là sụn đặc biệt không có tí mỡ nào nên khi ăn có cảm giác ngon miệng lại không ngán. Giò chìa được cắt ra từ chân giò heo và mỗi chân giò chỉ có một cái chìa nạc. Theo lời chủ quán thì mỗi con heo chỉ có hai cái giò chìa chứ không nhiều hơn.

Để nấu bún chìa, thịt heo là thành phần quan trọng nên cần chọn lọc kỹ. Sau khi rửa sạch, thịt được ninh cho chín nhừ trong nồi nước dùng, rồi mới vớt ra để nguội. Mỗi khi có khách gọi món, chủ quán lại lấy từng khúc giò chìa đem thả vào nồi nước dùng cho nóng, sau cùng là cho hành lá, hành tây và chan nước dùng nóng hổi vào tô. Nước lèo của bún được chế biến theo công thức gia truyền nên có độ thanh trong suốt, không dầu mỡ, phảng phất hương thơm của sả.

Khi ăn bún chìa, bắt buộc phải dùng nóng kết hợp với các loại rau được thái nhỏ nhúng vào tô bún đang nóng hổi, kèm theo vài miếng ớt xanh để cảm nhận được bún và rau dường như tan chảy ra khi đưa vào miệng. Sau đó, cứ việc thong thả cầm khúc giò chìa còn nóng hổi trong tô chấm vào chén nước mắm đậm đặc nguyên chất và thưởng thức thì không gì tuyệt vời hơn.

Các nguyên liệu nấu bún chìa tuy dễ tìm nhưng cần khéo léo ở cách chọn chân giò, các công đoạn chế biến sao cho vừa ăn, đặc biệt giò chìa phải vừa mềm, chứ mềm quá cũng mất ngon. Gia vị, thứ nào nêm trước, thứ nào sau, để nước lèo có đủ vị thanh và ngọt. Đó mới là tài khéo của người nấu.

Đặc sản níu chân thực khách

Hương vị bún chìa thật đặc biệt. Trong cái vị ngọt thanh của nước lèo, khúc giò chìa còn nóng và thơm phức, thực khách có thể cảm nhận một cách trọn vẹn vị đậm đà của các nguyên liệu hòa quyện vào nhau, mỗi thứ một vẻ tạo thành món ăn gây ấn tượng khó quên. Một sự kết hợp hoàn hảo khiến thực khách không khỏi gật gù hài lòng mỗi khi nếm thử.

Có thể nói, bún chìa là món ăn “độc quyền”, thế nên có lên Buôn Ma Thuột nhất định phải thử qua món này. Cũng là bún như bao nhiêu món ăn khác, nhưng bún chìa vẫn có gì đó rất riêng của người dân phố núi, vừa dân dã, lại có phần hơi cầu kỳ một chút trong cách nấu, tạo nên một phong cách ẩm thực mới mẻ đến bất ngờ.

Theo ý kiến của đa số thực khách, bát bún chìa ở đây đầy đặn, nên chỉ cần ăn một tô là no căng bụng, phù hợp với những người ăn khỏe hay khi phải dừng chân sau một chuyến hành trình dài, được thưởng thức tô bún chìa ngon miệng trong cái thời tiết hơi lành lạnh vào mỗi buổi tối ở Buôn Ma Thuột.

Bá Dũng

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site