00:37 | 10/06/2017

Món ngon từ mực nhảy Vũng Áng

(LV) - Mỗi vùng miền địa phương tại Việt Nam có cách chế biến, thưởng thức khác nhau. Với miền quê Hà Tĩnh thì mực nhảy là một đặc sản khó có thể bỏ qua.

Mực nhảy Vũng Áng – đặc sản Hà Tĩnh

Cách thành phố Hà Tĩnh 50km về hướng Đông Nam, cảng Vũng Áng (huyện Kỳ Anh) từ lâu đã trở thành điểm dừng chân đối với nhiều du khách. Với nhiều đặc sản hấp dẫn nhưng món ngon níu chân thực khách phải kể đón món mực "nhảy” tươi rói.

Theo người dân nơi đây, mùa mực nhảy thường bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 7 (âm lịch). Để có những mẻ mực tươi sống, người thợ phải đi câu trong đêm, thả mực vào khoang thuyền trữ nước biển rồi đem về bán cho các chủ nhà hàng. Mực được thả vào chiếc lồng bằng lưới nằm dưới mực nước biển.

Mực "nhảy” được thợ câu trong đêm, thả vào khoang thuyền trữ nước biển rồi đem về bán cho các chủ nhà hàng. Sau đó được thả nuôi trong các lồng lưới dưới lòng bè. Điều đặc biệt, mặc dù được thả nuôi nhưng khác với nhiều nơi khác, mực đây vẫn tươi sống và bơi lội ở môi trường nước biển. Cũng chính vì điều này mà tên gọi mực "nhảy” cũng xuất phát từ đó.

Những con mực được vớt lên mình căng mẩy, da bóng đỏ, trong suốt, lớp chỉ màu xang bóng nổi trên da. Nhưng một lát sau đã sau chuyển sang màu trắng muốt. Thực khách có thể vào tận bè “mục sở thị” mực và quy trình chế biến.

Món ngon từ mực nhảy

Mực luộc cũng là cách ăn thông dụng nhưng không lạ miệng bằng ăn tái. Ăn mực sống thì phải chọn con mực vừa mới câu lên khỏi mặt nước, bỏ hết nội tạng thái miếng vát chanh vào ướp một lúc. Sau đó gắp miếng mực tươi cong chấm vào chén mù tạt cay sực mùi hạt cải.

 

Có nhiều cách chế biến mực “nhảy”. Nhưng ưa chuộng nhất vẫn là món mực hấp nguyên con chấm với mù tạt hoặc nước mắm gừng, kẹp lá lốt.

Để chế biến gỏi mực người dân làm sạch, cắt thành miếng, để ráo nước rồi trần qua nước chanh, chấm nước mắm. Món này không có vị tanh, trái lại có vị ngọt, mát.

 

Ngoài ra còn có một số món khác như mực nhồi thịt, chả mực…, nhưng thực khách vẫn ưa chuộng nhất là hai món mực luộc và gỏi mực. Thức uống khá phong phú bao gồm rượu nếp, rượu các loại và bia.

Huy Trưởng

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site