17:45 | 31/07/2017

Trái bí ngòi, vừa ăn vừa làm thuốc

(LV) - Bí ngòi chứa một lượng đáng kể hàm lượng kali, pholate và vitamin A cần cho sức khỏe. Thường xuyên ăn bí ngòi giúp giảm nồng độ homocysteine trong máu, yếu tố gây bệnh tim mạch.

>>> Quả trứng gà hay thật 

Giống bí này có nguồn gốc từ châu Mỹ, thường có màu vàng, xanh nhạt hoặc xanh lá, cùng họ với dưa chuột và dưa tây. Bí ngòi dễ ăn nhất là nấu canh, có thể xắt khúc hoặc bào lát mỏng dài cuốn với tôm, hay khoét ruột nhồi tôm thịt vào nấu canh đều ngon. Bí ngòi cắt khúc xiên que nướng với thịt và rau củ cũng là món nướng vừa hấp dẫn vừa bổ dưỡng.

Giảm cholesterol

Chất xơ ăn kiêng của bí ngòi giúp giảm cholesterol nhờ gắn kết với các axít của mật do gan sản xuất để tiêu hóa chất béo. Chất xơ này kết hợp với axít mật làm chậm khả năng tiêu hóa nhiều chất béo và hỗ trợ gan sản xuất nhiều axít mật hơn.

Kiểm soát thể trọng

Ăn bí ngòi giúp kiểm soát tốt thể trọng nhờ kết hợp giữa hàm lượng chất xơ dồi dào, có thành phần hơi ẩm và ít calo. Bí ngòi đồng thời có tác dụng kiểm soát cảm giác thèm ăn nhờ lượng chất xơ và nước làm đầy bao tử. Vì thế, bạn có thể ăn một khẩu phần lớn bí ngòi mà không lo phải dung nạp nhiều calo. Mặt khác, tiêu thụ nhiều chất xơ ăn kiêng còn giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn.

Bồi dưỡng sức khỏe tim mạch

Một chén bí ngòi chứa 10% magiê - chất khoáng giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và đột quị. Hàm lượng axít folic, một loại vitamin cần thiết, giúp phá vỡ các amino axít gây hại là homocysteine. Bởi vì tăng trong máu dẫn đến bệnh tim mạch và huyết khối, như máu vón cục.

Ngừa bệnh ung thư

Lượng chất xơ ăn kiêng dồi dào của bí ngòi ngăn ngừa các độc tố gây bệnh ung thư ruột kết, tăng cường sức khỏe và bình ổn chuyển động của các nhu động ruột. Vitamin A và C của bí ngòi là những chất kháng oxy hóa mạnh phá hủy các chất gây ung thư có thể dẫn đến những bệnh ung thư ác tính khác.

Tốt cho bệnh tiểu đường

Hàm lượng vitamin B phức hợp của bí ngòi rất tốt cho bệnh tiểu đường. Đặc biệt bí ngòi có tác dụng cao đối với một số bệnh lý tiểu đường tuýp 2. Các vitamin B phức hợp trong đó có kẽm và magnesium phá vỡ đường trong cơ thể còn chất xơ và pectin rất cần thiết để bình ổn đường huyết. Sự kết hợp giữa vitamin B, folate và chất xơ của bí ngòi còn ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2.

Giảm huyết áp

Lượng kali và magnesium của bí làm giảm huyết áp trong cơ thể. Thường xuyên ăn bí ngòi có thể ngừa cao huyết áp. Cao huyết áp, nếu không kiểm soát, dẫn đến chứng xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quị và những bệnh lý khác. Cả kali và magnesium đều có tác dụng trong giảm căng thẳng đối với toàn bộ hệ thống tuần hoàn của cơ thể.

Hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt

Các dưỡng chất của bí ngòi làm giảm những triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BOH). Bệnh lý này thường gây phì đại tuyến tiền liệt dẫn đến những biến chứng cho chức năng tiết niệu và tình dục.

Đề phòng bệnh gút

Trong bí ngòi chứa nhiều axít béo omega-3 và carotenoid, có đặc tính kháng viêm, chống lại những ảnh hưởng các axít uric dư thừa. Lượng kiềm của bí ngòi có hoạt tính chống lại các axít uric trong khớp xương từ đó giảm những triệu chứng của bệnh. Vitamin A và C, chất đồng của bí ngòi ngăn ngừa phát triển những rối loạn viêm tấy quá mức như bệnh suyễn, viêm khớp, viêm khớp dạng thấp.

Tốt cho thận

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bí ngòi có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Bí ngòi giúp làm giảm các chất thúc đẩy hình thành sỏi thận và giúp ngăn chặn sự hình thành sỏi. Đây là một trong những lợi ích quan trọng nhất của bí ngòi, vì nó cải thiện chức năng thận.

Giúp tóc tăng trưởng

Hàm lượng vitamin A và C của bí ngòi rất tốt cho tóc. Vitamin C duy trì collagen khỏe mạnh cho các mô liên kết và xung quanh nang tóc. Còn vitamin A bảo vệ tóc tránh khỏi tổn hại của các gốc tự do. Thiếu hụt loại vitamin này có thể gây khô tóc.

Làm đẹp da

Nhờ có chứa nhiều nước, nên bí ngòi có tác dụng giữ nước cho da. Nói chung, nước luôn tốt cho làn da vì loại bỏ các độc tố ra khỏi các hệ thống trong cơ thể. Thường xuyên ăn bí ngòi còn giúp dưỡng ẩm da, đem lại vẻ sáng bóng cho da.

Vitamin A và C của của bí ngòi là những chất kháng oxy hóa mạnh. Vitamin A giúp khỏe da, vitamin C chống lại các gốc tự da gây hại cho da. Những gốc tự do này có thể dẫn đến lão hóa da, hình thành vết đốm, đường rãnh và nếp nhăn trên da. Ăn bí ngòi cũng là cách ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa một cách đáng kể.

Khi mua bí ngòi, nên chọn quả non, săn chắc và da sáng, bóng mượt.

Bí ngòi còn giữ lại phần hoa thường tươi và nhiều nước.

Nên bảo quản bí trong bao nhựa có đục lỗ, cất trong tủ lạnh. Ăn bí trong vòng ba ngày vì có thể bị hỏng ở nhiệt độ quá lạnh.

Trường Thi

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site