16:06 | 30/08/2017

Lạ lùng cơm âm phủ xứ Huế

(LV) - Cơm âm phủ Huế - Món ăn vừa giản dị vừa phảng phất phong cách cung đình đã làm mê hoặc thực khách.

>>> Thưởng thức “Món ngon Mẹ nấu” tại khu nghỉ dưỡng The Anam

Ở Huế người ta vẫn lưu truyền câu:

Muốn ăn cơm dĩa trữ tình

Có quán Âm phủ ma rình phía sau

Món cơm này đã có từ lâu đời tại mảnh đất cố đô. Tương truyền xưa đức vua cải trang làm thường dân đi thăm thú cảnh đời, tối khuya tá túc tại nhà một bà góa già. Do hoàn cảnh cơ hàn, khó khăn nên bà góa chỉ có thể chọn ra một chén cơm trắng cùng một ít rau các loại xếp vào chiếc đĩa đặt bên chiếc đèn dầu cho vua dùng. Vua đói và mệt nên ăn ngon lành hết sạch chén cơm của bà, sau về cung cứ lưu luyến mãi mà sai đầu bếp thêm các nguyên liệu chế biến lại để dâng vua. Sau đó, ngài đặt cho món cơm đó cái tên Âm phủ.

Chế biến món cơm âm phủ không khó, quan trọng là chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như trứng chiên, nem chua, chả giò, thịt nướng, dưa leo, tôm tươi rang... rồi khéo léo xắt ra thành từng sợi nhỏ. Kế đó, lấy một chén cơm được ép khuôn chặt cho vào giữa đĩa, sắp xếp các nguyên liệu xung quanh cơm riêng biệt, đối xứng qua nắm cơm rồi tiếp tục thêm rau mùi. Tất cả các thứ này đều được cắt dạng sợi nhỏ, mỏng. Khi trình bày có thể trộn sẵn với nhau hoặc để thực khách tự trộn đều. Sự tổng hòa về màu sắc và nguyên liệu các món ăn hội tụ đủ ngũ hành âm dương, làm say lòng thực khách.

Ăn kèm với cơm âm phủ không thể thiếu một chén nước mắm có pha tỏi, đường, nước cốt chanh. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một món ăn đa sắc, đa vị và đẹp mắt. Thuở ban đầu, đây có thể coi một phát kiến về "đồ ăn nhanh“ đáp ứng nhu cầu tiện, rẻ, no của những khách ăn vội vã về khuya, thay vì làm nhiều món nóng sốt khác nhau.

Trên dĩa cơm thơm dẻo, thực khách có thể thưởng thức món ngon này cùng cùng thịt ba rọi thái sợi mỏng, chả lụa Huế, tôm xay nhuyễn, nem Huế nướng, trứng đổ chả, rau thơm, dưa leo… tất cả được sắt sợi và trình bày theo nghệ thuật phối màu hài hòa. Cơm âm phủ sẽ tạo cho du kháh một cảm quan rất Huế bởi từ nguyên liệu đến khâu bày biện, trang trí đều mang tính thôn dã của dân gian vừa phảng phất phong cách cung đình.

Thu Hằng

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site