22:52 | 03/11/2017

Công dụng tuyệt vời từ vỏ bưởi

(LV) - Bưởi chứa rất nhiều vitamin C và những dưỡng chất khác giúp làn da khoẻ mạnh và trẻ trung. Vỏ bưởi có rất nhiều công dụng trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho các chị em.

>>> Hạt é bé mà lợi hại

Phần vỏ bên ngoài do có chứa nhiều tinh dầu nên thường được dùng trong các trường hợp ăn uống không tiêu, phụ nữ bị buồn nôn do ốm nghén. Ngoài ra, vỏ bưởi thường được dùng nấu nước gội đầu cho sản phụ, giúp cho tóc bớt rụng, giúp tóc bóng mượt, mềm và chắc hơn. Trong dân gian, người ta thường dùng vỏ bưởi, lá bưởi kết hợp với một vài loại lá khác có chứa tinh dầu như lá sả, lá chanh, lá khuynh diệp... để nấu nước xông giải cảm.

Dưỡng và trị rụng tóc: Tinh dầu có trong vỏ bưởi có khả năng dưỡng tóc cực tốt. Bạn hãy dùng vỏ bưởi đun nước để gội đầu hoặc sau khi gội đầu lấy vỏ bưởi bóp tinh dầu lên tóc sẽ giúp mái tóc trở nên bóng mượt và chắc khỏe hơn.

Trị nám, tàn nhang: Thành phần của vỏ bưởi chứa lycopene nên vỏ bưởi còn có khả năng ngăn ngừa ung thư do tia cực tím gây nên. Vì thế vỏ bưởi có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, giảm các nếp nhăn, nám, tàn nhang trên mặt.

Dùng dầu oliu hoặc dầu dừa đổ ngập vỏ bưởi rồi cho lên bếp đun ở mức lửa nhỏ nhất. Sau khi đun từ 4 đến 5 tiếng, tắt lửa, gạn bỏ vỏ bưởi rồi đổ tinh dầu đã đun vào lọ thủy tinh. Mỗi khi dùng, lấy vài giọt thoa đều lên mặt hoặc vùng da bị nám, tàn nhang. Bạn sẽ thấy tác dụng rõ rệt chỉ sau 2 tuần sử dụng.

Dưỡng ẩm: Vitamin A, C có trong vỏ bưởi và đặc tính chất chống oxy hóa mạnh, duy trì độ ẩm cho da, giúp da lúc nào cũng căng mịn. Đặc biệt vào mùa hanh khô không bao giờ lo da bị nẻ.

Bạn đun vỏ bưởi với lượng nước nhất định, rồi dùng nước đó để xông mặt. Mỗi tuần xông mặt từ 1 đến 2 lần sẽ giúp da mặt căng mịn, hồng hào hơn, hết hẳn tình trạng da khô ráp.

Trị hôi miệng: Tinh dầu và vitamin C trong vỏ bưởi giúp phòng trị hôi miệng một cách triệt để. Bạn hãy lấy vỏ bưởi đã phơi khô, đun với một chút nước kèm theo vài hạt muối. Dùng nước này để súc miệng bạn sẽ thấy mùi hôi nhanh chóng biến mất.

Giảm cân an toàn: Tinh dầu bưởi có tác dụng giảm cân rất tốt. Đun nước vỏ bưởi cùng chút đường phèn, mật ong uống mỗi sáng và tối, cân nặng sẽ giảm nhanh chóng mà chẳng cần ăn kiêng hay tập luyện.

Tắm trắng: Tắm trắng bằng vỏ bưởi cũng là cách được nhiều chị em tin dùng. Thái nhỏ vỏ bưởi rồi phơi khô, dùng nấu nước để tắm sẽ giúp da mềm mịn và trắng sáng chỉ sau vài lần tắm.

Trị mụn: Tinh dầu có trong vỏ bưởi giúp cân bằng độ PH trên da, ngăn ngừa tất cả các loại mụn làm phiền bạn. Bạn hãy dùng tinh dầu vỏ bưởi bôi trực tiếp lên đầu mụn nhé.

Chống lão hóa: Vỏ bưởi có tác dụng kích thích sản sinh collagen giúp thay thế mô da đã lão hóa bằng các mô da mới, làm cho da không bị chảy xệ. Bạn có thể xông mặt mỗi tuần hoặc tự làm tinh dầu bưởi - oliu để dưỡng da.

Chống nắng: Vỏ bưởi sẽ giảm tỷ lệ xuất hiện nếp nhăn, tàn nhang do chứng tăng sắc tố, cũng như mụn đầu đen và trắng, da khô, ngứa ngáy cùng nhiều vấn đề khác nhau do tiếp xúc liên tục với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, vì có chứa lycopene nên vỏ quả bưởi thậm chí còn ngăn ngừa ung thư da do tia cực tím gây ra.

Giảm cholesterol: Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Hoá học nông nghiệp và thực phẩm được thực hiện trên 57 bệnh nhân đã có phẫu thuật tim.

 

Một nhóm người tham gia thêm bưởi đào vào chế độ ăn uống, một nhóm khác thêm bưởi vàng và nhóm thứ ba không thêm bất kỳ một loại bưởi nào. Kết quả cho thấy rằng những người ăn bưởi đào sẽ giảm cholesterol và giảm lượng chất béo của họ. Cả hai loại bưởi đều giảm cholesterol LDL và cholesterol toàn phần một cách đáng kể trong một tháng.

Ngăn ngừa sỏi thận: Bưởi có một hợp chất gọi là d-limonene ngăn ngừa sự hình thành và làm tan sỏi thận. Một nghiên cứu của tạp chí British Journal of Nutrition tìm thấy rằng phụ nữ uống nửa lít đến một lít nước bưởi mỗi ngày sẽ làm giảm nồng độ pH trong nước tiểu của họ, qua đó làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận. Tuy nhiên, nếu bạn đã được điều trị các vấn đề về thận, nước ép bưởi có thể cản trở hiệu quả của thuốc mà bạn đang dùng.

Phòng chống ung thư: Bưởi rất giàu chất chống oxy hoá như vitamin C, góp phần làm giảm nguy cơ stress có liên quan đến nhiều bệnh ung thư. Đồng thời một nghiên cứu gần đây cho thấy, một hợp chất trong quả bưởi được gọi là naringenin có hiệu quả chống lại ung thư tuyến tiền liệt, vì nó giúp sửa chữa hư hỏng DNA trong các tế bào tuyến tiền liệt của con người.Trong những quả bưởi màu đỏ còn có lycopene một chất chống oxy hoá khác.

Theo một nghiên cứu khác bưởi còn chứa một chất được gọi là limonoids, giúp ngăn ngừa các khối u bằng cách thúc đẩy một loại enzyme tác động lên gan, thúc đẩy trục xuất chất độc ra ngoài cơ thể. Limonoids còn trợ giúp chống lại ung thư miệng, da, phổi, dạ dày. Phần ruột bên trong bưởi có chứa glucarates, một loại phytochemical đã được chứng minh hiệu quả chống lại bệnh ung thư vú.

Mai Phương


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site