14:45 | 22/02/2018

Chữa bệnh với vỏ quế

(LV) - Quế là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất để làm gia vị và dược liệu. Trong hàng nghìn năm qua, những tác dụng của vỏ quế khô và cách dùng tối ưu của quế không ngừng được tìm mới và ứng dụng trong đời sống hàng ngày.

>>> Công dụng tuyệt vời từ vỏ bưởi

Quế có tên khoa học là Cinnamomum zeylanicum, có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của châu Á. Vỏ quế được sử dụng để giải quyết nhiều chứng rối loạn về sức khoẻ bao gồm các vấn đề về hô hấp, nhiễm trùng da, tạp chất máu, các vấn đề về kinh nguyệt, bệnh tiểu đường và các rối loạn về tim.

Tăng cường chức năng não

Quế kích thích hoạt động của não như một loại thuốc bổ, giúp loại trừ sự căng thẳng thần kinh cũng như suy giảm trí nhớ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ngửi quế làm tăng nhận thức, trí nhớ hiệu quả, tăng khả năng tập trung và nhạy bén.

Làm sạch và tăng lưu thông máu

Quế cũng có thể giúp loại bỏ các tạp chất trong máu. Điều này giúp thúc đẩy lưu thông máu, tăng cường dưỡng chất đến các bộ phận trong cơ thể, là gợi ý tuyệt vời để phòng và hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch.

Giảm đau

Quế cũng là một chất chống viêm, giúp loại bỏ độ cứng của cơ và khớp nên rất tốt cho các bệnh nhân viêm khớp. Nó cũng giúp giảm đau ở những bệnh nhân viêm nhiễm nói chung và có khả năng loại bỏ triệu chứng nhức đầu của bệnh cảm lạnh.

Trị bệnh tiểu đường

Quế còn có khả năng kiểm soát đường huyết. Bệnh nhân tiểu đường có thể dùng tác dụng của vỏ quế khô để hỗ trợ hoạt động của insulin trong cơ thể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó đặc biệt hữu ích cho các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Bởi bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 không thể điều chỉnh mức insulin của họ đúng cách.

Giảm nguy cơ nhiễm trùng

Do tính chất chống nấm, kháng khuẩn, kháng vi trùng và sát khuẩn nên vỏ quế khô còn có hiệu quả trong việc phòng và hỗ trợ điều trị các nhiễm trùng bên ngoài cũng như bên trong, giúp tiêu diệt vi trùng trong túi mật và các vi khuẩn gây nhiễm khuẩn tụ cầu.

Chống lại bệnh tim

Quế giúp củng cố sức khỏe hệ tim mạch vì thế tránh cho cơ thể khỏi các rắc rối liên quan tới tim mạch. Cho 1 lượng quế nhỏ khi chế biến đồ ăn rất tốt cho những người mắc bệnh động mạch vành và bệnh cao huyết áp.

Giảm cholesterol

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ cần dùng nửa thìa quế trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp giảm lượng cholesterol. Quế cũng giúp giảm lượng cholesterol LDL xấu và triglycerids (a xít béo trong máu).

Cải thiện hệ miễn dịch

Hỗn hợp mật ong và quế rất tốt giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm mệt mỏi, làm chậm quá trình lão hoá và kéo dài tuổi thọ.

Trị chứng khó tiêu

Quế được thêm vào nhiều công thức nấu ăn, đặc biệt là các công thức truyền thống. Ngoài việc bổ sung hương vị cho thực phẩm, quế cũng hỗ trợ, kích thích tiêu hóa. Tác dụng của vỏ quế khô giúp giải quyết chứng đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

Do sở hữu hàm lượng tinh dầu cao, vỏ quế còn rất hữu ích trong việc loại bỏ khí thừa trong dạ dày và ruột, làm giảm bớt a xít, chống tiêu chảy và giảm tác dụng của chứng ốm nghén. Do đó, nó thường được gọi là thuốc bổ tiêu hóa.

Giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Quế cũng hỗ trợ hệ thống tiêu hóa và cải thiện sức khỏe của đại tràng. Qua đó, làm giảm nguy cơ ung thư ruột già.

Chống hôi miệng

Một tác dụng của vỏ quế khô khác là chống hôi miệng. Hương thơm của vỏ quế khô sẽ giúp bạn có hơi thở thơm mát. Nhai một miếng quế khô còn có khả năng kháng khuẩn chống viêm để loại bỏ sâu răng và các nguyên nhân khác gây hôi miệng.

Dùng làm hương liệu

Mùi thơm tươi mới giúp vỏ quế khô được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nước hoa. Nó cũng được dùng làm hương liệu để làm thơm quần áo, phòng ngủ, loại bỏ mùi hôi trong giày, tủ lạnh…

Các vấn đề về đường hô hấp

Vỏ quế khô giúp giảm nhanh các triệu chứng của cảm lạnh, cúm, đau họng và cảm giác tắc nghẽn ở cổ họng.

Giảm các bệnh truyền nhiễm

Với khả năng chống khuẩn, chống nấm, chống vi rút, chống các vật ký sinh và là chất khử trùng nên quế rất hữu hiệu trong việc chống viêm nhiễm cả bên trong và ngoài. Quế được xem là rất hiệu quả trong việc chống lại bệnh nấm âm đạo, nấm vòm họng, ngừa bệnh viêm nhiễm vùng âm đạo, nhiễm trùng vòm họng, loét dạ dày và chấy trên đầu.

Ngừa mụn

Quế giúp loại bỏ các chất độc trong máu vì thế rất hữu hiệu trong việc giảm mụn. Dùng hỗn hợp bột quế và vài giọt nước cốt chanh đắp lên những vùng bị mụn và mụn đầu đen sẽ có hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, lợi ích sức khỏe và tác dụng tuyệt vời của vỏ quế khô bắt nguồn từ các đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, làm dịu vết thương và chống ô xy hóa của nó. Loại gia vị này giàu khoáng chất thiếu yếu như mangan, sắt, can xi với hàm lượng chất xơ cao.

Quỳnh Trâm

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site