09:57 | 27/04/2018

9 lợi ích vàng của quả mâm xôi

(LV) - Mâm xôi còn gọi là phúc bồn tử hay quả đùm đùm. Tên khoa học là rubus alceaefolius poir. (r.molúccanus L) thuộc họ hoa hồng (rosaceae). Quả mâm xôi là một loại trái cây ngon, giá trị dinh dưỡng cao. Nó có thể được dùng để trộn salad và làm món ăn ngon. Bên cạnh đó, quả mâm xôi còn có lợi ích trong việc giúp cơ thể phòng ngừa nhiều bệnh.

>>> Quả sung - Vị thuốc chống viêm, giảm đau

Cây mọc hoang ở khắp vùng đồi núi rừng miền Bắc Việt Nam. Toàn cây mâm xôi đều có thể dùng làm thuốc. Lá có vị se, có tác dụng hoạt huyết, thanh nhiệt, tán ứ, tiêu viêm. Lá có flavonoid, tanin, fragarin, acid gallic và ellagic.

Quả có vitamin C, pectin, fructoz, acid ellagic và acid hữu cơ khác. Cành lá già phơi khô, nấu nước uống thay chè làm dễ tiêu hóa. Quả chữa đau thận hư, tinh yếu, liệt dương, tiểu són, tiểu không tự chủ, hoạt tinh, di tinh.

Tốt cho da và tóc

Quả mâm xôi chứa rất nhiều chất chống oxy hóa nên sẽ giúp giảm bớt số lượng gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do thường tiêu diệt tế bào khỏe mạnh mà tế bào khỏe mạnh là điều cần thiết để có một mái tóc và làn da đẹp. Vì vậy, nếu các gốc tự do bị hạn chế sản sinh, bạn cũng có nhiều cơ hội để có làn da đẹp hơn.

Quả mâm xôi còn chứa nhiều sắt và canxi giúp mái tóc phát triển khỏe mạnh, không bị gãy, rụng và giảm nấm đầu.

Tốt cho dạ dày

Nước ép quả mâm xôi giúp cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón nhờ cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể. Nó cũng giúp làm dịu niêm mạc dạ dày bằng cách cân bằng các axit trong dạ dày, từ đó giảm các khó chịu thường gặp ở bộ phận này.

Chống lão hoá, tiêu diệt tế bào ung thư và kháng khuẩn

Hợp chất Ellagitannin có trong quả mâm xôi đã được khoa học chứng minh là có khả năng chống lão hóa mạnh hơn cả quả dâu tây tới 50%, đồng thời cũng mạnh gấp 3 lần quả kiwi và 10 lần quả cà chua.

 

Vitamin C và hợp chất anthocyanin trong quả mâm xôi không chỉ giúp chống oxy hoá mà còn có khả năng loại trừ các gốc tự do vốn gây ra sự thay đổi trong cấu trúc AND của các tế bào, nhờ đó mà loại quả này có thể ngăn ngừa sự sản sinh và phát triển của tế bào ung thư một cách tuyệt vời. Cùng với đó thì sự kết hợp của vitamin C với hợp chất flavonoid còn mang lại tác dụng kháng viêm, chống khuẩn.

Giảm nguy cơ thiếu máu và tốt cho hệ thần kinh

Quả mâm xôi rất giàu chất sắt, do đó nó rất tốt cho những người bị thiếu máu. Người bị thiếu máu có thể ăn quả mâm xôi hàng ngày hoặc uống nước ép loại quả này 2 - 3 lần/tuần để ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Ngoài ra, quả mâm xôi còn giàu kali nên cũng giúp hệ thần kinh làm việc tốt hơn, đồng thời tăng lưu thông máu trong cơ thể.

Khả năng cải thiện tuần hoàn não

Theo nghiên cứu của chuyên gia sức khỏe thì các hoạt chất tuyệt vời trong quả mâm xôi còn có khả năng triệt tiêu các gốc tự do gây tổn hại cho não bộ con người, tăng cường lưu thông oxy và máu lên não. Nhờ đó mà khả năng phán đoán, phản xạ, trí nhớ và mức độ sáng tạo của con người cũng nâng cao một cách đáng kể.

Giúp ổn định lượng đường trong máu

Quả mâm xôi "thân thiện" với những người mắc bệnh tiểu đường bởi vì nó làm tăng lượng insulin sản xuất trong cơ thể và điều này sẽ giúp lượng đường trong máu ổn định trong mức cho phép. Bên cạnh đó, nó cũng có nhiều chất xơ, tinh bột thấp và các vitamin khác nhau phù hợp với người bị tiểu đường.

Giúp sáng mắt, tăng cường trí nhớ

Trong thành phần của quả mâm xôi có chứa một hàm lượng lớn chất chống ôxy hóa, loại chất này khi vào cơ thể sẽ có tác dụng phòng ngừa sự ôxy hóa của võng mạc và loại trừ những gốc tự do gây hại đến võng mạc. Vì vậy, quả mâm xôi được dùng làm thuốc để bảo vệ và nâng cao thị lực cũng như có tác dụng kiện não, ích trí, tăng khả năng tư duy.

Tăng cường tế bào

Quả mâm xôi chứa folate, còn được biết đến với cái tên vitamin B9 hoặc axit folic, đóng vai trò chủ chốt trong quá trình phân chia và tăng trưởng của tế bào. Phụ nữ mang thai được khuyên phải bổ sung đầy đủ vitamin B9 để giảm thiểu nguy cơ sinh non, suy dinh dưỡng bào thai hoặc thậm chí tạo ra thai nhi bị khuyết tật ống thần kinh (nguyên nhân dẫn đến tình trạng nứt đốt sống, não úng thủy, thai không có hộp sọ).

Bổ thận, trợ dương

Quả mâm xôi có các hoạt tính giúp cải thiện vi tuần hoàn ở dương vật, nâng cao thần kinh hưng phấn. Từ đó, quả mâm xôi có tác dụng tốt trong phòng chữa những trường hợp liệt dương hoặc suy giảm ham muốn… Quả mâm xôi điều trị chứng tiểu nhiều, tiểu rắt; hạn chế tình trạng tóc bạc sớm, béo phì.

Quả mâm xôi chín màu đỏ tươi rất đẹp, mùi vị gần giống quả dâu tây. Quả có vị ngọt nhạt, tính bình, có tác dụng bổ can thận, giữ tinh khí, làm cường dương, mạnh sức.

Quỳnh Trâm

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site