10:23 | 17/02/2018

Tết đến làm các món ăn với gấc

(LV) - Có màu đỏ tự nhiên nên các món ăn từ gấc luôn là lựa chọn số 1 của các gia đình Việt trong những dịp lễ, tết, ngày trọng đại. Đêm Giao thừa, sáng mồng một, ai trong gia đình cũng ăn chút xôi gấc, mong may mắn cả năm. Ngoài ra, gấc còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn và cũng là thực phẩm làm đẹp, bảo vệ da rất hữu hiệu.

>>> Tai lợn chua ngọt, khẩu vị ngày Tết

Để chế biến được những món ăn ngon từ gấc, trước tiên các bạn nên chọn những quả gấc có dáng tròn đều, gai nở, vỏ ngoài màu đỏ cam, cầm nặng tay và quả còn nguyên vỏ, không bị vỡ hoặc dập sẽ để được lâu. Các món ăn được chế biến từ gấc có màu đỏ đẹp tự nhiên hấp dẫn và bổ dưỡng cho con trẻ.

Xôi gấc

Người nấu thường dùng cơm của quả gấc và màng hạt gấc, thêm một ítrượu trắng để trộn lẫn với gạo nếp sau đó đem nấu thành xôi, giúp cho món xôi có màu đỏ tươi và thơm ngon hấp dẫn. Đặc biệt, khi ăn xôi gấc nhớ đừng bỏ lớp màng bao quanh hạt (áo hạt) vì phần này chứa các chất có tác dụng chống lão hóa, duy trì sự trẻ đẹp.

gà quay xôi gấc hạt sen
gà quay xôi gấc hạt sen.

Xôi gấc truyền thống là nấu gạo nếp với gấc, nhưng để thay đổi hương vị, các bà nội trợ còn làm xôi gấc đậu xanh. Gạo nếp vo sạch rồi ngâm nước qua đêm, vớt gạo nếp ra để ráo. Đậu xanh cũng ngâm cho nở rồi nấu chín mềm.Quảgấc bổ đôi, lấy thịt gấc đánh nhuyễn với ít rượu trắng, sau đó trộn đều gấc với gạo nếp, rồi đậu xanh, muối, đường.Cho tất cả vào xửng hấp khoảng 20 phút, mở nắp rưới nước cốt dừa lên, trộn đều, đậy nắp lại nấu thêm đến khi nước dừa thấm và xôi chín mềm. Múc xôi ra đĩa ăn nóng, có thể tùy ý rắc thêm dừa tươi nạo.

Mứt gấc

Để làm được món mứt gấc đạt chất lượng thì bạn cần cắt gấc ra, bỏ vỏ giữ lại hạt và màng màu đỏ của gấc bao bọc quanh hạt.Cho màng và hạt gấc vào nồi, đổ thêm vào một muỗng cốt chanh với một bát nước rồi đặt lên trên bếp nấu cho đến khi sôi lên khoảng 15 phút thì trút ra rổ và chà xát cho thật kỹ để lấy màng màu đỏ của gấc và bỏ hạt cũng như lọc được các màng thô. Cứ như thế nấu với lửa liu riu cho đến khi tất cả hỗn hợp bắt đầu đặc lại thì tắt lửa.

Tuy thế trước đấy phải tiến hành kiểm tra xem mứt gấc đã tới chưa bằng phương pháp để một âu nước lạnh, nhỏ 1 giọt mứt đang trên bếp vào, nếu trông thấy mứt tan ra nghĩa là mứt chưa đạt, lúc này cứ như vậy đun ở trên bếp cho tới khi mứt đạt mới dừng.Khi mứt đã chín đạt thì cho thật nhẹ mứt vào hũ thủy tinh, đậy nắp kín lại và để ở nơi khô và thoáng mát.Mứt gấc có màu đỏ đẹp riêng biệt của gấc.Mứt chín tới chứ không lỏng quá hay đặc sệt, ngọt vừa phải, hương thơm dịu nhẹ rất dễ ăn và đặc biệt hơn là rất bổ dưỡng.Mứt gấc dùng để ăn cùng với những lát bánh mì sẽ rất tuyệt vời.

Các loại bánh từ gấc

Có nhiều loại bánh làm từ gấc như bánh chưng gấc, bánh gai gấc, bánh ít gấc, bánh tét gấc, bánh in gấc… Để làm được các loại bánh trên thì các bà nội chợ cũng dùng gạo nếp vo sạch, ngâm nước qua đêm, vớt gạo nếp để ráo rồi trộn với thịt gấc đánh nhuyễn với một chút xíu rượu trắng. Sau đó gói và luộc bánh như bình thường.Bánh có màu đỏ đẹp, rất hấp dẫn.

Ăn bánh gấc đỏ cả năm
Ăn bánh gấc đỏ cả năm.

Cơm gấc cuộn rong biển

Gạo vo sạch ngâm khoảng 30 phút rồi cho vào nồi nấu như cơm làm sushi (món ăn của Nhật Bản). Hòa tan giấm gạo, đường, dầu gấc và muối. Cơm chín đổ ra khay, rưới hỗn hợp giấm gấc vào cơm khi còn nóng, rồi vừa trộn vừa xới cho cơm thấm đều và ráo hơi nước. Trải miếng rong biển ra, rải một lớp cơm mỏng, cho một ít xốt mayonnaise, xếp thanh cua hoặc tôm luộc chín bóc vỏ lên, cuộn tròn lại cho chặt tay. Cắt cuộn cơm thành từng khoanh vừa ăn, dùng cơm với nước tương.

 

Đỏ tươi nem gấc
Đỏ tươi nem gấc.

Bò kho gấc

Thịt bò kho gấc là món dễ làm và khá đặc biệt nhờ hương vị và màu sắc của gấc.Thịt bò lựa thịt bắp hoặc gàu tùy ý thích, rửa sạch, cắt miếng vuông.Gấc tách lấy thịt, trộn đều với ít rượu trắng.Ướp thịt bò với gấc, nước mắm, bột ngọt, đường và gừng tươi đập dập.Bắc nồi lên, cho dầu vào, khi dầu sôi cho thịt bò vào xào săn, sau đó thêm nước vào rồi nấu tiếp đến khi thịt bò thấm và mềm là được.

Các món sốt gấc

Có nhiều món được chế biến với sốt gấc như sườn xào gấc, mực nướng gấc, cá sốt gấc, salad gấc, giò sống nấu gấc, tôm xào gấc, súp gấc, cơm rang gấc, gà quay xôi gấc hạt sen… Thịt gấc hòa với rượu trắng. Bắc chảo lên bếp, đổ vào chảo ít dầu, đợi đến khi dầu nóng cho hành tỏi băm nhuyễn vào phi thơm, cho thịt gấc vào, nêm nếm gia vị nước sốt cho vừa ăn. Tùy theo món ăn, các bạn có thể cho cà chua băm nhuyễn hoặc hành tây cắt sợi. Nếu thích ăn cay, bạn hãy thêm một ít tương ớt, dùng món ăn khi còn nóng sẽ càng ngon.

Sốt gấc - phụ gia ngày tết
Sốt gấc - phụ gia ngày tết.

Màu đỏ của các món ăn được chế biến từ gấc hứa hẹn sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia đình bạn trong dịp năm mới này.

Dùng gấc hoặc những sản phẩm chiết xuất từ gấc sẽ chống béo phì, giảm cholesterol trong máu, phòng chống thiếu vitamin, nhất là vitamin A. Đặc biệt gấc còn có khả năng giải độc gan, thải độc tố ra ngoài, vì thế phần nào giảm được chất cặn bã, chất độc hại ra ngoài cơ thểvà nhiều công dụng khác.

Phương Thùy


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site