17:01 | 15/02/2018

Bánh thuẫn - Hương vị Tết miền Trung

(LV) - Bánh thuẫn (có nơi gọi là bánh thửng) là món bánh Tết phổ biến ở các tỉnh miền Trung. Hương vị đậm đà của bánh làm gợi nhớ đến những ngày Tết sum họp bên người thân và gia đình.

>>> Bánh Bèo chén, món ngon xứ Huế

Từ những nguyên liệu giản đơn…

Trong văn hóa nghi lễ của người miền Trung, bánh thuẫn - biểu tượng của mùa xuân, bánh thuẫn còn là một phần không thể thiếu trong những ngày Tết. Vào những ngày giáp Tết, đi bất cứ con đường quê nào ở miền Trung, thực khách đều ngửi thấy mùi hương thơm phức của món bánh này. Bánh thuẫn giống bánh bông lan nhưng khô và bở hơn. Khi ăn, có vị ngọt thanh nơi đầu lưỡi, thoang thoảng mùi thơm khó cưỡng của trứng. Bánh thuẫn truyền thống có 5 cánh như hoa mai. Đây là biểu tượng cho một năm mới vui vẻ và sung túc.

Bánh thuẫn thơm ngon trong ngày Tết của người miền Trung
Bánh thuẫn thơm ngon trong ngày Tết của người miền Trung.

Nguyên liệu để chế biến món bánh rất đơn giản chỉ với bột, trứng và một chiếc khuôn bánh làm bằng gang hoặc đồng. Để hoàn thành một mẻ bánh thuẫn vàng ươm, nở bung như cánh hoa mai trước hết cần phải chú trọngcông đoạn pha chế bột làm bánh. Thông thường, bột dùng làm bánh là bột năng, bột huỳnh tinh (bình tinh) pha chế với nhau theo tỉ lệ nhất định. Trứng được sử dụng làm bánh cần đánh mạnh tay cho nổi bông, sau đó cho đường vào tiếp tục đánh tới khi hỗn hợp nổi bông đặc, bí quyết của người làm bánh là nhỏ thử 1 giọt vào chén nước thấy không tan là được. Tiếp theo, cho tất cả bột và vani vào quấy đều theo một chiều cho đến khi tất cả nguyên liệu hòa quyện vào nhau mịn màng. Nếu muốn bánh nở bung xòe ra thì cho thêm xíu bột nổi. Để bánh có độ giòn xốp thì pha thêm một chút bột năng.

… Đến hương vị truyền thống

Trước khi nướng bánh, rửa sạch khuôn và để khuôn lên lò than đã đỏ, đậy nắp lại, cho vài viên than lên mặt trên của khuôn để hai mặt nóng đều. Mở nắp khuôn ra, lấy miếng vải cột vào đầu một chiếc đũa, thấm chút dầu ăn để quét lên mấy lỗ đúc bánh trên mặt khuôn cho trơn láng. Khi khuôn bánh đã đủ nóng, múc bột đổ vào từng khuôn nhỏ. Khi đổ phải nhớ canh lượng bột, không được đổ nhiều quá vì bánh lâu chín, lại bị dính ra xung quanh không đẹp. Nếu đổ ít quá bánh lại không đủ bột để nở bung và dễ cháy, chỉ nên đổ bột vừa ngang mép khuôn là được. Tiếp theo, đậy nắp bánh lại, để than cháy đều cả bên dưới và bên trên nắp khuôn. Sau đó, dùng một que tăm chọc vào bánh, nếu không thấy dính bột tức là món bánh đã hoàn thành. Bánh chín, dùng những cây tre được vót nhọn, xiên bánh ra.

Bánh may mắn của mọi nhà
Bánh may mắn của mọi nhà.

Bánh thuẫn khi chín có màu vàng hơi nâu, mặt bánh hơi phồng nở. Bánh đạt tiêu chuẩn phải nở bung như cánh hoa mai và có màu vàng ươm trên bề mặt, phần dưới bánh có màu vàng đậm. Sau khi đổ xong hết các mẻ bánh, bánh thuẫn được xếp lên nong và đem hong khô trên bếp nhỏ lửa để bánh săn lại, ngon và để được lâu hơn.

Bánh thuẫn là một món bánh không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người miền Trung. Bởi bánh thuẫn có mùi thơm dịu, lại không quá ngọt như các loại bánh mứt khác. Trong cái khí trời se lạnh ngày đầu năm, ngồi thưởng thức bánh thuẫn bên những ấm trà nóng thì không còn gì thú vị hơn.

Bá Dũng

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site