00:04 | 18/02/2018

Cà ri Chà - Đậm đà vị Tết người Chăm

(LV) - Tới những ngôi làng người Chăm, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ngôi thánh đường uy nghi, được tận mắt chứng kiến hình ảnh các cô gái Chăm thêu thùa bên cửa sổ, mà thực khách còn được thưởng thức những món ăn nồng nàn hương vị của người Chăm theo đạo Hồi Islam. Đặc biệt là món cà ri Chà trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

>>> Pà mẳm - món ngon tròn vị của đồng bào Thái

Người địa phương thường gọi người Chăm là “Chà Va” (đọc từ chữ Java) nên món cà ri của người Chăm được gọi là cà ri Chà. Người Chăm sử dụng rất nhiều gia vị, hương liệu trong nấu ăn, nhất là bột cà ri và lá dứa (còn gọi là lá cà ri tươi), hành tím, tỏi... là những món gia vị không thể thiếu để tạo nên hương vị đó. Trong các món ăn của người Chăm, thành phần không thể thiếu là nước cốt dừa. Nước cốt dừa được thắng rất đặc để “làm mặt” khi nấu cà ri xong thì phủ lên. Người đầu bếp không chỉ dùng nhiều ớt trái nấu chung với nguyên liệu mà còn tăng cường cả ớt khô.

Để có được nồi cà ri thơm ngon, ngay từ khâu chuẩn bị các nguyên liệu đã được đồng bào lựa chọn một cách tỉ mỉ và công phu. Bên cạnh đó, quan trọng nhất vẫn là sự “khéo tay” của phụ nữ Chăm trong cách phối trộn nguyên liệu, béo mà không ngán, cay mà vẫn ngon. Nếu muốn thết đãi khách bằng những món ăn này, gia chủ phải chuẩn bị và nấu từ ngày hôm trước. Thành phần chủ lực để chế biến 3 món ăn trên là các nguyên liệu như: Thịt bò, gà, dê, cá; bột cà ri đặc trưng và lá cà ri.

Thịt dê làm xong được chặt miếng, ướp sả, tỏi bằm, hành ta, hành tây, gừng, riềng, bột cà ri, tiêu, ớt (tươi và khô), đường, bột ngọt, sữa tươi, sa tế, muối, xì dầu. Để chừng một giờ cho thấm. Phụ gia gồm khoai tây (cắt vuông, chiên vàng) cà chua hộp, bột mì. Bắc chảo dầu lên bếp đun lửa già, phi tỏi thơm, cho chừng một muỗng canh cà chua hộp vô xào chung với cà chua tươi xắt miếng, rồi cho thịt dê vào, xào săn, đoạn đổ nước dảo (vắt dừa nạo) ngập thịt, nấu mềm. Lần lượt cho vào: củ sả đập dập, một số ớt trái, lá cà ri, khoai tây, bột mì (đã quậy lỏng với nước), cuối cùng là nước cốt dừa, mấy khúc hành cọng, rắc tiêu xay vào. Tuy được nấu với rất nhiều nước cốt dừa, nhưng khi hoàn thiện thì chỉ sền sệt (chứ không quá nhiều như cách nấu của người Việt) và trở nên vàng sánh, rất đẹp mắt.

Theo ông Gosaly, Chánh Văn phòng Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh (Islam), mỗi loại phụ liệu trong món ăn này đều được nấu riêng, sau đó nấu chung lại với nhau để tạo cho hương vị hòa quyện. Một món cà ri ngon phải bắt mắt với màu sắc cà ri thật tươi, mùi vị thơm. Do người Chăm sử dụng tay bốc thức ăn đưa vào miệng nên nước cà ri hay những món ăn khác không được đặc quá cũng không lỏng, phải vừa đủ độ sánh.

Thuỳ Nhi

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site