10:19 | 23/06/2018

Canh chua cá mó

(LV) - Với người dân vùng biển thì có lẽ không ai xa lạ với cá mó. Đây là loài cá có có vị ngọt, béo. Chính vì vậy mà canh chua cá mó được xem là món ngon không thể thiếu trong mâm cơm của nhiều gia đình miền biển.

>>> Sâu muồng - món quà của núi rừng Trường Sơn

Một trong những loài cá biển tươi ngon, có màu sắc khá bắt mắt mà cả gia đình tôi đều ưa thích là cá mó. Theo các lão ngư, cá mó có quanh năm, sinh sống ở các rạn san hô ngoài biển, nhưng nhiều và ngon nhất là vào mùa hè (từ tháng 3 đến tháng 6). Cá mó thịt nhiều, vị ngọt, béo và khá đơn giản trong cách chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như: lẩu cá mó, cá mó kho nghệ tươi; cá mó chiên giòn, cá mó kho tiêu, cá mó nấu canh chua… nên được các bà nội trợ nơi đây ưa thích để chế biến các món ăn ngon.

Cá mó hơi giống cá lưỡi trâu với đầu hơi tròn, miệng méo, hai bên thân có 3 sọc ngang màu đen. Cá mó là loài cá trông rất xấu tướng nhưng ít xương, thịt nhiều và có vị ngọt, béo, tính hiền. Mùa sinh sản của cá mó từ tháng 6 âm lịch hàng năm cho đến tháng 1 năm sau. Giá bán cá mó ở các chợ TP. Đà Nẵng khoảng 80.000 đồng /kg.

Để chế biến món cá mó nấu canh chua, bạn nên đi chợ thật sớm để lựa mua những con cá mó còn tươi đem về dùng dao đánh vảy, cắt đuôi, vây, kỳ, mổ bỏ tất cả nội tạng, rửa sạch, để ráo rồi ướp với một ít muối, nước mắm, hành hoa, ớt khoảng mười lăm phút rồi phi thơm dầu lạc với hành băm, cho cà chua cắt lát vào đảo đều để tạo màu cho món canh. Tiếp tục cho cá vào rim cho đến khi cá sắp chín thì cho đậu bắp, dứa, khế, chuối chát, giá sống, măng chua vào, thêm nước sôi đợi đến khi nồi canh sôi lại thì tắt bếp, thêm ít hành lá cắt nhỏ và tiêu bột là có ngay một nồi canh chua nóng hổi, ngào ngạt hương thơm.

 

Nhìn bát canh chua cá mó với màu hồng nhạt của cá mó, màu xanh của đậu bắp và rau gia vị, màu vàng của khóm, màu đỏ của cà chua và điểm xuyết màu vàng chanh của khế vừa chín trông rất bắt mắt. Nhưng, ấn tượng nhất là bát canh chua vô cùng thơm ngon và nhiều dinh dưỡng với vị ngọt của cá hòa cùng vị chua nhẹ rất riêng của khế sẽ tăng phần hấp dẫn cho bữa cơm trong những ngày hè nắng nóng.

Canh chua cá mó tuy chỉ là món ăn dân dã, đơn giản nhưng nó lại có sức hấp dẫn, lôi cuốn người thưởng thức. Nét độc đáo của món ăn này chính ở cái vị ngọt thanh của cá mó kết hợp với vị chua thanh của cà chua, của dứa… thành một món canh ngon ngọt khó diễn tả.

Tiên Sa

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site