23:50 | 28/10/2018

Bánh ống lá dứa, món ăn vặt hấp dẫn

(LV) - Chỉ với những nguyên liệu hết sức dân dã như bột gạo xay nhuyễn trộn với lá dứa, đường và nước cốt dừa đã tạo nên một món ăn vặt hấp dẫn: Bánh ống lá dứa.

Lạ lẫm từ nguồn gốc đến tên gọi

Gọi là bánh ống vì bánh được làm trong một cái khuôn có hình trụ, ở giữa là que tre, một đầu được gắn miếng thiếc hình tròn để dùng khi hấp bánh. Thường thì một khuôn bánh sẽ có 4 ống đựng bánh, bên trong các ống là một que dài bên dưới có gắn một vòng nhỏ, que này dùng để lấy bánh ra sau khi bánh chín. Bánh chín theo kiểu hấp vì bên dưới nồi là nước nóng với hơi nước luôn bốc lên.

Từ lâu, bánh ống là món ăn vặt không thể thiếu, cũng là đặc sản của người Khmer, nhưng ngày nay đã trở thành món ăn ưa chuộng của nhiều người ở nhiều địa phương khác nhau. Những cái bánh có hình ống to bằng cổ tay của trẻ em, với màu xanh bắt mắt giờ là món ăn quen thuộc của người dân miền Tây và vị ngọt thanh quyện với hương lá dứa thơm ngào ngạt luôn làm nức lòng du khách phương xa.

Bí quyết từ khâu chọn nguyên liệu

Để có thành phẩm bánh ống lá dứa đạt chất lượng, việc chọn nguyên liệu làm bánh rất quan trọng. Bởi bột làm bánh phải là loại gạo dẻo thơm, xay mịn và trộn đường, nước cốt dừa để tạo nên vị ngọt béo hấp dẫn. Tuy nhiên, tất cả các nguyên liệu cần bảo đảm sao cho không quá ngọt, mà chỉ hơi béo mà vừa xốp tơi nhìn giống như mạt cưa. Sau khi đã cho nguyên liệu vào khuôn và đặt khuôn lên nắp nồi. Hai phút sau bột nở ra là bánh chín. Lúc này, người làm phải nhanh tay kéo que tre lên và rút bánh ra để tạo hình cho bánh. Ở một số địa phương khác, người ta còn cho bánh lên hai cái bánh tráng, xẻ đôi bụng bánh, thêm muối vừng, đường trắng, dừa non sợi rồi cuốn chặt lại. Khi chín, bánh có màu xanh mát của lá dứa cùng mùi thơm dịu mát phảng phất của dừa non.

 

Chỉ khi ăn nóng mới thưởng thức hết mùi vị thơm ngon và đậm đà khó cưỡng của bánh. Vì thế, với những ai lần đầu ăn bánh ống lá dứa hẳn sẽ muốn ăn thêm cái thứ hai.

Hương vị quê nhà

Từ những nguyên liệu của đồng quê, bánh ống lá dứa làm vừa lòng du khách mỗi khi thưởng thức. Hơn nữa, món bánh này còn “hút hồn” du khách với hình dáng lạ mắt, đượm vẻ dân dã và mộc mạc nhưng vẫn không thua kém các món cao lương mỹ vị khác. Không quá cầu kỳ hay phô trương, bánh ống lá dứa cứ lặng lẽ đi vào trí nhớ của mỗi người con xa quê hay của những du khách một lần ghé qua như một cái tình nhẹ nhàng của người Khmer Nam bộ. Mỗi cái bánh ống luôn gợi lên nhiều kỷ niệm đẹp, từ lúc còn là những cô cậu học trò cho đến khi lớn lên, vẫn không phai mờ trong ký ức.

Bá Dũng

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site