10:37 | 06/12/2018

Thơm ngon bánh mì xíu mại

(LV) - Khác với bánh mì kẹp thịt hay các loại bánh mì khác, bánh mì xíu mại là món ăn luôn hấp dẫn từ hương vị cho đến cách thưởng thức.

>>> Khoái khẩu món thịt bò nướng ngói

Đậm đà hương vị

Hầu hết xíu mại được làm từ thịt heo quết dẻo nên có độ dai vừa đủ, nêm nếm cũng vừa phải tạo nên hương vị nhẹ nhàng. Nước xíu mại là nước dùng ninh từ xương heo quy ện cùng vị ngọt thanh từ thịt nạc viên, thêm một chút hành lá cắt nhuyễn, khiến món ăn trở nên lôi cuốn từ hình thức đến hương vị.

Để làm xíu mại, trước tiên là xay nhuyễn thịt nạc dăm và mỡ heo. Cho thịt xay ra tô, thêm các loại gia vị như tỏi và hành tím bằm nhuyễn, đường, nước mắm, hạt nêm, tiêu, muối vào rồi dùng tay quết thật đều. Vo thịt thành những viên xíu mại nhỏ. Để 30 phút trước khi nấu cho xíu mại thấm gia vị.

Hấp dẫn nhân xíu mại
Hấp dẫn nhân xíu mại.

Cách nấu nước lèo của xíu mại là làm nóng dầu hạt điều, thêm củ hành tây cắt múi cau và xào đến khi hành tây có độ trong thì thêm da heo cắt miếng vừa vào. Xào cho da heo vừa săn thêm nước lọc và nấu sôi. Tiếp theo, cho hết xíu mại vào nồi nước lèo, nấu đến khi xíu mại chín và nổi lên thì nêm nếm hạt nêm, đường phèn, muối. Nấu thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp.

Độc đáo phong vị thưởng thức

Món xíu mại ngon nhất là phần gia vị nước lèo, vì có vị ngọt thanh vừa phải. Thịt viên khá mềm và chắc thịt. Xíu mại thường ăn kèm với bánh mì đặc ruột, cho thêm một chút sa tế để tạo màu và vị cay. Có thể dùng kèm thêm chút giá, rau mùi hay tép mỡ phi giòn, bỏ vào bát khi còn nóng cho ngấm nước sốt. Khi ăn, bẻ một miếng bánh mì nhỏ, chấm vào nước dùng, chờ bánh ngậm đủ nước từ từ cho vào miệng.

Bánh mì xíu mại hấp dẫn thực khách
Bánh mì xíu mại hấp dẫn thực khách.
 

Có 3 cách phổ biến để thưởng thức là xé nhỏ bánh mì cho vào bát xíu mại, để nguyên miếng bánh mì lớn chấm nước dùng hoặc bỏ xíu mại vào giữa chiếc bánh mì. Những viên xíu mại được quết kỹ có độ dai vừa đủ, hương vị ngọt thanh nhẹ của nước lèo thêm một lớp nước béo bên trên kết hợp lại tạo nên sự hòa quyện, làm cho món ăn trở nên hấp dẫn. Rau sống cũng là thứ không thể thiếu ăn kèm bánh mì xíu mại.

Dư vị khó quên

Tuy chỉ đơn giản là một chén nước dùng với chút váng mỡ để tạo cảm giác béo ngậy, vài cọng hành xanh nhưng nếu chỉ thử qua một chén xíu mại sẽ làm thực khách khó quên. Có thể nói bánh mì xíu mại là món điểm tâm tuyệt vời. Đây làm món ăn có tính mềm, dễ tiêu hóa, hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Vị béo của xương và nước ngọt thanh từ thịt, trang trí thêm hành lá khiến món ăn trở nên lôi cuốn từ hình thức đến hương vị, lại không cảm thấy ngán. Vậy nên, dùng bữa điểm tâm bánh mì xíu mại là một trong những sự lựa chọn phù hợp của mọi gia đình, đẩy đủ chất dinh dưỡng để có thể bắt đầu một ngày mới đầy sảng khoái.

Bá Dũng

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site