15:14 | 11/12/2018

“Ngày của Phở” tôn vinh hương vị Việt

(LV) - Ngày của Phở 12/12/2018 được tổ chức tại AEON Mall Long Biên (Hà Nội) mang chủ đề Tôn vinh hương vị Việt - Hành trình trở về phở xưa, với chuỗi hoạt động hấp dẫn.

>>> Giải mã tên gọi các quán phở bắt đầu bằng chữ Cồ ở Hà Nội 

"Ngày của Phở" là sự kiện do báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2017, với sự đồng hành của công ty CP Acecook Việt Nam, được tổ chức lần đầu tiên tại TP.HCM, nhằm tôn vinh nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam và tạo cơ hội cho những người yêu ẩm thực Việt nói chung, yêu phở nói riêng cùng chia sẻ, thưởng thức và tìm hiểu về "món ăn quốc hồn quốc túy" của dân tộc.

Với mong muốn sự kiện được đông đảo công chúng đón nhận và ngày 12/12 trở thành một hoạt động thường niên của phở, Báo Tuổi Trẻ đã phát động nhiều hoạt động cộng đồng như các cuộc thi “Ký ức về phở”, “Hiến kế phát triển Ngày của Phở” (Hai cuộc thi này đã thu hút hàng ngàn bài viết của bạn đọc Tuổi Trẻ) để quảng bá phở, đưa món ăn truyền thống của dân tộc trở thành một thương hiệu và là một ngày truyền thống ẩm thực của người dân Việt Nam, đồng thời lan tỏa khắp thế giới. Nếu người Ý tự hào với pizza, người Nhật tự hào với sushi, người Đức tự hào có xúc xích…; thì có lẽ người Việt chúng ta ai cũng mong muốn rồi sẽ có một ngày Phở cũng vang danh như thế.

Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều người
Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Trong chặng đường trăm năm, phở luôn ghi dấu với bao biến chuyển của đất nước. Cho đến nay các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng từ cái nôi ra đời của Phở là vùng đất ven sông Hồng, vùng giáp ranh giữa Hà Nội và tỉnh Nam Định, phở đã lan tỏa ra khắp nơi và không ngừng “biến tấu” theo khẩu vị và “nết ăn” của từng vùng miền. Rồi theo chân người Việt, phở xuất ngoại, có mặt khắp các châu lục.

Phở đã ngày càng thể hiện một cách xứng đáng vai trò là món ăn tiêu biểu cho văn hóa ẩm thực Việt Nam. Phở không chỉ đơn thuần là món ăn, mà còn hàm chứa những tinh hoa ẩm thực và bản sắc của nền nông nghiệp lúa nước.

Đến nay, Phở có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước cũng như hàng chục nước trên thế giới, từ các quán ăn bình dân cho đến những chuỗi nhà hàng sang trọng và hệ thống khách sạn quốc tế nổi tiếng. Phở được các tờ báo quốc tế tôn vinh là một trong những món ăn có lợi cho sức khỏe. Phở cũng trở thành món ăn được nhiều du khách quốc tế ưa thích khi đến Việt Nam.

Từ đó, báo Tuổi Trẻ đã khởi xướng “Ngày Của Phở 12/12” hàng năm để mọi người tìm hiểu, chia sẻ về những điều tinh túy nhất của món ăn truyền thống Việt Nam. Đây cũng là dịp hội tụ hương vị, thương hiệu phở Việt các vùng, miền.

Trong hơn 1 năm qua, khi bắt đầu lên ý tưởng, kế hoạch thực hiện, báo Tuổi Trẻ đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong nghiên cứu công tác tổ chức, quảng bá để đưa “Ngày của Phở” trở thành một thương hiệu uy tín, và được công chúng đón nhận. Ngoài việc mỗi năm tổ chức một ngày hội long trọng dành cho Phở tại mỗi nơi, Báo Tuổi Trẻ còn tích cực tổ chức các hoạt động triển lãm những câu chuyện của phở từ xa xưa đến hiện tại; khắc họa đậm nét những biến tấu của Phở. Con đường của Phở cũng được Tuổi Trẻ dựng thành phim, mô tả sự ra đời, quá trình phát triển và lan rộng ra nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Ngoài ra, Tuổi Trẻ cũng phát động phong trào hưởng ứng Ngày của Phở trong người dân, thông qua việc phối hợp với các quán phở truyền thống (Phở Phú Gia, Phở Đệ Nhất…) và hiện đại, bằng những hình thức truyền thông, khuyến mãi phù hợp, từ đó, tạo nên thói quen tôn vinh một ngày đặc biệt (12/12) dành cho Phở Việt Nam. Đông đảo các quán phở nổi tiếng trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội, như: Phở Thìn, Phở Ngọc Vượng, Phở Cuốn Hưng Bền, Phở Hai Thiền, Phở Mười, Phở Bò Gốc Gạo, Phở Nhớ, Phở Nam Hương, Phở Phú Gia, Phở Phú Cường, Phở Hot… đồng loạt hưởng ứng Ngày của Phở, bắt đầu từ ngày 5/12, kéo dài đến hết ngày 12/12/2018. Những ngày này sẽ là ngày hội của phở với những hương vị bí truyền khác nhau làm say đắm người thưởng thức phở…

Sự kiện năm 2017
Sự kiện năm 2017.

Nếu Ngày của Phở lần đầu tiên hướng đến chủ đề nâng cao giá trị hạt gạo Việt, thì Ngày của Phở 12/12 năm nay được tổ chức tại AEON Mall Long Biên (Hà Nội) mang chủ đề Tôn vinh hương vị Việt - Hành trình trở về phở xưa, với chuỗi hoạt động chính bao gồm: triển lãm chuyên đề “chuyện của Phở”, giới thiệu trăm năm phở Việt, Gala vinh danh những Hiến kế Phát triển Ngày của Phở, và trao giải những tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi Ký ức về Phở. Triển lãm sẽ tái dựng hành trình trăm năm phở Việt qua những tấm ảnh quý giá, khám phá quy trình chế biến phở truyền thống cũng như hiện đại. Tại triển lãm, khách tham quan còn được thưởng thức, cảm nhận, so sánh hương vị phở biến tấu qua thời gian …

Trong tọa đàm, các diễn giả tham gia thảo luận, đề xuất các giải pháp phát triển giá trị độc đáo của Phở, tôn vinh Hương vị Việt, tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt, góp phần xây dựng và phát huy nét văn hóa ẩm thực độc đáo của VN đến bạn bè quốc tế.

Khách nước ngoài thích thú với phở Việt Nam
Khách nước ngoài thích thú với phở Việt Nam.

“Quyết định chọn ngày 12/12 hàng năm là ngày của Phở, BTC rất kỳ vọng sự kiện này được đông đảo công chúng đón nhận và ngày 12/12 có thể trở thành một hoạt động du lịch, văn hóa cộng đồng thường niên của phở” - Nhà báo Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ chia sẻ.

Sự thành công của sự kiện ngày hôm nay sẽ tạo nền móng cho sự lan tỏa trong hiệu ứng xã hội thời gian tới. Báo Tuổi Trẻ đã chính thức được các cơ quan chức năng cấp quyết định độc quyền tổ chức Ngày của Phở 12/12 hàng năm. Trong những năm tới, sự kiện “Ngày của Phở” sẽ được mở rộng thành một hoạt động du lịch, văn hóa cộng đồng.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site