11:00 | 22/03/2019

Thơm phức gà hấp muối sả

(LV) - Khác với món gà luộc, quay hay hầm, gà hấp muối sả hay còn gọi là gà hấp muối hột giữ được hương vị trọn vẹn của thịt gà. Do hấp không cần nước nên thịt gà sau khi chế biến vừa thơm ngon lại dai hơn.

Cầu kỳ trong khâu lựa chọn nguyên liệu

Nên chọn gà ta được nuôi thóc vì như vậy thịt gà sẽ dai, ngon và ngọt. Về trọng lượng gà, tránh chọn gà có trọng lượng quá lớn hoặc quá nhỏ bởi như vậy đều ảnh hưởng tới chất lượng và quá trình hấp, trung bình khoảng từ 1,2 - 1,5 kg là vừa. Để làm sạch gà, nên pha rượu chung với gừng đập dập và muối hạt trộn đều với nhau rồi xát trên thân gà cho hết mùi hôi, sau đó rửa lại cho sạch, để gà nơi khô, thoáng cho ráo.

 

Sả hấp gà nên chọn những cây vừa tầm, không non quá mà cũng không già quá. Bóc bỏ phần bẹ già của sả, cắt bớt phần chân, sau đó rửa sạch. Cắt sả thành từng khúc nhỏ cỡ 5 cm (không bỏ lá), để riêng phần lá và phần thân đã cắt. Phần củ sả đập dập, băm nhỏ. Dùng thêm lá chanh để hấp gà, bao gồm cả chanh quả và chanh lá, sẽ làm món ăn thêm đậm đà. Chanh quả cắt ngang, vắt nước cốt, bỏ hạt. Lá chanh bỏ cuống, rửa sạch, để ráo nước. Gừng cạo sạch, cắt mỏng. Ớt bỏ cuống, cắt lát, có thể bỏ hạt hoặc không tùy ý, tuy nhiên nên bỏ để tránh ăn phải sẽ rất cay.

Nên ướp gà trước khi hấp để gia vị thấm đều, sau khi hấp thịt có vị ngon hơn. Để ướp gà, trộn chung sả băm, ớt, bột nêm, hạt tiêu cho đều nhau. Chà phần hỗn hợp trên đều khắp phần thịt gà, để khoảng 20 phút cho thấm gia vị. Cho phần nguyên liệu còn lại sau khi ướp gà để nhồi vào bụng gà cho thơm và ngon hơn. Rửa sạch nồi hấp gà, lau khô và cho muối hạt vào dưới đáy nồi. Lần lượt, cho sả rồi đến gừng và cuối cùng là lá chanh lên trên lớp muối.

Cách hấp cũng lắm công phu

Đặt vỉ hấp lên lớp gia vị đã chuẩn bị. Đặt con gà lên vỉ và đậy kín nồi hấp. Không nên cho nước hoặc chỉ một chút xíu nước để bảo đảm nồi không bị cháy, hấp với ngọn lửa nhỏ nhất trong khoảng từ 35 đến 45 phút, tùy kích cỡ gà. Hết thời gian hấp, tắt bếp, nhưng không nên lấy gà ra ngay mà cứ để nguyên con trong nồi khoảng 10 phút nữa. Sau đó, lấy gà ra đĩa và chặt miếng vừa ăn. Món gà hấp muối sả này thường được dùng chung với muối ớt lá chanh sẽ rất thơm ngon. Để làm muối ớt lá chanh sao cho đúng chuẩn, giã nát muối hột, đường cùng với ớt trái. Sau khi giã đều các nguyên liệu, thêm vài lá chanh cắt sợi. Trộn đều muối lên rồi cho ra bát, vắt thêm một chút nước chanh rồi dùng muỗng trộn đều lên.

Gà hấp muối sả là món ăn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt đây là món ăn bồi bổ cho những người mới bị bệnh dễ hồi phục hơn. Nhờ sự bốc hơi tự nhiên của muối nên thịt gà có được hương vị riêng, hòa quyện với mùi thơm dễ chịu từ sả, chanh và muối tinh khiết càng khiến món ăn thêm đặc biệt.

Bá Dũng

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site