03:48 | 29/03/2020

Nấm tùng nhung, nguồn dược liệu quý giá

(LV) - Nấm tùng nhung là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, có giá trị dược tính vượt trội. Các hoạt chất trong nấm có khả năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số căn bệnh nguy hiểm.

Nấm tùng nhung có tên khoa hoc là Tricholoma Matsutake. Đây là loài nấm vô cùng quý hiếm và có giá thành đắt đỏ nhất thế giới. Loại nấm này tập trung nhiều nhất ở Nhật Bản, Triều tiên, Trung Quốc, Hàn Quốc. Ở Việt Nam, một số vùng núi cao cũng xuất hiện nấm tùng nhung.

Loại nấm đặc biệt

Nếu như các loại nấm thông thường mọc lên từ đất hoặc gỗ mục, thì nấm tùng nhung lại mọc lên từ những rễ thông. Nấm bám vào rễ thông còn sống, tạo khuẩn ở rễ và nuôi tạo những cây nấm trưởng thành.

Y học hiện đại phát hiện trong nấm tùng nhung chứa dồi dào protein, vitamin và chất khoáng. Trong nấm có đầy đủ vitamin A, C, B6, thiamin, niacin và riboflavin, cùng nhiều chất khoáng như kali, natri, phốt pho, đồng, sắt và canxi. Chất đồng rất quan trọng đối với các phản ứng sinh hóa khác nhau trong cơ thể, giúp sản xuất hồng cầu. Hàm lượng kali cao của nấm tốt cho tim và cơ bắp khỏe mạnh, giúp cân bằng dịch lỏng trong cơ thể. Nấm tùng nhung hoàn toàn không chứa cholesterol, nên được xem là thực phẩm rất lành mạnh.

 

Vị thuốc quý trong Đông y

Nấm tùng nhung có tính hàn, mát, có khả năng giải độc tố trong cơ thể rất tốt. Khi kết hợp cùng các vị thuốc Đông y khác, nấm có tác dụng dung hòa, và tăng hiệu quả điều trị bệnh. Nấm tùng nhung giúp tái tạo tế bào, phục hồi sức khỏe rất nhanh chóng. Nước ép nấm tùng nhung tươi có thể điều trị sốt cao, dị ứng thời tiết khỏi hoàn toàn trong vòng 5 tiếng đồng hồ sử dụng. Loại nấm này còn được xem là một trong các vị thuốc trường sinh. Hơn nữa, nấm tùng nhung có tác dụng kiện thân, có lợi cho đường ruột, giảm đau, ích khí, tiêu đờm, chống viêm, tẩy giun và các giá trị khác.

Ở Nhật Bản, người ta ngâm nấm tùng nhung chung với rượu để sử dụng hàng ngày, để phòng bệnh ung thư. Nấm mới được thu hoạch về còn tươi, cắt thành lát mỏng, ngâm với rượu ngon. Sau 30 ngày, có thể thưởng thức rượu nấm.

Tạo cơ bắp cho cơ thể

Nấm tùng nhung chứa nhiều protein, giúp cơ thể vạm vỡ, có cơ bắp hơn, nhờ kích hoạt các tế bào trong cơ thể phát triển một cách tích cực. Nhiều nghiên cứu cho thấy protein có trong nấm ảnh hưởng đến sự hình thành các màng tế bào.

Bổ sung chất sắt cho cơ thể

Một lợi ích khác của nấm tùng nhung là đáp ứng nhu cầu chất sắt cần thiết của cơ thể, giúp cơ thể phát triển và khỏe mạnh hơn.

Giảm kích thước dạ dày

Các thành phần của nấm tùng nhung có tác dụng làm giảm mỡ bụng và chất béo trong dạ dày, nhờ đó giúp dạ dày trở nên nhỏ hơn.

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là một trong những căn bệnh dẫn đến sự xuất hiện của bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, đột quỵ và rối loạn nhịp tim. Trong khi đó, tiêu thụ nấm tùng nhung giúp làm giảm các nguy cơ gây bệnh kể trên, thậm chí có thể phòng tránh hoàn toàn xơ vữa động mạch.

Làm trơn tru hoạt động chuyển hóa năng lượng

Duy trì chuyển hóa năng lượng trong cơ thể là rất quan trọng, vì chuyển hóa năng lượng trong cơ thể giúp ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào. Việc tiêu thụ nấm tùng nhung rất hiệu quả trong việc gia tăng, và duy trì năng lượng cho quá trình chuyển hóa.

 

Phòng bệnh tiêu chảy, táo bón

Hàm lượng chất xơ có trong nấm tùng nhung rất có ích để ngừa bệnh tiêu chảy và táo bón, thường gây ra do thiếu chất xơ. Vậy nên, tiêu thụ nấm tùng nhung là cách phòng bệnh hiệu quả.

Làm khỏe xương và răng

Một số thành phần của nấm tùng nhung có thể giúp nuôi dưỡng cho xương và răng.

Ngừa bệnh ung thư

Nấm tùng nhung đã được nghiên cứu có khả năng cao trong việc chống lại các tế bào ung thư ác tính. Bên cạnh đó, nấm còn làm giảm ảnh hưởng của các đợt điều trị hóa chất, xạ trị, giảm thiểu đau đớn và tăng cường sức khỏ cho bệnh nhân ung thư.

Lưu ý khi sử dụng nấm tùng nhung

Nấm tùng nhung lành tính, không chứa chất độc hại. Tuy nhiên, để có thể sử dụng được trọn vẹn giá trị của nấm, cần lưu ý vài điều sau đây:

Nấm tùng nhung có kích thước khá lớn. Để chọn nấm ngon, nên chọn những cây cao khoảng 7 đến 8cm. Phần mũ nấm mọc chụm vào và chân nấm không bị sâu.

Nấm ngon sẽ có màu sắc đồng đều ở thân và mũ nấm. Sờ tay lên phần mũ nấm thấy mịn, mượt và khô ráo, là được.

Tránh chọn nấm có vết bầm, dập hoặc đứt gãy, vì nấm dễ bị nhiễm khuẩn.

Nấm tùng nhung sống tự nhiên, được thu hái trong rừng nên có thể bị nhầm lẫn với các loại nấm có chất độc. Khi mua nấm ăn, cần quan sát kỹ cây nấm, bấm hoặc cắt ở mũ nấm nếu thấy có chất nhầy màu trắng chảy ra, thì đó là nấm độc.

Khi chế biến, để giữ trọn vẹn hương vị của nấm, thì bước sơ chế nấm vô cùng quan trọng. Nấm có mùi vị đặc biệt, mùi nấm giống với nhựa thông và tập trung nhiều nhất ở phần vỏ nấm. Vậy nên, thay vì gọi vỏ thì khi sơ chế chỉ cắt phần chân nấm, dùng khăn sạch lau nhẹ nhàng phần vỏ nấm. Khi rửa nấm, phải rửa nhanh tay để nấm không bị mất đi mùi thơm đặc trưng của nấm. Khi cắt, bên trong nấm có màu trắng, thân nấm mềm, mịn, toát ra mùi ngào ngạt hương thơm như nhựa thông, mặc dù nấm còn chưa được nấu chín.

Trường Thi

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site