11:24 | 17/04/2016

Tái hiện nét đẹp văn hóa ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của người Khmer tại Hà Nội

(LV) - Sáng 17/4, Tết Chôl Chnăm Thmây - lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer đã được tái hiện tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

  >>>Ấn tượng với lễ hội cầu mùa và vũ điệu Tắc Xình của dân tộc Sán Chay giữa lòng Thủ đô

Với sự tham dự của đông đảo du khách, không khí Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer được tái hiện khá nguyên bản. Khi thực hiện lễ rước đại lịch, Môha Sang-Kran đặt trong khay sơn son thiếp vàng trang trọng rước đi vòng quanh chánh điện...

Vào giờ tốt đã chọn, mọi người mang theo lễ vật: nhang đèn, hoa quả đến chùa làm lễ rước đại lịch Moha Sangkran
Vào giờ tốt đã chọn, mọi người mang theo lễ vật: nhang đèn, hoa quả đến chùa làm lễ rước đại lịch Moha Sangkran.
Vị Acha điều khiển mọi người xếp hàng đi quanh chính điện ba vòng, vừa đi vừa tụng kinh mừng năm mới.
Vị Acha điều khiển mọi người xếp hàng đi quanh chính điện ba vòng, vừa đi vừa tụng kinh mừng năm mới.
Dưới sự điều hành của ông Acha, mọi người xếp hàng đi vòng quanh chính điện 3 lần để làm lễ chào mừng năm mới
Dưới sự điều hành của ông Acha, mọi người xếp hàng đi vòng quanh chính điện 3 lần để làm lễ chào mừng năm mới.

Tết Chôl Chnăm Thmây là lễ hội mừng năm mới của dân tộc Khmer Việt Nam và cũng là ngày Tết của nhân dân các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar, Sri Lanka. Chôl Chnăm Thmây có nghĩa là “Vào năm mới”, “Lễ chịu tuổi”, là lễ tết lớn nhất trong năm của người Khmer được diễn ra vào giữa tháng Tư dương lịch, lúc giao mùa giữa mùa nắng và mùa mưa ở Nam bộ. Giai đoạn này trời đất giao hòa, cỏ cây trở nên tươi tốt đầy sức sống. Sự đâm chồi nảy lộc của cỏ cây được người Khmer quan niệm như là sự khởi đầu của một năm mới.

Vị Acha kính cẩn đặt tượng đầu thần 4 mặt vào bàn lễ
Vị Acha kính cẩn đặt Môha Sang - Kran vào bàn lễ.
Lần lượt từng người kính cẩn đặt hoa quả, nhang đèn,... lên bàn lễ
Lần lượt từng người đặt hoa quả, nhang đèn,... lên bàn lễ.

Ngoài tôn giáo chính là Phật giáo, người Khmer còn tin rằng mỗi năm có một vị thần trên trời (Têvađa) xuống hạ giới để chăm lo cuộc sống, con người trong năm đó, hết năm vị thần đó về trời để vị thần khác xuống hạ giới. Những ngày này trở thành lễ hội truyền thống của cả cộng đồng, người Khmer tổ chức nhiều trò vui như đốt đèn trời, đốt ông lói, đánh quay lửa; các cụ già kể truyện cổ tích, thần thoại cho con cháu nghe, hỏi thăm nhau, chúc nhau nhiều tài lộc, sức khỏe, phát đạt.

Bàn dâng lễ vật trong ngày tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer
Bàn dâng lễ vật trong ngày tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer.

Việc tái hiện Tết Chôl Chnăm Thmây cũng như giới thiệu nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc tại Hà Nội là một trong các hoạt động cốt lõi của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nhằm đưa đồng bào dân tộc về hoạt động thường xuyên tại đây. Đồng bào sinh hoạt tại đây sẽ góp phần “thổi hồn” vào không gian văn hóa của 54 dân tộc.

Sau phần lễ là không khí náo nhiệt và đầy sinh động đến từ những điệu múa mừng tết năm mới... của những nghệ nhân người Khmer
Sau phần lễ là không khí náo nhiệt và đầy sinh động đến từ những điệu múa truyền thống mừng tết năm mới của những nghệ nhân người Khmer.

Các hoạt động này đã góp phần tích cực vào việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, qua đó tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, hình ảnh đất nước con người Việt Nam với du khách trong nước và quốc tế.

Trong các ngày từ 17/4 - 19/4, Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam tiếp tục giới thiệu đến du khách cả nước nhiều hoạt động phong phú khác như giới thiệu ẩm thực dân tộc, lễ hội, dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, trưng bày và bán các sản vật địa phương đặc sắc của 8 dân tộc đến từ 8 tỉnh trong cả nước là: Dao (Tuyên Quang), Sán Chay (Thái Nguyên), Mường (Hoà Bình), Thái (Nghệ An), Khơ Mú (Điện Biên), Giẻ Triêng (Kon Tum), Ê Đê (Đắk Lắk), Khmer (Sóc Trăng).

Khánh Vân

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site