10:22 | 11/08/2010

Thế Hùng: Người nặng lòng với quê hương

(LV) - “Người của công chúng”, “Hơn là một ngôi sao”…là những lời nhận xét thân tình, ngưỡng mộ của bạn bè, học trò dành để nói về ông: Tiến sỹ Mỹ học, hoạ sỹ, nhạc sỹ Thế Hùng. Một con người đa tài, nặng lòng với quê hương Ninh Bình.

Minh họa
Minh họa.
Nếu như Yên Mô là nơi ông sinh và là nguồn cảm hứng vô tận cho những sáng tác nghệ thuật, thì Hà Nội là nơi để anh học tập, rèn luyện và thành tài. Đến nay người ta biết đến Tiến sỹ Mỹ học Thế Hùng không chỉ là một giảng viên bậc 9/9 của trường Đại học Quốc gia Hà Nội mà như một tài năng thiên phú bởi anh là hội viên của 6 hội: Nhà văn, Mỹ thuật, Nhạc sỹ, Nhà báo…

Và trong mỗi tác phẩm của anh cả về nhạc, hoạ, thơ đều phảng phất nét bình dị của làng quê nơi anh sinh ra. Bởi thế dù bộn bề công việc giảng dạy ở các trường ĐH nhưng lúc nào tâm hồn người nghệ sỹ cũng đau đáu hướng về đất mẹ. Người ta thấy anh có mặt trong tất cả các cuộc lễ hội, những ngày kỷ niệm…lớn của tỉnh hay những đêm nhạc, đêm thơ, triển lãm tranh do anh tổ chức…tất cả dường như để “thoả mãn” nỗi nhớ quê. Anh thường tâm sự với bạn bè “mỗi lần có dịp về quê tôi như được tiếp cho mình thêm sức mạnh”.

Sau khi nghỉ hưu, Thế Hùng đã chọn con đường “khởi nghiệp mới”. Đó là đóng góp toàn bộ sức lực xây dựng một Trung tâm văn hoá nghệ thuật mà theo ông là nhằm mục đích “trả một món nợ tri ân” cho đất mẹ. Ông cho biết, ý tưởng thành lập Trung tâm được nung nấu từ rất lâu nhưng mãi đến năm 2004 ông mới có cơ hội thực hiện.

Chúng tôi đến thăm Trung tâm văn hoá nghệ thuật Thế Hùng đúng lúc tiến sỹ đang bận rộn. Nhìn anh tất bật với lũ học trò “chân đất lội đồng” có chút niềm đam mê âm nhạc đang làm quen với những nốt nhạc đầu tiên mới thấy được tấm lòng của một nhà giáo, một người con Ninh Bình đang hết mình vì nghệ thuật. Anh cho cho chúng tôi biết, để có được trung tâm khang trang như ngày hôm nay anh đã đầu tư 3tỷ đồng, đó là toàn bộ số tiền tích cóp của cả cuộc đời giảng dạy, bán tranh…Anh dự tính, những tháng đầu anh sẽ phải bù lỗ từ 5-7 triệu đồng/tháng. Song, cái mà anh kỳ vọng ở Trung tâm sau khi đi vào hoạt động là sẽ thu hút được nhiều nhân tài nghệ thuật của đất Ninh Bình chứ không đặt ra mục đích kinh doanh nên anh tin mình sẽ thành công.

Trung tâm văn hoá nghệ thuật Thế Hùng toạ lạc trên diện tích 3.000 m2, được bầy trí tinh tế, vừa mang nét cổ điển, vừa hiện đại đầy chất nghệ thuật như chính tâm hồn người tạo ra nó. Ai đã từng đến thăm Trung tâm văn hoá nghệ thuật Thế Hùng đều có chung một cảm nhận về sự tinh tế, tỷ mỷ trong cách trang trí. Nơi đây từng phòng học, khóm hoa, cây cảnh đều có sự chăm sóc công phu của người nghệ sỹ đa tài.

Hiện nay, Trung tâm đã hoàn thiện 4 phòng học cùng một sân khấu thể nghiệm được trang bị đầy đủ theo tiêu chuẩn của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam và trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Học sinh đến học sẽ được tiếp cận và làm quen với những dụng cụ, phương tiện tốt nhất, được học các thầy giáo là những: giáo sư, tiến sỹ, nhạc sỹ, ca sỹ nổi tiếng.

Ông tâm sự: “Tôi đã dạy ở nhiều trường nghệ thuật Nhạc và Hoạ, nhưng ở đó có rất ít con em Ninh Bình theo học. Không phải vì người Ninh Bình không có tài năng mà vì thiếu người phát hiện, bồi dưỡng, chắp cánh cho ước mơ nghệ thuật của các em được phát triển". Tôi thành lập Trung tâm này với mong muốn bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về âm nhạc, hội họa và ngoại ngữ cho mọi lứa tuổi, và từ đây sẽ có những khóa luyện thi dành cho những thí sinh có ước mơ thi vào các trường nghệ thuật. Hoặc có những lớp học cấp tốc ngoại ngữ dành cho bà con tham gia phục vụ tại các khu du lịch.

Đặc biệt anh muốn dành một ưu đãi đặc biệt cho những người thợ ở các làng nghề như: thêu Ninh Hải, đá Ninh Vân…bởi những người thợ này họ đã có đôi bàn tay vàng bẩm sinh nhưng vẫn thiếu những kiến thức nghệ thuật cơ bản. Nếu được trang bị thêm những kiến thức về nghệ thuật điêu khắc, hội hoạ…anh tin rằng những con người và sản phẩm của các làng nghề sẽ tự tin hơn để hội nhập với thế giới. Với bề dày kinh nghiệm, tri thức nghệ thuật, uy tín nghề nghiệp anh sẽ quy tụ được tấm lòng của bạn bè, học trò đã thành danh để góp phần xây dựng quê hương.

HTSN (Nguồn Báo Ninh Bình)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site