15:36 | 28/09/2012

Nghề làm “đầu lân” ở phố cổ Hội An

(LV) –Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam không chỉ nổi tiếng với “đèn lồng” mà nghề làm “đầu lân” cũng ăn nên làm ra.

Đầu lân
Đầu lân.

Sản phẩm đầu lân phố cổ Hội An không chỉ cung cấp thị trường nội địa mà còn xuất khẩu sang nước ngoài. Mỗi dịp Tết Trung thu, các nghệ nhân làm đầu lân ở phố Hội lại càng bận rộn với việc sản xuất đầu lân, mặt nạ, lồng đèn truyền thống cung ứng cho thị trường.

Gia đình lâu đời làm đầu lân nên sản phẩm của ông Nguyễn Hưng ở phường Cẩm Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam được nhiều người ưa thích. Đám trẻ con trong vùng gọi ông với cái tên gần gũi: “ông Ròm đầu lân”. Càng gần tết Trung thu, “ông Ròm đầu lân” cùng những người thợ thêm bận rộn. Theo ông Hưng, mỗi con lân, mặt nạ đều làm thủ công có cái hồn, vẻ đẹp khác nhau, tùy theo tâm trạng và cảm xúc của người làm.

Sản phẩm đầu lân chủ yếu bán vào dịp Tết Trung thu nhưng gia đình ông Hưng bận rộn quanh năm. Ngay từ sau Tết Nguyên đán, ông đã thuê nhân công làm khuôn, vót tre, chuẩn bị dụng cụ để làm đầu lân. Bình quân mỗi năm, cơ sở ông sản xuất từ 2.000 đến 3.000 sản phẩm, cung cấp cho bạn hàng ổn định khắp nơi từ Nam ra Bắc. Nhiều lô hàng được du khách nước ngoài mua mang về nước với giá mỗi đầu lân từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng. Nhờ có năng khiếu vẽ hoa văn, chịu khó học hỏi, tìm tòi thay đổi mẫu mã nên sản phẩm đầu lân của cơ sở ông Hưng luôn bắt mắt khách hàng.

Biểu diễn múa lân trong dịp trung thu.
Biểu diễn múa lân trong dịp trung thu.

Những năm gần đây, nghề làm đầu lân ở phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam cũng dần mai một. Đây đó, một số nghệ nhân còn gắn bó với nghề, bởi ngoài thu nhập, với họ đây còn là niềm đam mê, đem lại niềm vui cho trẻ em vào dịp Trung thu. Trong sâu thẳm ký ức của nghệ nhân Trương Mai, ở phố cổ Hội An những đêm cùng đám trẻ đánh trống, múa lân, phá cỗ trung thu luôn là kỷ niệm khó quên. Ông gắn bó với nghề làm đầu lân là muốn lưu giữ những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu: Có những thích thú vừa là trung thu cho thanh thiếu niên và còn có cả cảm xúc từ thời thơ bé cho tới bây giờ.

BN (Nguồn: VOV)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site