10:16 | 16/04/2014

Mỹ Lương, làng quê đổi mới

(LV) - Nằm hai bên trục tỉnh lộ 518, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 40 cây số về phía tây, làng văn hóa Mỹ Lương (xã Yên Tâm, huyện Yên Định) không chỉ được đánh giá là nơi có nhiều khởi sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới mà còn là nơi có phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” phát triển.

Theo ông Cáp Văn Hảo- bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND xã Yên Tâm, làng Mỹ Lương có 140 hộ và 477 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng hai nghề chính: nông nghiệp và buôn bán. Phần lớn dân ở đây không phải là người bản địa mà là dân các tỉnh ngoài như Nam Hà, Nam Định, Thái Bình,… di cư và lập nghiệp tại đây, vì thế mọi người sống đoàn kết và luôn tương trợ, giúp đỡ nhau. Đời sống ngày một được cải thiện, nâng cao cả về chất và lượng. Các phong trào thi đua, phong trào văn hóa cũng là một làng đứng tốp đầu của xã.

Tiết mục văn nghệ do những người con Mỹ Lương trình diễn.
Tiết mục văn nghệ do những người con Mỹ Lương trình diễn..

Được biết, những năm gần đây, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của cán bộ lãnh đạo các cấp, người dân Mỹ Lương đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, đưa năng suất lúa, hoa màu lên cao. Với 31,5 ha diện tích sản xuất nông nghiệp đã cho năng suất lúa cả năm bình quân 70tạ/ha. Bên cạnh đó, người dân được sự động viên , khuyến khích của các cấp chính quyền thôn, xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng và kết quả cao hơn mong đợi, ví như cây ớt, cây dưa leo và các loại hoa màu khác. Có những gia đình thu hoạch khoảng trăm triệu đồng/sào ớt/vụ. Ngành nghề kinh doanh, dịch vụ cũng không ngừng phát triển, chiếm 41,5% tỉ lệ thu nhập cao trong làng. Phong trào nông thôn mới vì thế cũng phát triển mạnh, cơ sở hạ tầng ngày một được xây dựng khang trang hơn. Không chỉ bê tông hóa đường làng , ngõ xóm, Mỹ Lương còn bê tông hóa đường nội đồng với tổng chiều dài 1.265m, giá trị gần 500 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động, cùng hệ thống mương máng phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp ... Những công trình công cộng , phuc vụ đời sống văn hóa cho nhân dân trong làng cũng được lãnh đạo xã, thôn quan tâm, tạo nên diện mạo mới đầy khởi sắc, xứng đáng là làng cửa ngõ của xã.

Chia sẻ về làng văn hóa Mỹ Lương, ông Trần Xuân Khánh, Bí thư chi bộ, trưởng ban Công tác mặt trận thôn, cho biết, điểm nổi bật của Mỹ Lương là 100% số hộ đều đăng ký tham gia và đạt gia đình văn hóa, trong đó có 90% đạt danh hiệu “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Thực hiện tốt hương ước, quy ước của làng văn hóa và cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”. Hiện, làng có 2 chi hội khuyến học, thường xuyên vận động con cháu học hành và có khen thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc các cấp. Đặc biệt, làng Mỹ Lương còn có riêng một ca khúc viết ca ngợi tình làng, nghĩa xóm về sự khởi sắc của làng quê Mỹ Lương do chính người con, hạt nhân văn nghệ của làng sáng tác và được lưu truyền rộng rãi.

Các cụ già và con cháu  làng Mỹ Lương  phấn khởi dự lễ kỷ niệm 10 năm  làng Văn hóa
Các cụ già và con cháu làng Mỹ Lương phấn khởi dự lễ kỷ niệm 10 năm làng văn hóa.

Anh Khánh cho biết thêm, việc ma chay, cưới xin trong làng luôn thực hiện tốt tiêu chí trang trọng nhưng không lãng phí. Không hút thuốc trong đám cưới, không mở loa đài âm thanh lớn ảnh hưởng đến cộng đồng. Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm thường xuyên được quét dọn sạch sẽ, khai thông cống, rãnh thoát nước; đảm bảo đưa rác thải về nơi quy định.

Không chỉ nổi trội về các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn , công tác xóa đói giảm nghèo của Mỹ Lương cũng tạo được sự đồng thuận và quyết tâm cao từ những người dân trong làng. Cùng với sự hỗ trợ ưu đãi của nhà nước về vốn vay xóa đói giảm nghèo, phong trào giúp nhau làm kinh tế được phát triển sâu rộng từ các gia đình, thể hiện tốt tình làng nghĩa xóm. Trong 10 năm qua, số hộ nghèo đã giảm 85%. Hiện, làng chỉ còn 2 hộ nghèo là những hộ có con bị chất độc da cam, bị tai nạn trong quá trình lao động, chiếm 3,1%. Số hộ giàu chiếm 35%, hộ khá là 45% và hộ trung bình là 16,9%.

Đã 10 năm trôi qua, kể từ ngày khai trương làng văn hóa năm 2004, với tinh thần “tự lực, tự cường”, phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục tồn tại và khó khăn, vươn lên giành những thành quả đáng tự hào, mới đây, làng văn hóa Mỹ Lương đã được UBND huyện công nhận là đơn vị giữ vững danh hiệu, đơn vị đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Đây là một dấu mốc, tạo tiền đề cho những khởi sắc tiếp theo của một làng quê xứ Thanh.

THD (Nguồn: LĐTĐ)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site